Sạt lở nặng trên đường tránh đèo Măng Rơi

24/07/2018 09:26

Mưa lớn và kéo dài liên tục làm tuyến đường tránh đèo Măng Rơi (đường Nam Quảng Nam qua huyện Tu Mơ Rông) bị sạt lở nghiêm trọng, giao thông đi lại rất khó khăn. Chính quyền địa phương và ngành chức năng đang tìm cách khắc phục sự cố nhằm bảo đảm giao thông trên tuyến đường này.

Theo báo cáo của UBND huyện Tu Mơ Rông, do ảnh hưởng cơn bão số 3 và áp thấp nhiệt đới trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông có mưa lớn kéo dài nên tuyến đường tránh đèo Măng Rơi đã xảy ra nhiều điểm sạt lở, trong đó có 5 điểm sạt lở lớn phía ta luy dương với khối lượng hàng chục nghìn mét khối đất đá tràn xuống lấp hết mặt đường.

Cụ thể, điểm sạt lở tại km 175+050 có khoảng 1.000m3 đất đá tràn xuống mặt đường, tại km 182+400 có khoảng 1.000m3, km 184+700 khoảng 5.000m3, km 178 khoảng 2.000m3 và nặng nhất là tại km 181+400 gần một nửa quả đồi với khối lượng khoảng 15.000m3 đất đá sạt xuống lấp hết mặt đường với chiều dài hơn 70m gây ách tắc giao thông trên tuyến đường.

Đất đá sạt lở tràn lấp mặt đường tránh đèo Măng Rơi

 

Trước tình hình sạt lở, huyện Tu Mơ Rông kịp thời chỉ đạo đơn vị chức năng cắm biển cảnh báo cho người dân đề phòng khi đi trên tuyến đường này. Đồng thời, huy động máy móc của một số đơn vị thi công tiến hành khắc phục, ban, gạt tạm và đắp, mở lối tránh cho xe máy qua lại.

Chiều 23/7, nhóm phóng viên chúng tôi có mặt trên tuyến đường tránh đèo Măng Rơi; lúc này, trời vẫn mưa rả rích, sương mù dày đặc che khuất tầm nhìn, dọc trên tuyến đường có nhiều điểm sạt lở ta luy dương đất đá tràn xuống vẫn tiếp tục đổ xuống mặt đường.

Đi qua được vài điểm sạt nhỏ, đến điểm sạt lở tại km 181+400 thì xe ô tô của chúng tôi không thể đi tiếp, bởi toàn bộ mặt đường bị lớp đất đá cao vài mét vùi lấp với chiều dài vài chục mét. Trong khi đó, trên vách núi đất đá và cây cối vẫn tiếp tục đổ xuống đường.

Đang loay hoay tác nghiệp, tiếng ầm ào rất lớn vang nhưng vì sương mù dày đặc nên chúng tôi không thể quan sát kịp, lúc sau phát hiện ở gần đó đất đá trên đỉnh núi tiếp tục đổ xuống tràn lấp lên mặt đường.

Tuy nhiên, ở đoạn đường trên, xe máy vẫn có thể đi lại được nhờ lối đi tránh do huyện mới đắp, mở mới.

Tại đây, chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Đào (thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum)  lên Tu Mơ Rông thăm người thân.

Bà Nguyễn Thị Đào than thở: Lần đầu tiên tôi lên thăm người nhà ở Tu Mơ Rông, đi trên con đường này thấy nhiều điểm sạt lở rất khó đi. Sương mù lại dày đặc nên chúng tôi phải mất gần 3 tiếng đồng hồ đi đường và vượt qua mấy điểm sạt mới đi được đến đây. Mưa thế này thì chắc đường còn sạt tiếp…

Người dân đi xe máy mở lối tránh các điểm sạt lở

 

Một vị lãnh đạo huyện Tu Mơ Rông cho chúng tôi biết, đây là tuyến đường tránh đèo mới mở, xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2016; nền đất chưa ổn định, lại gặp trời mưa dài như vừa qua thì khó tránh khỏi sạt lở.

“Trên địa bàn huyện mưa liên tục hơn một tháng nay, đặc biệt mấy ngày nay mưa to và kéo dài hơn nên đất ngấm no nước là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở. Thông thường đường mới mở, phải qua vài mùa mưa nền đất đi vào ổn định thì tình trạng sạt lở mới giảm. Ngay như đường Hồ Chí Minh, dù đã làm cả chục năm nay mà đến nay vẫn còn xảy ra tình trạng sạt lở…” - vị lãnh đạo này giải thích.

Theo kế hoạch, ngay trong ngày 24/7, huyện Tu Mơ Rông và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng và đo điếm khối lượng sạt lở để có biện pháp khắc phục.

Trời vẫn tiếp tục mưa, tình trạng sạt lở vẫn có thể xảy ra trên tuyến đường tránh đèo Măng Rơi này, vì vậy, người dân đi lại trên tuyến đường phải chú ý quan sát, cẩn trọng khi đi qua những đoạn có nguy cơ sạt lở, những đoạn có biển cảnh báo, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra…

Văn Phương

Chuyên mục khác