Tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ ở mức cao

15/01/2024 06:13

Tỉnh Kon Tum có 6 tuyến quốc lộ đi qua với tổng chiều dài 522 km. Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, các tuyến quốc lộ ngày càng được đầu tư, nâng cấp nên số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều và rất dễ xảy ra tai nạn, va chạm giao thông. Do đó, các giải pháp ngăn ngừa, kéo giảm TNGT trên các tuyến quốc lộ luôn được các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 99 vụ TNGT, làm chết 93 người, bị thương 90 người. Hầu hết, các vụ TNGT chủ yếu xảy ra trên các tuyến quốc lộ, chiếm gần 72% số vụ TNGT trên troàn tỉnh, trong đó, TNGT trên tuyến đường Hồ Chí Minh chiếm gần 55% và trên tuyến quốc lộ 24 chiếm trên 17%.

Qua đánh giá, phân tích từ các cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến TNGT trên các tuyến này tăng chủ yếu là do lưu lượng người tham gia giao thông lớn, tuyến quốc lộ đi qua nhiều khu đông dân cư; ý thức của người tham gia giao thông chưa cao như: đi ngược đường, đi không đúng làn đường, phần đường, không làm chủ được tốc độ, không chú ý quan sát, chuyển hướng không an toàn, vi phạm nồng độ cồn Các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên tuyến quốc lộ chủ yếu là vào khung giờ từ 17 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.

Cuối năm, cần đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát. Ảnh: Đ.V

 

Anh Trần Văn Tư, ở xã Tân Lập (huyện Kon Rẫy) cho biết: Khi tham gia giao thông, bản thân tôi không ít lần chứng kiến những vụ TNGT thương tâm xảy ra. Qua thực tế, tôi thấy nhiều lái xe ý thức rất kém như thường xuyên chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lấn làn, nhất là các xe khách ngoài tỉnh. Hàng ngày tôi thường xuyên tham gia giao thông trên Quốc lộ 24, mặc dù tuyến đường này đã được nâng cấp, sửa chữa, nhưng vẫn còn nhiều đoạn đường khá ngoằn ngoèo, quanh co, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao. 

Thiếu tá Võ Tá Hà - Phó trưởng Trạm CSGT Ngọc Hồi cho biết: Huyện Ngọc Hồi là địa phương có 3 tuyến quốc lộ đi qua gồm đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 40 và Quốc lộ 14C. Trong năm 2023, tình hình TNGT trên các tuyến đường này tăng cao hơn năm trước cả 3 tiêu chí. Nguyên nhân xảy ra TNGT trên các tuyến này, trong đó, chủ yếu ở tuyến đường Hồ Chí Minh thường xảy ra ở khu vực nông thôn do lượng phương tiện tham gia ngày càng đông, đặc biệt là những khi học sinh tan tầm và ý thức người dân tham gia giao thông chưa được nâng cao, còn vi phạm các quy định như đi sai làn đường, vi phạm tốc độ, sử dụng rượu bia khi lái xe, xem không đảm bảo an toàn theo quy định, chạy nhanh, thiếu quan sát.

TNGT trên tuyến quốc lộ chiếm gần 72% tổng số vụ trên địa bàn tỉnh. Ảnh: ĐV

 

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên và nhận định trong thời gian tới là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2014, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng cao, để kiềm chế TNGT trên tuyến quốc lộ thuộc đơn vị quản lý, Trạm CSGT Ngọc Hồi bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm soát trên toàn tuyến. Đồng thời, tăng cường sử dụng các thiết bị kỹ thuật như camera ghi hình, thiết bị đo tốc độ, đo nồng độ cồn để xử lý các hành vi vi phạm, trong đó, chú trọng xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: Đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định; đi quá tốc độ; điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia.

Để kiềm chế TNGT trên các tuyến đường quốc lộ, bên cạnh sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ của lực lượng chức năng trong tuyên truyền pháp luật về giao thông; kiểm tra, xử lý vi phạm; kịp thời xử lý những tồn tại, bất cập là nguy cơ dẫn đến TNGT thì chính người tham gia giao thông cũng cần đề cao văn hóa ứng xử tham gia giao thông trong việc chấp hành tốt các quy định về trật tự ATGT.      

Đắc Vinh

Chuyên mục khác