Tăng cường các biện pháp xử lý “ma men”

30/06/2022 13:05

Xác định vi phạm nồng độ cồn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông, nên ngay từ đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là vào ban đêm để xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia.
Tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn. Ảnh: PN

 

Theo thống kê của ngành chức năng, có đến 60-70% số vụ tai nạn giao thông có liên quan đến người uống rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông. Dù vậy, hiện nay, tình trạng người sau khi đã uống rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến trên địa bàn tỉnh. Thực trạng đó đã và đang tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn giao thông.

Điều đáng nói là mặc dù chế tài tăng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông đã tăng, nhưng nhiều người vẫn lái xe sau khi đã uống rượu bia, vì vậy, “ma men” vẫn nhan nhản trên đường. Những vụ tai nạn giao thông liên quan đến vi phạm nồng độ cồn liên tiếp xảy ra gần đây với mức độ nghiêm trọng ngày càng gia tăng.

Đơn cử như mới đây, dư luận xã hội bức xúc khi chứng kiến video ghi lại vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Bắc Giang, khi một chiếc xe Audi phóng với tốc độ nhanh tông thẳng vào chiếc xe máy làm 3 người tử vong tại chỗ. Đáng nói là, sau khi gây tai nạn, lực lượng chức năng xác định tài xế này vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,604 mg/lít khí thở, gấp 1,5 lần mức tối đa theo quy định.

Xác định những hệ lụy từ rượu bia là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông nên Phòng CSGT tỉnh tập trung chỉ đạo, tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để giảm thiểu tai nạn và là biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông. Các đội tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là vào ban đêm, chú trọng đến các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra tai nạn giao thông và những tuyến có nhiều quán nhậu để xử lý “ma men”.

Theo Trung tá Lê Quang Chính- Phó Phòng CSGT tỉnh, việc xử lý người vi phạm là biện pháp tốt nhất để kiềm chế tai nạn giao thông bởi vì khi đã uống rượu bia, người điều khiển xe không kiểm soát được tay lái, nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Nhưng quá trình tuần tra, xử lý người vi phạm nồng độ cồn cũng gặp rất nhiều khó khăn. Khi sử dụng rượu bia tinh thần của những người vi phạm “không bình thường” nên khi bị yêu cầu kiểm tra thường không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng kiểm soát, thậm chí có không ít trường hợp còn chửi bới, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ…Tuy nhiên, trước những khó khăn trên, Phòng CSGT chỉ đạo anh em mềm dẻo, bình tĩnh nhưng cũng kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm nhằm ngăn ngừa và kéo giảm tai nạn trên địa bàn.

Cũng theo Trung tá Chính, ngoài những khó khăn trên, quá trình tuần tra phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ còn gặp khó khăn khác, lái xe khi phát hiện lực lượng tuần tra tại một vị trí liền thông tin, điện thoại để người khác biết, tránh sự kiểm tra của lực lượng làm nhiệm vụ. Thậm chí, trên mạng xã hội các “ma men” còn lập trang, nhóm riêng để thông tin cho nhau biết vị trí của lực lượng đang kiểm tra để né tránh.

“Để xử lý nghiêm tình trạng trên và tránh việc thông tin giữa các “ma men” về địa điểm mà lực lượng chức năng đang tổ chức kiểm tra, xử lý, chúng tôi đã chỉ đạo các tổ tuần tra, ngoài việc tăng cường tuần tra vào ban đêm, chúng tôi sẽ thay đổi phương thức tuần tra kiểm soát, đặc biệt, chúng tôi sẽ cho anh em hóa trang, khi phát hiện trường hợp vi phạm thì kết hợp với lực lượng công khai để kiểm tra, xử lý nghiêm các “ma men” điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

“Song song với đó, chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát khác thường xuyên tuần tra lưu động trên các tuyến phố, tuyến đường có nhiều quán nhậu để phát hiện, xử lý “ma men”, đồng thời cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp chống đối sự kiểm tra của lực lượng làm nhiệm vụ, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn”- Trung tá Chính nhấn mạnh.          

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác