Tăng cường xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh

28/11/2023 06:05

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông từ tỉnh đến huyện đã tăng cường công tác xử lý vi phạm thông qua hình ảnh, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần hạn chế tai nạn giao thông trên địa bàn.

Công an tỉnh vừa ban hành kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp thông tin hình ảnh vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lực lượng Cảnh sát giao thông để xử lý theo quy định của pháp luật” trên địa bàn tỉnh. Người dân có thể cung cấp các thông tin, hình ảnh phản ánh hành vi vi phạm như xe ô tô chở quá số người quy định; đón, trả khách không đúng nơi quy định; ô tô chở hàng quá khổ, quá tải; có dấu hiệu cơi nới thành thùng xe, chở vật liệu để rơi vãi; đi vào đường cấm, đi ngược chiều; không chấp hành tín hiệu của đèn giao thông; dừng, đỗ không đúng nơi quy định; hoạt động không đúng giờ quy định,  điều khiển xe lạng lách, đánh võng gây mất TTATGT, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Công an thành phố Kon Tum làm việc với đối tượng vi phạm qua hình ảnh được người dân cung cấp. Ảnh: PN

 

Khi phát hiện các hành vi vi phạm trên, người dân có thể sử dụng phương tiện của cá nhân như máy ảnh, camera, điện thoại thông minh, camera hành trình... quay video clip, chụp ảnh về hành vi vi phạm (ghi rõ thời gian phát hiện, tuyến đường, địa điểm xảy ra vi phạm) gửi cho Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thành phố bằng hình thức trực tiếp hoặc qua tài khoản zalo, fanpage của các đơn vị công an trên địa bàn tỉnh. Người cung cấp thông tin sẽ được Công an các đơn vị, địa phương có trách nhiệm bảo đảm bí mật danh tính, tài liệu phản ánh vi phạm về TTATGT.

Thực hiện theo kế hoạch của Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh, Công an các huyện, thành phố đã bố trí lực lượng thường xuyên theo dõi các tài khoản zalo, fanpage của đơn vị để ghi nhận những hình ảnh mà người dân cung cấp, từ đó, phối hợp với đơn vị chức năng tiến hành xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng với việc thường xuyên theo dõi, tiếp nhận thông tin phản ánh, cung cấp của người dân, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh, các huyện, thành phố cũng tăng cường tuần tra, ghi hình trực tiếp trên các tuyến đường để xử lý các trường hợp vi phạm như chạy quá tốc độ, lấn làn.

Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông còn tăng cường xử lý vi phạm qua hình ảnh thông qua hệ thống camera giám sát được đặt trên các tuyến đường, ở các ngã tư, ngã ba trong khu vực đô thị ở thành phố Kon Tum.

Trường hợp bốc đầu xe bị xử lý. Ảnh: PN

 

Theo số liệu báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh, trong tháng 10/2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý hơn 1.670 trường hợp vi phạm quy định về TTATGT, trong đó, chủ yếu là xử phạt qua hình ảnh do lực lượng công an phát hiện qua tuần tra, kiểm soát trực tiếp, qua hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường và qua hình ảnh người dân cung cấp.

Gần đây nhất, vào giữa tháng 11, từ nguồn cung cấp của người dân, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh đã phát hiện tài khoản TikTok mang tên “Hieubay123” đăng tải một số clip vi phạm TTATGT với các lỗi như: Điều khiển xe bằng một bánh đối với xe hai bánh; Không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ. Qua xác minh, 2 trường hợp trên là A Hoài (19 tuổi) và A Hiếu (15 tuổi, đều trú tại  thôn 7, xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum và là anh em ruột). Sau đó, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh đã phối hợp với Công an xã Đăk Cấm và đại diện chính quyền xã (nơi cư trú của 2 công dân trên) lên làm việc. Qua đấu tranh, A Hoài và A Hiếu đã thừa nhận lỗi vi phạm của mình. Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 10 triệu đồng và tước giấy phép lái xe đối với A Hoài.

Trước đó, trong tháng 10, cũng từ phản ánh, hình ảnh cung cấp của người dân trên địa bàn, Công an thành phố Kon Tum đã tiến hành xác minh và xử lý 5 trường hợp thanh niên điều khiển xe máy bằng một bánh, lạng lách đánh võng trên đường đô thị. Công an thành phố Kon Tum cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tước giấy phép lái xe đối với các trường hợp vi phạm. Thông qua việc xử lý nghiêm vi phạm qua hình ảnh sẽ từng bước hình hành ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người dân, góp phần bảo đảm an toàn giao thông và hạn chế tai nạn giao thông trên địa bàn.                      

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác