Tai nạn giao thông: Còn đó nỗi lo

03/08/2022 09:54

Từ đầu năm đến nay, với sự chỉ đạo sâu sát của tỉnh, sự quyết liệt của ngành chức năng và sự vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn đã được kiềm chế, giảm cả 3 mặt. Tuy nhiên, số vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn nhiều, số người chết vẫn ở mức cao và còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Hiện trường một vụ tai nạn. Ảnh: HN

 

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông (TNGT), hư hỏng 13 xe ô tô, 41 xe mô tô, xe máy. So với cùng kỳ năm trước, giảm 2 vụ, giảm 1 người chết và giảm 2 người bị thương. Trong số các vụ TNGT có 1 vụ rất nghiêm trọng, 32 vụ nghiêm trọng. Địa bàn xảy ra tai nạn nhiều là thành phố Kon Tum (7 vụ), huyện Đăk Hà và Đăk Glei (mỗi nơi 6 vụ), Đăk Tô (4 vụ)…

Điều đáng nói, TNGT liên quan đến người DTTS chiếm tỷ lệ cao, chiếm 52,94% so với tổng số vụ, cụ thể xảy ra 18 vụ, làm 18 người chết (chiếm 52,94 % so với tổng số người chết) và 15 người bị thương (chiếm 71,43% so với tổng số người bị thương).

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2022 TNGT đường liên thôn, liên xã diễn biến phức tạp, tăng cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm trước.

Qua điều tra, phân tích của ngành chức năng, nguyên nhân các vụ TNGT chủ yếu vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông mà cụ thể thể là người điều khiển phương tiện giao thông; vẫn còn nhiều người khi tham gia giao thông có ý thức chấp hành kém hoặc việc chấp hành chỉ mang tính đối phó. Các vụ TNGT xảy ra phần lớn đều do tính chủ quan của người tham gia giao thông; thường vi phạm những lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ TNGT như điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, tránh vượt không đúng quy định, chuyển hướng không báo trước hoặc không chú ý quan sát.

Ngoài ra, tình hình vi phạm các quy định về TTATGT của người tham gia thông vẫn còn cao, nhất là lứa tuổi thanh niên. Minh chứng là trong 6 tháng, qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện 8.830 trường hợp vi phạm về TTATGT ; tạm giữ 2.654 phương tiện và 4.381 giấy tờ các loại ; phạt tại chỗ 1.755 trường hợp ; phạt cảnh cáo 388 trường hợp; tước GPLX có thời hạn 391 trường hợp…Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là hơn 7,1 tỷ đồng nộp ngân sách nhà nước.

Lập biên bản xử phạt các trường hợp vi phạm. Ảnh: HN

 

Trong 6 tháng, lực lượng CSGT trong tỉnh đã xử phạt đến gần 500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; phát hiện gần 60 trường hợp không chấp hành đèn tín hiệu, gần 50 trường hợp lạng lách đánh võng và phát hiện gần 650 trường hợp không đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe máy…Các trường hợp vi phạm chủ yếu là lứa tuổi thanh thiếu niên. Đây là điều cần lưu tâm để mỗi gia đình cần có biện pháp, quản lý, giáo dục con em mình.

Theo Ban ATGT tỉnh, tình hình TNGT trong thời gian đến dự báo sẽ còn có diễn biến phức tạp do vào đầu mùa mưa bão, vì vậy, để hạn chế đến mức thấp nhất về người và tài sản do TNGT, các cơ quan chức năng cần tiếp tục có những giải pháp mới hữu hiệu, thích hợp hơn, đồng thời thực hiện giải pháp tuyên truyền kết hợp với công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về ATGT nhằm nâng cao sự hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT đối với người tham gia giao thông, góp phần phòng ngừa TNGT.

Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đối với công tác bảo đảm TTATGT; ban hành các quy định về cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu không uống rượu, bia trong giờ làm việc và buổi trưa các ngày làm việc; vận động mọi người thực hiện “Đã uống rượu, bia không lái xe”.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Huy động lực lượng tổ chức các đợt cao điểm đảm bảo TTATGT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nơi tiềm ẩn TNGT, các tuyến và địa bàn giao thông nông thôn; đồng thời, lập kế hoạch chuyên đề xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT như sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định, chạy quá tốc độ quy định... qua đó góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn.

Hà Nam

Chuyên mục khác