Sớm khắc phục hư hỏng tuyến đường Hồ Chí Minh (cũ) qua thành phố Kon Tum

23/08/2024 13:10

Từ khi tuyến đường Hồ Chí Minh cũ qua thành phố Kon Tum được Bộ Giao thông Vận tải chuyển giao về địa phương quản lý nhưng do không được sửa chữa kịp thời nên nhiều đoạn hư hỏng, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đoạn đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía Đông thành phố Kon Tum được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng tạo thuận lợi trong việc đi lại của người dân. Lượng xe đi vào địa bàn nội thành cũng được hạn chế nhiều nên cũng hạn chế được tai nạn giao thông trên tuyến đường nội thị.

Sau đó, tuyến đường Hồ Chí Minh qua thành phố Kon Tum đã được Bộ Giao thông Vận tải quyết định điều chỉnh thành đường địa phương và đầu năm 2023, Bộ đã có quyết định bàn giao đoạn đường này (với tổng chiều dài gần 20km, đoạn từ Km1542+750 đến Km1562+250) cho địa phương quản lý để đảm bảo giao thông. Tuyến đường này hiện có tên đường là Phan Đình Phùng (từ cầu Đăk Bla trở về phía Bắc) và đường Phạm Văn Đồng (từ cầu Đăk Bla về phía Nam).

Đoạn đường Phan Đình Phùng bị hư hỏng, gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: HN

 

Từ khi bàn giao về cho địa phương quản lý, do chưa được bàn giao cụ thể cho đơn vị nào  trực tiếp quản lý và cũng chưa được bố trí vốn để duy tu, sửa chữa, do đó, với lưu lượng xe đi qua hàng ngày khá nhiều, dọc tuyến đường đã xuất hiện nhiều hư hỏng, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông và nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Theo Phòng quản lý đô thị thành phố Kon Tum, qua kiểm tra, đường Hồ Chí Minh cũ từ Km 1542+750-Km 1562+250 (đoạn tuyến  qua thành phố Kon Tum) hiện nay có nhiều đoạn bị hư hỏng, xuống cấp, nhất là đoạn qua trung tâm thành phố Kon Tum (từ giao lộ Võ Nguyên Giáp – Nguyễn Hữu Thọ - Phan Đình Phùng đến vòng xoay phường Trần Hưng Đạo) có nhiều đoạn bị hư hỏng, xuống cấp. Mặt đường bê tông nhựa bị rạn nứt; một số vị trí bị hư hỏng tạo thành các ổ gà và lớp nhựa bị trồi lên tạo vạch hằn bánh xe gây nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông. Ngoài ra, tại vị trí Km 1560+050 thuộc địa bàn thôn 4 xã Hòa Bình có một số tấm đan cống bản qua đường bị hư hỏng và xuất hiện nhiều ổ gà gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nhiều nơi mặt đường nhô lên cao, rất nguy hiểm cho phương tiện lưu thông. Ảnh: H.N

 

Anh Nguyễn Ngọc Hưng (trú tại đường Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum) cho biết: Hàng ngày, tôi thường xuyên đi trên tuyến Hồ Chí Minh (nay là đường Phan Đình Phùng và Phạm Văn Đồng) tôi thấy trên mặt đường hư hỏng khá nhiều. Nhiều đoạn xuất hiện ổ gà khá to, thậm chí trên mặt đường có vết hằn vệt bánh xe, mặt đường bị nhô lên cao (nhất là tại vị trí sát dải phân cách cứng) khiến việc lưu thông khó khăn và nguy hiểm. Qua thực tế, cũng đã có một vài trường hợp trời tối, hoặc khi trời mưa, người đi điều khiển xe máy vấp phải ổ gà ngã bị trầy xước và thương tích. “Hiện nay đang là mùa mưa, trong khi đó, lượng phương tiện lưu thông hàng ngày trên tuyến đường rất nhiều, nếu không được sửa chữa kịp thời thì chắc chắn tình trạng hư hỏng sẽ ngày càng nặng hơn và càng làm tăng thêm nguy cơ mất an toàn giao thông. Do đó, đề nghị ngành chức năng nghiên cứu sớm sửa chữa khắc phục hư hỏng, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường”- anh Hưng kiến nghị. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Văn Thuần-Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, tuyến đường Hồ Chí Minh cũ qua thành phố Kon Tum đã được UBND tỉnh thống nhất chủ trương giao cho thành phố Kon Tum quản lý.

Còn ông Trịnh Công Sơn- Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Kon Tum cho hay, đoạn tuyến trên được bàn giao cho thành phố Kon Tum quản lý nhưng không bổ sung vốn thì đơn vị cũng không có kinh phí khắc phục sửa chữa các hư hỏng bởi đây là nhiệm vụ phát sinh.        

Hà Nam

Chuyên mục khác