Quyết liệt các giải pháp đảm bảo ATGT

30/01/2023 06:07

Dịp Tết Nguyên đán năm 2023, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, không có tình huống phức tạp, không xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đó là tín hiệu mừng cho khởi đầu một năm với niềm tin và hy vọng sẽ hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và của do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra.

Tín hiệu vui

Theo báo cáo từ Ban ATGT tỉnh, trong 7 ngày (từ ngày 20 đến 26/1/2023) nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023, trên địa bàn tỉnh không có tai nạn giao thông xảy ra; so với cùng kỳ năm 2022, giảm 3 vụ, giảm 3 người chết, giảm 1 người bị thương. Đây là tín hiệu vui trong công tác bảo đảm TTATGT của các lực lượng chức năng trên địa bàn.

Phải nói rằng, có được kết quả trên ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh thì cũng phải nói đến sự đóng góp của lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông.

CSGT tỉnh tăng cường tuần tra ban đêm xử lý các trường hợp vi phạm. Ảnh: H.N

 

Minh chứng là ngay sau khi có chỉ đạo của cấp trên, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) và Thanh tra giao thông vận tải (Sở GTVT) và lực lượng công an các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch chi tiết tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Trong đó, hai lực lượng CSGT và TTGT đã bố trí tăng cường lực lượng phủ kín thời gian tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm thường xuyên xảy ra TNGT. Đồng thời, tập trung xử lý nghiêm các trường hợp là thanh thiếu niên vi phạm các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn như chạy quá tốc độ, lạng lách đánh võng, điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia, chạy lấn làn; xử lý nghiêm tình trạng xe chở quá khổ, quá tải, chở quá số người quy định, thiết bị phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh chú trọng vào việc xử lý mạnh lỗi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông và đã phát hiện, xử lý 200 trường hợp vi phạm. Trong đó, xử lý 78 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 9 trường hợp vi phạm về lạng lách đánh võng; tạm giữ 159 xe mô tô và tước giấy phép lái xe có thời hạn 15 trường hợp. Cũng chính từ việc xử lý nghiêm của lực lượng cảnh sát giao thông về vi phạm nồng độ cồn nên đã góp phần hạn chế TNGT có nguyên nhân từ rượu, bia.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Năm 2023, tỉnh ta đã xây dựng Kế hoạch với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn trên địa bàn tỉnh; phấn đấu giảm TNGT từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Kiểm tra ban đêm dịp Tết. Ảnh: HN

 

Để thực hiện được mục tiêu trên, Ban ATGT tỉnh đề nghị các Ban TGT các huyện, thành phố cần gắn chặt công tác bảo đảm TTATGT với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” và tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra. Tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác bảo đảm TTATGT, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 1/2/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông.

Đẩy nhanh và bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý. Triển khai công tác bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đường bộ. Kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn và đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả. Đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT; cải thiện năng lực sơ cứu TNGT cho nhân viên y tế thôn, làng, trạm y tế. Nâng cao năng lực chuyên môn, phương tiện, trang thiết bị cho bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện đảm bảo khả năng tiếp cận hiện trường và cứu chữa đa số thương tích cho nạn nhân TNGT. Khẩn trương xây dựng ứng dụng báo thông tin tai nạn giao thông trên nền kỹ thuật số nhằm kịp thời nắm bắt thông tin để xử lý và khắc phục hậu quả của TNGT.    

Hà Nam

Chuyên mục khác