Tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp

30/03/2022 06:06

Mặc dù đơn vị chức năng và chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra khá phức tạp. Tai nạn giao thông vẫn ở mức cao và còn nhiều yếu tố tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Trong quý I/2022, Ban ATGT tỉnh cùng các cơ quan thành viên, các địa phương đã tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp, triển khai các giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh nên tình hình TTATGT ổn định, không xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đua xe trái phép.

Toàn tỉnh xảy ra 16 vụ TNGT, làm chết 16 người và 12 người bị thương, không tăng không giảm về số vụ, số người bị thương, giảm số người chết so với cùng kỳ năm 2021. Điều đáng nói, số vụ TNGT tăng mạnh nhất là trong tháng 2/2022 bởi đây là thời điểm Tết Nguyên đán. Chỉ trong tháng 2/2022, TNGT chiếm đến trên 50% số vụ, số người chết và số người bị thương trong quý I (xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông, làm 9 người chết và 8 người bị thương).

Địa bàn xảy ra tai nạn nhiều là huyện Đăk Hà (xảy ra 4 vụ, làm 4 người chết và 4 người người bị thương); huyện Đăk Glei (3 vụ, 3 người chết, 2 người bị thương); huyện Đăk Tô, Sa Thầy và thành phố Kon Tum (mỗi nơi xảy ra 2 vụ, 2 người chết).

Theo phân tích của cơ quan chức năng, nguyên nhân tai nạn chủ yếu do người điều khiển phương tiện giao thông thiếu ý thức chấp hành quy định về TTATGT; phóng nhanh vượt ẩu, không làm chủ tốc độ; điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu bia; thiếu chú ý quan sát khi tham gia giao thông, đi không đúng phần đường, tránh vượt không đúng quy định, chuyển hướng không báo trước hoặc không quan sát…

Dự báo trong thời gian tới, nhất là dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, tình hình TTATGT sẽ có thể có những diễn biến phức tạp, vì vậy, Ban ATGT tỉnh đề nghị các cơ quan, ban ngành, các lực lượng chức năng tiếp tục triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp để kiềm chế tai nạn. Tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, cải tiến, đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, từng vùng để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người dân. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đối với công tác bảo đảm TTATGT, ban hành quy định về cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu không uống rượu, bia trong giờ làm việc và buổi trưa các ngày làm việc; vận động mọi người thực hiện “đã uống rượu, bia không lái xe”.

 
Tăng cường tuần tra xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Ảnh: HN

 

Ngoài ra, đơn vị chức năng tiếp tục tổ chức các đợt cao điểm đảm bảo TTATGT; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, tiềm ẩn nguy cơ TNGT, các tuyến và địa bàn giao thông nông thôn gắn với việc phòng, chống dịch Covid-19; lập kế hoạch chuyên đề xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT như sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chạy quá tốc độ quy định...

Đồng thời, tiếp tục khai thác có hiệu quả hệ thống camera an ninh đã được lắp đặt nhằm phát hiện vi phạm TTATGT tại các giao lộ, các tuyến, địa bàn trọng điểm để phục vụ công tác an ninh và xử lý phạt nguội; tổ chức khai thác và sử dụng có hiệu quả hệ thống camera đo tốc độ có ghi hình tự động trên đèo Lò Xo (xã Đăk Man, huyện Đăk Glei) và tại xã Đăk Mar (huyện Đăk Hà) để xử lý lỗi vi phạm của người điều khiển xe ô tô.  Tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, tập trung kiểm soát, xử lý ngay tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, bến bãi, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô vận tải và xử lý vi phạm về kích thước thành thùng xe.

Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch và quản lý người điều khiển phương tiện, quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện. Ưu tiên triển khai việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cho đồng bào DTTS và người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành các quy định ATGT góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn.

Hà Nam

Chuyên mục khác