Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên đoạn đường qua xã Diên Bình

06/09/2019 13:03

Dù có biển báo theo quy định ở đầu các đoạn đường tránh nhưng thời gian gần đây từ người lớn đến trẻ em ở thôn 2, xã Diên Bình (huyện Đăk Tô) đều thường xuyên đi ngược đường Hồ Chí Minh. Điều này tiềm ẩn những nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.

Cuối năm 2018, dự án “Nâng cao độ và mở rộng tuyến tránh thủy điện Plei Krông trên đường Hồ Chí Minh đoạn Tân Cảnh - Kon Tum” hoàn thành, tạo nên 2 đoạn đường Hồ Chí Minh song song dài khoảng 2km và được thiết kế bố trí lưu thông một chiều - một đường ra, một đường vào. Việc tổ chức giao thông như vậy tạo thuận lợi cho việc đi lại của các phương tiện giao thông đi qua tuyến đường được thuận lợi, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng, đoạn đường Hồ Chí Minh cũ (được tổ chức giao thông một chiều từ Diên Bình đi thị trấn Đăk Tô) hàng ngày thường xuyên xuất hiện vi phạm quy định về an toàn giao thông, người dân địa phương vô tư đi ngược chiều vào đoạn đường này. Đối tượng vi phạm chủ yếu là người dân thuộc thôn 2, xã Diên Bình - thôn nằm gần đoạn cầu Diên Bình (phía đường Hồ Chí Minh cũ), là nơi sinh sống của hàng trăm hộ dân.

Việc người dân đi ngược chiều tiềm ẩn những nguy cơ gây tai nạn giao thông. Ảnh: PN

 

Khi chúng tôi tiến hành phỏng vấn một số người dân về việc tại sao lại vi phạm khi tham gia giao thông tại đây thì họ vô tư cho rằng “do đi vòng thì quá xa nên đi tắt cho tiện”. Thực tế, nếu đi từ phía thị trấn Đăk Tô về thôn 2, xã Diên Bình, chạy ngược đường vài trăm mét là đến đường rẽ vào thôn, còn nếu đi theo đường tránh thì phải vòng xuống gần UBND xã Diên Bình rồi đi ngược lại mất khoảng gần 4km. Chính vì sự thuận tiện trong lối đi tắt đó mà nhiều người dân bất chấp sự nguy hiểm liều mình đi ngược chiều.

Chỉ trong 30 phút cuối giờ chiều một ngày cuối tháng 8/2019, qua theo dõi chúng tôi ghi nhận có đến hơn chục trường hợp người điều khiển xe máy đi ngược chiều. Tại đây, chúng tôi còn được chứng kiến khá nhiều trường hợp không chỉ đi ngược chiều mà còn vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông như: chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm... rất nguy hiểm.

Một số người dân vừa đi ngược chiều, vừa chở quá số người quy định. Ảnh: VP

 

Một chủ quán cà phê đầu đường tránh này cho biết: Mỗi ngày có đến hàng trăm xe máy của người dân đi ngược chiều trên đoạn đường  này, bất chấp có đầy đủ biển báo theo quy định ở đầu các đoạn đường tránh. Tuy nhiên, chúng tôi không hề thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Trước đây, khi chưa có tuyến đường tránh ngập thì đoạn đường Hồ Chí Minh khu vực cầu Diên Bình vẫn được tổ chức lưu thông 2 chiều. Người dân ở thôn 2, xã Diên Bình vẫn lưu thông bình thường và đã thành thói quen. Tuy nhiên, ngay điểm rẽ vào thôn 2 cũng đã có một vài vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô và xe máy dẫn đến chết người. Nay đoạn đường này được tổ chức giao thông một chiều mà người dân vẫn giữ thói quen đó sẽ rất nguy hiểm, bởi do là đường một chiều nên lái xe dễ chủ quan, nếu gặp trường hợp phát hiện người đi ngược đường quá muộn sẽ khó xử lý kịp, gây ra tai nạn giao thông.

Dù có biển cấm, người dân vẫn vô tư rẽ đi ngược đường. Ảnh: VP

 

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường giao thông huyết mạch, có lượng xe chạy Bắc - Nam nhiều. Vì vậy, bên cạnh việc xử lý nghiêm các lỗi vi phạm khi tham gia giao thông của các cơ quan chức năng, chính quyền xã Diên Bình cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đi đúng phần đường, làn đường và thực hiện nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông, nhằm góp phần kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn.          

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác