Thành phố Kon Tum: Cương quyết xử lý vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông

31/10/2023 06:05

Thời gian qua, lực lượng CSGT thành phố Kon Tum đã chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ và các giải pháp tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định TTATGT.

Để nâng cao hiệu quả trong công tác tuần tra, kiểm soát, cũng như nâng cao ý thức chấp hành quy định về TTATGT, ngoài công tác đẩy mạnh tuyên truyền, hàng đêm, Đội Cảnh sát giao thông-trật tự thành phố thành lập các tổ, thay phiên tuần lưu kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm, trong đó, đặc biệt chú ý xử lý vi phạm về nồng độ cồn trên tinh thần “không vùng cấm, không ngoại lệ”. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ công tác lựa chọn tuyến đường trọng điểm, thời gian phù hợp để tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an toàn và nhanh chóng, không gây phiền hà cho người tham gia giao thông. 

Tối 27/10, tôi theo Tổ công tác cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn tại đường Nguyễn Huệ (phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum). Tại đây, tất cả các phương tiện xe máy, xe ô tô đi qua đều được tổ công tác yêu cầu dừng, kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe. Cùng với lực lượng tại chốt, tổ cũng bố trí lực lượng tuần tra lưu động để phát hiện trường hợp điều khiển xe sau khi đã uống rượu bia vẫn điều khiển xe và trong khoảng 1 giờ, tổ công tác đã phát hiện được 6 trường hợp điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn. Trong số những trường hợp vi phạm có cả phụ nữ, qua kiểm tra, 6 trường hợp này đều vi phạm về nồng độ cồn ở mức độ 1. Cá biệt, có trường hợp, chúng tôi quan sát anh N.V.T có biểu hiện say xỉn, khi tổ công tác yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn thì tài xế này không chấp hành, liên tục gọi điện thoại và đòi tổ công tác nghe điện thoại. Tuy nhiên, cán bộ cảnh sát giao thông từ chối sự “cứu viện” này; tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính lỗi “không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn” và có thái độ bất hợp tác với lực lượng chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

 
Công an thành phố Kon Tum kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: P.N 

 

Trung tá Huỳnh Minh Phúc- Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông- trật tự (Công an thành phố Kon Tum) cho biết: “Chúng tôi sẽ thường xuyên duy trì việc kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi lái xe với mong muốn thông qua việc xử lý nghiêm này sẽ tạo nền nếp, thói quen cho người tham gia giao thông trên tinh thần đã uống rượu bia là không lái xe, từ đó, cũng giúp người dân tuân thủ, chấp hành luật an toàn giao thông một cách nghiêm túc hơn”.

Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng CSGT thành phố Kon Tum đã phát hiện, lập biên bản 2.454 trường hợp vi phạm TTATGT (tăng hơn 500 trường hợp so với cùng kỳ năm trước), tạm giữ hơn 1.000 phương tiện và 1.367 giấy tờ xe các loại; tước giấy phép lái xe có thời hạn 232 trường hợp. Công an thành phố cũng đã ra quyết định xử phạt gần 2.700 trường hợp, nộp ngân sách nhà nước hơn 3,8 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ chú trọng xử lý vi phạm nồng độ cồn, Cảnh sát giao thông thành phố còn chú trọng xử lý nghiêm lỗi vi phạm khác như chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng thông qua hình ảnh trực tiếp tuần tra và qua hình ảnh của người dân cung cấp, thậm chí qua thông tin trên các mạng xã hội.

Từ đầu năm đến nay, Cảnh sát giao thông thành phố Kon Tum đã phát hiện, xử lý 6 trường hợp vi phạm về điều khiển xe trong cơ thể có chất ma tuý, gần 560 trường hợp chạy quá tốc độ và 5 trường hợp lạng lách đánh võng. Đặc biệt, Cảnh sát giao thông thành phố đã đấu tranh, xử lý 2 trường hợp điều khiển bốc đầu xe chạy một bánh rồi đăng lên mạng xã hội Tiktok.

Trong thời gian tới, Cảnh sát giao thông thành phố Kon Tum sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường như: Phan Đình Phùng, Lê Hồng Phong, Bà Triệu, Nguyễn Huệ vào thời điểm ban đêm xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn và tập trung xử lý thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe mô tô, gắn máy thành từng nhóm nẹt pô, rú ga, lạng lách, đánh võng gây mất TTATGT, tiềm ẩn TNGT. Công an thành phố Kon Tum mong người dân tích cực, chủ động cung cấp các thông tin, hình ảnh, video phản ánh các hành vi vi phạm TTATGT để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các thông tin cung cấp của người dân luôn được đảm bảo, bí mật về danh tính.   

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác