Sẵn sàng cho Giải THACO Marathon “Vì an toàn giao thông Sa Thầy 2023” thành công

11/02/2023 21:06

Ngày 12/2, Giải THACO Marathon “Vì An toàn giao thông Sa Thầy 2023” tại huyện Sa Thầy do Ủy ban ATGT Quốc gia, Báo Giao thông, UBND huyện Sa Thầy phối hợp tổ chức, Công ty CP Ô tô Trường Hải tài trợ chính sẽ chính thức diễn ra. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn và là một trong sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Năm An toàn giao thông quốc gia 2023 và chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum (9/2/1913-9/2/2023).
Điểm cao 1015. Ảnh: VP

 

Điểm cao 1049. Ảnh: VP

 

Chuẩn bị tốt nhất điều kiện cho giải thành công

Giải THACO Marathon “Vì An toàn giao thông Sa Thầy 2023” có 4 cự ly 5km, 10km, 21km và 42km. Trong đó, cự ly 42km đi qua những địa điểm di tích lịch sử đặc biệt Điểm cao 1015 (đồi Charlie) và Điểm cao 1049 (đồi Delta) nhằm bày tỏ lòng tri ân các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trên điểm này. Đây là lần đầu tiên Ủy Ban ATGT Quốc gia với Báo Giao thông phối hợp huyện Sa Thầy tổ chức một giải chạy gắn với thông điệp vì An toàn giao thông trên địa bàn tỉnh ta.

Là địa phương lần đầu tiên được chọn để tổ chức giải Marathon “Vì an toàn giao thông Sa Thầy 2023” quy mô và chuyên nghiệp, huyện Sa Thầy đã có sự chuẩn bị chu đáo về mọi nhằm góp phần cho giải thành công. Theo UBND huyện Sa Thầy, hiện, huyện đã phối hợp với đơn vị tổ chức giải chạy chuẩn bị kịch bản, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho các chương trình Lễ khai mạc, bế mạc, trao giải, tiếp đón đại biểu. Tiến hành kiểm tra và phê duyệt các nội dung tuyên truyền, băng rôn, phông nền, khẩu hiệu và đã chuẩn bị chu đáo từ cung đường chạy đến thành lập ban tổ chức, cách thức tổ chức, công tác bảo đảm an toàn cho giải chạy...

Ông Nguyễn Kim Thái-Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy, Trưởng Ban tổ chức Giải THACO Marathon “Vì an toàn giao thông Sa Thầy 2023” cho biết: Đến nay, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về giải chạy để cán bộ, nhân dân biết tham gia cổ vũ, động viên, tiếp sức cho các vận động viên thì huyện cũng đã làm tốt công tác hậu cần; đã chỉ đạo đơn vị chức năng của huyện chuẩn bị các cơ số thuốc, túi sơ cứu cơ bản, bình xịt lạnh giảm đau để xử lý tại chỗ và tức thời cho vận động viên nếu có sự cố. Bố trí 2 xe cứu thương và 8 nhân viên y tế gồm ít nhất 4 bác sĩ, 4 y tá túc trực trên các điểm theo quy định để hỗ trợ, xử lý các tình huống cho các vận động viên. Ngoài ra, huyện đã huy động 50 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ vận hành sự kiện, các tình nguyện viên đã ược đào tạo chuyên môn để hỗ trợ vận động viên trong suốt cung đường chạy; đồng thời đã chỉ đạo Công an huyện xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết đảm bảo an ninh, an toàn và phân luồng giao thông trên toàn bộ cung đường trong thời gian từ 04h30 sáng đến 17h00 ngày 12/2/2023 phục vụ các điều kiện tốt nhất cho vận động viên tham gia giải.

“Thông qua giải Marathon này, nhằm tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về truyền thống lịch sử, văn hóa của tỉnh Kon Tum và huyện Sa Thầy; đồng thời, qua đó khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tăng cường niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền các cấp; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong huyện tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần đấu tranh cách mạng kiên cường, bất khuất của các thế hệ cha anh trong quá trình xây dựng, phát triển và bảo vệ quê hương, đất nước, từ đó quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghi quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Đặc biệt, việc huyện phối hợp tổ chức Giải THACO Marathon “Vì an toàn giao thông Sa Thầy 2023” là một trong những hình thức tuyên truyền, giáo dụch cho người dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông lành mạnh và ý thức rèn luyện sức khỏe, thể chất để nâng cao sức khỏe, bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông..”- ông Thái nhấn mạnh.

Chạy để tri ân đồng đội và “truyền lửa” cho thế hệ trẻ

Theo thông tin từ Ban tổ chức, đến sáng 11/2, đã có hơn 800 vận động viên chuyên nghiệp và nghiệp dự đăng ký tham gia giải “THACO Marathon Vì an toàn giao thông Sa Thầy 2023. Trong số đó, đặc biệt có 2 vận động viên năm nay đã ở cái “xưa nay hiếm”, 70 và 71 tuổi vẫn đăng ký tham gia giải chạy ở cự ly 21km và 42km. Đó là ông Nguyễn Đỗ Hùng (70 tuổi, ở Phố Lò Đúc, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) và ông Nguyễn Văn Phúc (71 tuổi, ở phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum)

2 VĐV lớn tuổi nhất bắt tay nhau cùng quyết tâm hoàn thành chặng đường chạy tại giải. Ảnh: VP

 

Sáng 11/2, tôi mắn mắn được gặp, trò chuyện với 2 vận động viên đặc biệt này ngay tại thành phố Kon Tum khi 2 ông đến nhận áo đấu, số đeo, bộ Racekit để chuẩn bị tham dự giải. Tại đây, ông Phúc và ông Hùng chia sẻ với chúng tôi lý do vì sao tuổi ông đã lớn, nhưng vẫn đăng ký tham gia giải chạy THACO Marathon “Vì an toàn giao thông Sa Thầy 2023” ở 2 cự ly dài nhất giải là 42km và 21km. Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Phúc (71 tuổi, từng là bộ đội Trường Sơn chiến đấu tại mảnh đất Kon Tum cách đây 50 năm về trước) là vận động viên lớn tuổi nhất đăng ký tham gia chạy ở cự ly dài nhất là 42km.

 Ông Phúc cho biết: Khi biết được Ủy ban ATGT Quốc gia, Báo Giao thông và chính quyền huyện Sa Thầy tổ chức giải chạy này tôi thấy đây là giải chạy có ý nghĩa đặc biệt hơn tất cả những giải chạy tôi đã tham dự. Bởi lẽ, ngày xưa các anh hùng lực phải đeo ba lô, vai vác súng vẫn vả bao nhiêu để bò lên được điểm cao 1015, 1049 trên đồi Delta và Charlie để chiến đấu, chiến thắng kẻ thù. Ngày nay, các vận động viên chạy Marathon vượt lên đỉnh núi với những con dốc quanh co, với những giọt mồ hôi thấm mệt mới thấu hiểm được các anh hùng ngày xưa, không chỉ đổ mô hôi, mà còn biết bao người đổ máu, ngã xuống trên cung đường ta vừa chạy.

“Riêng tôi, tham gia giải này để tri ân các đồng đội đã nằm xuống nơi đây. Tôi muốn tự đôi chân mình sau hơn 50 năm vẫn tự vượt dốc để lên thắp cho đồng đội nén hương. Tôi muốn làm tấm gương cho các vận động viên chạy cùng, thấy tôi, một cựu binh vẫn chạy lên tận nơi để thắp hương cho đồng đội, thì mọi người sẽ nỗ lực để bày tỏ lòng tri ân các anh hùng đã hy sinh cho tổ quốc”-ông Phúc cho hay.

Cũng theo ông Phúc, ông chưa bao giờ chạy cự ly dài và địa hình đồi núi hiểm trở, khó khăn như vậy. Đặc biệt, cung đường chạy này thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng là cản trở lớn nhất đối với ông. Tuy nhiên, với quyết tâm cao nhất, ông Phúc sẽ cố gắng hết mình để hoàn thành chặng đường và để lên điểm cao 1049, 1015 thắp nén hương cho những đồng đội đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của tổ quốc.

Với vận động viên Nguyễn Đỗ Hùng (70 tuổi, ở Phố Lò Đúc, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) sáng 11/2, ông đã có mặt từ sớm tại Kon Tum để nhận áo và bit chạy. Trao đổi với phóng viên Báo Kon Tum, ông Hùng cho biết, đây là lần đầu tiên ông đến Kon Tum và là lần thứ 2 tham gia giải Marathon “Vì An toàn toàn giao thông”. Giải này, ông tham gia chạy ở cự ly 21km (là cự ly dài thứ 2 của giải) và ở cự này, ông là vận động viên lớn tuổi nhất.

"Tôi đã rất háo hức khi tham gia giải chạy lần này. Với mong muốn lan toả tinh thần thể thao và ý nghĩa hơn nữa là giải chạy với mục tiêu nhân văn", ông Hùng nói và cho biết, qua tìm hiểu tôi được biết, giải chạy này có cung đường đặc biệt, ý nghĩa đặc biệt và hy vọng rằng đó là một trải nghiệm tuyệt vời tại mảnh đất Kon Tum.

Hy vọng, với sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức và sự nỗ lực của mỗi vận động viên, giải “THACO Marathon Vì an toàn giao thông Sa Thầy 2023” sẽ thành công, qua đó góp phần giáo dục để thế hệ hôm nay về truyền thống đấu tranh cách mạng của cha ông và để mọi người nâng cao ý thức chấp hành, xây dựng văn hóa giao thông lành mạnh, để hạn chế những nỗi đau, mất mát do tai nạn giao thông gây ra.

Văn Phương

Chuyên mục khác