Phức tạp tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

02/07/2022 06:09

Tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua tỉnh ta dài gần 200km, là tuyến giao thông huyết mạch hàng ngày có số lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, thời gian qua, trên tuyến đường này liên tục xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tình trạng đó khiến người tham gia giao thông cảm thấy bất an khi lưu thông.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, năm 2021, trong tổng số 80 vụ tai nạn giao thông toàn tỉnh, làm 82 người chết và 47 người bị thương thì số vụ, số người chết, số người bị thương trên đường Hồ Chí Minh chiếm gần 50% (với 25 vụ, 34 người chết, 18 người bị thương). Điều đáng nói, mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông nhưng tình hình tai nạn giao thông trên tuyến đường này vẫn diễn biến khá phức tạp. Qua thống kê, trong 6 tháng đầu năm  2022, trên đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh ta đã xảy ra 17 vụ, làm 17 người chết và 11 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2021 tăng cả 3 mặt (tăng 2 vụ, tăng 4 người chết và tăng 2 người bị thương).

Những chiếc xe bị tai nạn trên đường HCM chờ giải quyết tại Trạm CSGT Ngọc Hồi. Ảnh: HN

 

Qua theo dõi các vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này lại thường xuất hiện một số vị trí, điểm nguy cơ mất an toàn giao thông, tập trung tại 3 địa phương là Đăk Tô, Ngọc Hồi và Đăk Glei. Minh chứng là trong số các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 thì số vụ tai nạn tập trung chủ yếu trên đoạn đèo Lo Xo (thuộc địa bàn huyện Đăk Glei); đoạn qua xã Đăk Nông, Đăk Dục (huyện Ngọc Hồi) và đoạn từ thôn 2 đến thôn 5 thuộc địa bàn xã Tân Cảnh (huyện Đăk Tô).

Đặc biệt, đáng chú ý nhất là đoạn đường qua xã Tân Cảnh (đoạn cầu Đăk Mốt) thời gian qua liên tục xảy ra các vụ tai nạn, va chạm giao thông. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, tại khu vực này đã xảy ra đến gần chục vụ tai nạn, va chạm và xe tự lật. Đơn cử như vụ việc mới đây nhất vào tối 1/6/2022, trên đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn xã Tân Cảnh (huyện Đăk Tô) xảy ra vụ va chạm giao thông liên hoàn giữa xe ô tô biển kiểm soát 81C-19517 với xe ô tô biển kiểm soát 82C- 06561 và xe biển kiểm soát 92H-00455. Vụ va chạm khiến xe 82C-06561 lao xuống rãnh thoát nước; xe 92H-00455 bị lật bên vệ đường. Rất may, vụ việc không gây thiệt hại về người.

Trước đó, chiều 23/5, tại km 1498+200 đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Tân Cảnh (huyện Đăk Tô) cũng xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe ô tô tải biển kiểm soát 89H-00430 do Nguyễn Văn Thiều (50 tuổi, trú tại xã Toàn Thắng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) điều khiển chạy hướng Ngọc Hồi- Đăk Tô với xe ô tô khách 16 chỗ ngồi, biển kiểm soát 82B-00560 do Nguyễn Ngọc Vĩnh (42 tuổi, trú tại thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei) điều khiển chạy hướng ngược lại.

Ngay đầu dốc cầu Đăk Mốt, đơn vị quản lý đã cắm biển hạn chế tốc độ. Ảnh: HN

 

Tìm hiểu nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh cho thấy, dọc tuyến đường, hệ thống biển cảnh báo cũng được cắm khá nhiều. Tại đoạn đường cầu Đăk Mốt, ngay trên đỉnh dốc, đơn vị quản lý đường đã cắm biển cảnh báo “đoạn đường thường xảy ra tai nạn” và biển hạn chế tốc độ tối đa cho phép (không quá 60km/h) để lái xe chú ý quan sát, giảm tốc độ. Tuy nhiên, tai nạn giao thông trên dọc tuyến đường này vẫn xảy ra nhiều.

Theo Trung tá Lê Quang Chính- Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), đa số các vụ tai nạn, va chạm giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh chủ yếu xảy ra vào ban đêm và thời điểm trời mưa. Nguyên nhân một phần do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế; do trời mưa, đường trơn…Ngoài ra, một nguyên nhân cũng không kém phần quan trọng là hệ thống biển cảnh báo trên đoạn đường này còn thiếu, trong khi đó, đoạn đường Hồ Chí Minh qua xã Tân Cảnh có nhiều đường gom từ khu dân cư nối với Quốc lộ, bên cạnh đó, đoạn đường này khá thẳng nên một số lái xe có phần chủ quan, phóng nhanh, không làm chủ tốc độ, đến khi phát hiện chướng ngại vật từ trong đường gom lao ra bất ngờ thì không xử lý kịp…

Cũng theo Trung tá Chính, cung đường thường xảy ra tai nạn nhiều tại đoạn cầu Đăk Mốt, có thể do kết cấu mặt đường chưa đảm bảo yếu tố kỹ thuật nên đã xảy ra rất nhiều vụ xe tự lật lao xuống vệ đường.

“Thời gian tới, ngoài việc chỉ đạo Trạm Cảnh sát giao thông Ngọc Hồi tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở, tuyên truyền lái xe cần cẩn trọng khi đi qua đoạn đường này, nhất là vào những lúc trời mưa để bảo đảm an toàn thì chúng tôi cũng chỉ đạo tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng những điểm nguy cơ mất an toàn giao thông để đề xuất đơn vị chức năng có biện pháp xử lý, khắc phục nhằm  hạn chế tai nạn giao thông”- Trung tá Lê Quang Chính cho biết.           

Hà Nam

Chuyên mục khác