Tăng cường các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông

31/07/2020 06:35

Tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh ta đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, đòi hỏi ngành chức năng và các cấp, các ngành vào cuộc một cách quyết liệt hơn nữa. Đồng thời, mỗi người tham gia giao thông phải tự giác chấp hành đúng các quy định, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Liên tục xảy ra tai nạn nghiêm trọng

Tháng 7/2020, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn diễn biến phức tạp, TNGT đã tăng 2 tiêu chí, so với tháng 6. Theo số liệu thống kê, chỉ trong tháng 7, toàn tỉnh xảy ra 7 vụ TNGT, làm chết 13 người và 39 người bị thương. Đây là tháng có số người chết và bị thương cao nhất từ đầu năm 2020 đến nay và cũng là tháng liên tục xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng. Trong đó, nổi lên là tại địa bàn huyện Sa Thầy, trong một ngày đã xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Đó là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 11/7 xảy ra tại Đèo Ngọc Vin - Quốc lộ 14C, thuộc địa phận xã Rời Kơi khi chiếc xe khách ở tỉnh Thanh Hóa chở 40 người mất lái lao xuống vực làm chết 6 người, bị thương 34 người.

Cũng trong ngày 11/7, một vụ TNGT nghiêm trọng khác cũng xảy ra tại địa bàn Sa Thầy khiến 2 người chết và 1 người bị thương. Đó là vụ TNGT xảy ra tại đường liên thôn đi qua thôn Tân Sang, xã Hơ Mong, giữa xe ô tô tải biển kiểm soát 48C-021.17 do Hồ Đức Tang (24 tuổi, trú tại xã Quỳnh Báng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) điều khiển chở theo Phan Duy An (42 tuổi, trú tại thành phố Kon Tum) với xe mô tô biển kiểm soát 82B1-165.41 do A Nghiêm (15 tuổi)) điều khiển chở theo A Xúc (14 tuổi) và A Cối (14 tuổi, cả 3 cùng  trú tại thôn Đăk Wớt Yốp, xã Hơ Mong). Vụ việc đã làm  A Nghiêm, A Xúc tử vong, còn A Cối bị thương.

Cần tăng cường xử lý vi phạm, nhất là vi phạm quy định về nồng độ cồn. Ảnh: HN

 

Sau đó 3 ngày, tại địa bàn huyện Đăk Hà xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến 1 người chết và 2 người bị thương. Vụ việc xảy ra lúc rạng sáng 14/7, tại Km 1520+200 đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn xã Đăk Hring (huyện Đăk Hà) giữa xe mô tô biển kiểm soát 82U1-031.84 do A Lâng (26 tuổi, trú tại khối 5, thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô) điều khiển và xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-077.24 do Đàm Đình Hiền (46 tuổi, trú tại thôn 9, xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy) điều khiển. Khi lái xe và người dân đang tiến hành đưa nạn nhân đi cấp cứu thì xe mô tô biển kiểm soát 82U1-036.22 do Đinh Xuân Được (32 tuổi, trú tại thôn 1, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô) điều khiển chở theo A Lớp ( 26 tuổi, trú tại thôn Kon Tu Jốp, xã Pô Kô, huyện Đăk Tô) tông vào phía sau đuôi ô tô. Hậu quả, A Lâng tử vong; Đinh Xuân Được, A Lớp bị thương.

Như vậy, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 50 vụ tai nạn, làm chết 54 người và 66 người bị thương và còn hàng chục vụ va chạm giao thông, làm hàng chục người bị thương nhẹ.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân các vụ TNGT xảy ra trong thời gian qua chủ yếu vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông mà cụ thể là người điều khiển phương tiện giao thông thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Lái xe thường vi phạm những lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ TNGT như: phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ, uống rượu bia khi tham gia giao thông... Bên cạnh đó, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT của lực lượng chức năng tuy đã được tăng cường nhưng có lúc, có nơi chưa thực hiện thường xuyên; chưa đúng trọng tâm, trọng điểm, vẫn còn nhiều địa bàn, tuyến đường trong đó có các tuyến giao thông nông thôn chưa được kiểm tra, kiểm soát thường xuyên...

Tăng cường tuần tra và xử lý nghiêm vi phạm

Theo ông Nguyễn Xuân Hướng-Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, trước diễn biến TNGT gia tăng thời gian qua, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh cũng đã liên tục có công văn đề nghị các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh các giải pháp, biện pháp nhằm kiềm chế TNGT. Trong đó, đề nghị ngành chức năng như cảnh sát giao thông, công an các huyện, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT; tập trung xử lý một số lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT. Đặc biệt là cần duy trì thường xuyên việc kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và tăng cường công tác kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT tại các khu vực đô thị, vùng nông thôn. Trong đó, tập trung xử lý nghiêm số thanh thiếu niên điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia, điều khiển xe mô tô, xe máy lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ quy định... nhằm răn đe, phòng ngừa chung các vi phạm về TTATGT góp phần kiềm chế TNGT.           

Hà Nam

Chuyên mục khác