TNGT vẫn diễn biến phức tạp

28/12/2020 06:04

Năm 2020, mặc dù các ngành chức năng, chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp tích cực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nhưng tình hình tai nạn giao thông (TNGT) vẫn diễn biến phức tạp, tăng cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Thực tế đó đòi hỏi ngành chức năng cũng như chính quyền địa phương cần nghiên cứu có giải pháp đồng bộ hơn, quyết liệt hơn trong thời gian tới.

Thực hiện chủ đề Năm An toàn giao thông 2020 “Đã uống rượu bia, không lái xe”, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo và các ngành chức năng, chính quyền địa phương đã triển khai tăng cường các giải pháp, biện pháp nhằm kiềm chế TNGT, tuy nhiên, tình hình TNGT trên địa bàn trong năm 2020 vẫn diễn biến khá phức tạp, TNGT tăng cả 3 tiêu chí. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 73 vụ tai nạn giao thông làm 78 người chết, 71 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2019 tăng 5 vụ (tăng 7,3%), tăng 15 người chết (tăng 23,8%), tăng 27 người bị thương (tăng 61,3%). TNGT đã làm hư hỏng 28 ô tô, 89 mô tô-xe máy, 3 phương tiện khác, ước tính giá trị thiệt hại khoảng 1 tỷ 290 triệu đồng.

Điều đáng nói, TNGT chủ yếu diễn ra ở các địa bàn phức tạp về TTATGT đã được dự báo trước. Các địa phương xảy ra TNGT nhiều là thành phố Kon Tum (19 vụ, 18 người chết, 6 người bị thương), huyện Ngọc Hồi (15 vụ,17 người chết, 5 người bị thương), huyện Đăk Tô (11 vụ, 10 người chết, 12 người bị thương), Đăk Glei (9 vụ, 10 người chết, 4 người bị thương), Sa Thầy (8 vụ, 14 người chết, 37 người bị thương)… Bên cạnh đó, năm nay, TNGT tại tuyến đường liên thôn, liên xã cũng tăng (tăng 5 vụ, tăng 8 người chết) và TNGT liên quan đến người đồng bào dân tộc thiểu số tăng so với năm 2019 (tăng 7 vụ, tăng 10 người chết).

CSGT tỉnh tăng cường tuần tra, xử phạt vi phạm. Ảnh: P.N

 

Qua phân tích của ngành chức năng cho thấy, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT gia tăng chủ yếu do tính chủ quan, thiếu ý thức chấp hành các quy định về TTATGT của người tham gia giao thông. Ngoài ra còn có nguyên nhân khác như phóng nhanh vượt ẩu, chạy quá tốc độ; sử dụng rượu bia quá nồng độ quy định vẫn điều khiển phương tiện giao thông; chạy sai phần đường, làn đường; thiếu chú ý quan sát, tránh vượt sai quy định... Trong đó, đáng chú ý có 1 vụ TNGT mà nguyên nhân xác định là do người điều khiển xe ô tô khách vi phạm quy trình thao tác lái xe gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Xuân Hướng - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Qua theo dõi, năm nay TNGT gia tăng cũng có nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Đơn cử như vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào tháng 7/2020 tại đèo Ngọc Vin, Quốc lộ 14C thuộc địa phận huyện Sa Thầy làm chết 6 người, bị thương 34 người do xe ở tỉnh khác đi qua địa bàn rồi xảy ra tai nạn. Đây là một trong những yếu tố khách quan khó lường trước được, điều đó đã làm tăng số người chết và tăng đột biến về số người bị thương trên địa bàn tỉnh trong năm 2020.

Cũng theo ông Hướng, năm nay, việc thực hiện chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện có những thời điểm bị hạn chế hơn trước do ảnh hưởng của việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, thời điểm này, tình trạng người điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia xảy ra nhiều hơn và TNGT cũng nhiều hơn. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền còn nặng về hình thức, chưa đi vào trọng tâm, trọng điểm, đối tượng cần tuyên truyền nên hiệu quả chưa cao. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT của lực lượng chức năng có lúc chưa thường xuyên, chưa khép kín địa bàn, nhất là đối với các tuyến đường giao thông nông thôn và vẫn còn nhiều địa bàn, tuyến đường giao thông nông thôn chưa được kiểm tra, kiểm soát thường xuyên... Đó cũng là những yếu tố khiến tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh năm nay diễn biến phức tạp.

Để kiềm chế TNGT, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người do TNGT gây ra, thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở cần quan tâm, chú trọng hơn nữa trong công tác chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, các quy định của pháp luật về TTATGT để người dân hiểu, nâng cao ý thức chấp hành khi tham gia giao thông. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến Luật Phòng chống tác hại của rượu bia đến đông đảo các tầng lớp nhân dân. Các lực lượng chức năng, đặc biệt, lực lượng Công an các huyện, thành phố cần tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, xử lý nghiêm đối với lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy; vi phạm quy định về an toàn, kỹ thuật và các hành vi vi phạm khác là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT...góp phần răn đe, nâng cao ý thức chấp hành quy định về TTATGT của người tham gia giao thông, nhằm kiềm chế TNGT.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác