Sạt lở trên đường tránh đèo Măng Rơi: Sẽ triển khai khắc phục đầu tháng 3/2019

22/02/2019 07:25

Tuyến đường tránh đèo Măng Rơi đoạn qua huyện Tu Mơ Rông bị ách tắc từ tháng 10/2018 đến nay do sạt lở nên xe cộ không thể lưu thông qua tuyến này. Mọi phương tiện đành phải lưu thông qua đèo Măng Rơi cũ…

Tuyến đường có chiều dài hơn 15km được đầu tư với tổng số vốn gần 550 tỷ đồng do huyện Tu Mơ Rông làm chủ đầu tư và hoàn thành đưa vào sử dụng từ cuối năm 2016. Tuy nhiên, hiện nay, xe ô tô không thể đi lại trên tuyến đường này vì tình trạng sạt lở nặng.

Khảo sát thực tế, chúng tôi nhận thấy tuyến đường có nhiều điểm sạt lở phía ta luy dương với hàng nghìn khối đất đá tràn lấp mặt đường. Ngoài ra, toàn tuyến còn có nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng phía ta tuy âm làm hư hỏng nền đường và hệ thống lan can bảo vệ.

Một điểm sạt lở trên đèo Măng Rơi

 

Trao đổi với phóng viên, ông Vương Văn Mười - Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, là do ảnh hưởng của mưa bão kéo dài liên tục từ tháng 6 đến tháng 10/2018 nên truyến đường tránh Măng Rơi bị sạt lở nặng nhiều đoạn. Thực trạng này đã được Sở Giao thông Vận tải, cùng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh kiểm tra, đánh giá ngay tại thời điểm xảy ra sạt lở.  

Theo ông Vương Văn Mười, vì khối lượng sạt lở lớn phải chờ nguồn vốn bố trí của tỉnh, đồng thời phải có công tác chuẩn bị, làm đúng thủ tục quy định như phải có đầy đủ hồ sơ thiết kế, làm các thủ tục đấu thầu… Huyện Tu Mơ Rông đã bố trí gần 13 tỷ đồng, trong đó từ nguồn dự án cấp bách hơn 11,8 tỷ đồng và hơn 1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện để tiến hành khắc phục. UBND huyện chỉ đạo cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện hoàn thiện các thủ tục đấu thầu. Hiện, hồ sơ thiết kế đã hoàn thành và đang triển khai các thủ tục đấu thầu, dự kiến sẽ triển khai khắc phục vào đầu tháng 3/2019.

Bên cạnh đó, sau khi nhận được thông tin phản ánh của một số cơ quan báo chí, ngày 18/2, UBND tỉnh đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc khắc phục sạt lở, hư hỏng đường tránh đèo Măng Rơi (huyện Tu Mơ Rông).

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND huyện Tu Mơ Rông kiểm tra, có giải pháp khắc phục những vị trí sạt lở theo ý kiến của UBND tỉnh nhằm đảo bảo giao thông thông suốt, an toàn phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh phối hợp với các đơn vị rà soát nguồn kinh phí khắc phục thiên tai đã được UBND tỉnh bố trí cho huyện Tu Mơ Rông trong năm 2018 và đề xuất kinh phí, giải pháp nhằm khắc phục hư hỏng.

Tin, ảnh: Văn Phương

Chuyên mục khác