Quan tâm sửa chữa đoạn Quốc lộ 24 cũ

27/09/2023 06:08

Quốc lộ 24 cũ (đoạn từ thôn Kon Rơ Lang đến thôn Kon Gur, xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum) đã và đang xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn trong đi lại của nhân dân nằm dọc trên tuyến đường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy, người dân mong ngành chức năng sớm sửa chữa, khắc phục.

Trước đây, đoạn Quốc lộ 24 cũ (từ thôn Kon Rơ Lang đến thôn Kon Gur) là tuyến đường chính nối thành phố Kon Tum với huyện Kon Rẫy, Kon Plông do Sở Giao thông Vận tải quản lý. Tuy nhiên, từ khi Quốc lộ 24 (mới) được đầu tư xây dựng hoàn thành, đoạn đường cũ này đã được bàn giao cho UBND thành phố Kon Tum quản lý. Khi ấy, hiện trạng đoạn đường này cũng đã bị hư hỏng, xuống cấp.

Đoạn QL 24 cũ qua Trường TH Bế Văn Đàn bị hư hỏng. Ảnh: PN

 

Kể từ khi chuyển về thành phố Kon Tum quản lý, do không có nguồn kinh phí sửa chữa nên không được duy tu bảo dưỡng thường xuyên, trong khi đó, lượng người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường này rất nhiều khiến đường đã hư hỏng ngày càng xuống cấp hơn. Trên mặt đường xuất hiện nhiều ổ voi, ổ trâu dày đặc, tạo thành những ao nước lớn giữa đường vào mùa mưa, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông. Nặng nhất là đoạn đầu đường ngay đầu cầu Đăk Tơ Lung. Ngoài ra, trên dọc tuyến đường, cũng có nhiều đoạn mặt đường nhựa đã bong tróc hết lớp nhựa, còn trơ lại lớp đất đá; một số đoạn, hệ thống rãnh cũng bị hư hỏng, sạt lở vào mặt đường rất nguy hiểm, nhất là đoạn trước Trường Tiểu học Bế Văn Đàn.

Trước tình trạng này, cử tri xã Đăk Blà đã kiến nghị nhiều lần trong các buổi tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh, HĐND thành phố Kon Tum nhưng vẫn chưa được đơn vị chức năng sửa chữa, khắc phục.  

Nhiều ổ voi giữa đường khiến việc lưu thông của người dân khó khăn. Ảnh: PN

 

Ông Đinh Hùng (thôn Kon Rơ Lang, xã Đăk Blà) kiến nghị: Đoạn đường Quốc lộ 24 cũ (đoạn từ thôn Kon Rơ Lang đến thôn Kon Gur) đã xuống cấp trầm trọng, có đoạn thành ổ voi, thành ao, có đoạn bị đứt gãy gây khó khăn quá trình đi lại của nhân dân, đặc biệt, trên đoạn đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông tự ngã gây thương tích cho học sinh và người dân. Rất mong các cấp có thẩm quyền sớm quan tâm đầu tư sửa chữa để người dân đi lại thuận tiện và bảo đảm an toàn.

Chị Y Linh ở làng Kon Pắt (thôn Kon Rơ Lang) cho biết: Tình trạng hư hỏng nhiều một phần do hàng ngày lượng xe chở vật liệu xây dựng (cát, sỏi) đi qua tuyến đường này khá nhiều nên mặt đường ngày càng hư hỏng nặng hơn. Gần như quanh năm, những hố to nước đọng trên đường như những cái ao nhỏ, trong khi đó, đường không có đèn điện nên vào ban đêm thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao khiến nhiều người bị thương. Chúng tôi mong chính quyền quan tâm sớm sửa chữa để việc đi lại được an toàn hơn.

Được biết, xã Đăk Blà có 4 thôn (chiếm khoảng 1/3 dân số toàn xã) nằm dọc trên đoạn Quốc lộ 24 cũ này và hàng ngày, lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên đường này khá nhiều. Do đó, việc tuyến đường xuống cấp, hư hỏng, gây không ít khó khăn cho việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của người dân.

Theo ông Trịnh Lê Văn- Chủ tịch UBND xã Đăk Blà, sau khi có ý kiến của người dân, xã cũng đã có văn bản kiến nghị lên thành phố Kon Tum để xem xét bố trí, khắc phục. UBND thành phố đã giao Phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND xã và các đơn vị có liên quan kiểm tra, đánh giá mức độ hư hỏng, đề xuất phương án khắc phục sửa chữa. Tuy nhiên, do kinh phí hạn chế nên đến nay thành phố Kon Tum vẫn chưa bố trí vốn để sửa chữa được.

Cũng theo ông Văn, chính quyền xã đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị làm việc với các đơn vị khai thác khoáng sản (cát) trên địa bàn để huy động nguồn lực và có biện pháp sửa chữa, khắc phục các vị trí hư hỏng tại tuyến Quốc lộ 24 cũ qua địa bàn để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân lưu thông qua đoạn đường này. Tuy nhiên, do có quá nhiều vị trí hư hỏng, trong khi đó, nguồn thu của các đơn vị khai thác khoáng sản thấp (do nguồn cát về rất ít) và ngân sách xã không đảm bảo nên các đơn vị thống nhất sẽ hỗ trợ vật liệu cát, đá, còn lại đề xuất thành phố Kon Tum hỗ trợ xi măng và tiền công đổ bê tông để sửa chữa các đoạn đường hư hỏng. Tuy nhiên, đến nay, thành phố Kon Tum chưa bố trí được kinh phí nên vẫn chưa triển khai sửa chữa, khắc phục được.

“Sau khi được bố trí kinh phí, chúng tôi sẽ tiến hành tiến hành sửa chữa, khắc phục ngay để bảo đảm cho người dân đi lại được an toàn”- ông Văn cho hay.       

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác