Ớn lạnh xe khách phóng nhanh, vượt ẩu

10/12/2017 17:59

​Bất chấp nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông những chiếc xe khách Transit 16 chỗ chạy cố định nội và ngoại tỉnh lưu thông trên địa bàn tỉnh phóng nhanh, vượt ẩu, bắt khách trên nhiều tuyến phố khiến cho người đi đường luôn cảm thấy bất an...

Qua phản ánh của những người tham gia giao thông và bản thân nhiều lần đi công tác trên những chiếc xe khách Transit 16 chỗ này, chúng tôi nhận thấy các xe chạy rất nhanh, rượt đuổi để tranh giành khách, bất chấp sự nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đặc biệt, gần đây, theo người dân phản ánh, một số xe khách loại 16 chỗ tuyến đường Quy Nhơn - Kon Tum và ngược lại, thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu và bắt khách trong phố. Điều khiến dư luận bức xúc là trong số những xe phóng nhanh vượt ẩu này, phổ biến nhất vẫn là những xe “gắn mác” xe thư báo Báo Tuổi Trẻ của nhà xe Bình Minh.

Đón trả khách trước cổng bến xe. Ảnh: P.N

 

Để tìm hiểu rõ việc này, sau nhiều ngày theo dõi, chúng tôi nhận thấy việc phản ánh của người dân đối với nhà xe Bình Minh (ở Bình Định chạy tuyến Quy Nhơn-huyện Đăk Hà-Kon Tum) thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu trên đường mòn Hồ Chí Minh. Đã thế, những chiếc xe này còn đón, trả khách tại những nơi không được phép trong thành phố Kon Tum.

Anh Sơn, nhà ở đường Lê Lợi, thành phố Kon Tum cho biết: Sáng sáng, giờ đi làm chạy ngoặt ra đường Phan Đình Phùng mà gặp xe này phóng thấy mà lo. Cứ nghĩ xe chạy với tốc độ nhanh như vậy, chỉ cần có người, phương tiện giao thông khác từ các đường nhánh như đường Lê Lợi này rẽ sang cũng ẩu nữa là thành chuyện. Lần nào cũng vậy, cứ tầm giờ đi làm, xe này chạy từ Bình Định lên là tôi cứ phải mắt trước mắt sau mà quan sát cho kỹ.

Không ít người cho rằng, để có thể phóng nhanh, vượt ẩu và đón trả khách không đúng nơi quy định mà ít bị cơ quan chức năng xử lý là do các xe Bình Minh đều “gắn mác” xe thư báo của Báo Tuổi Trẻ phía trước và sau xe.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Đình Toàn - Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Đối với nhà xe Bình Minh chạy tuyến cố định Kon Tum - Quy Nhơn thì không được phép đón, trả khách trong phố. Và theo quy định tại Thông tư 91 của Bộ Giao thông vận tải, đối với các xe loại 16 chỗ chỉ được phép chạy tốc độ dưới 70km/h ngoài khu vực dân cư….

Tuy nhiên cũng theo Đại tá Toàn, việc xử lý cũng gặp khó bởi khi phát hiện có lực lượng Cảnh sát Giao thông tuần tra lái xe lại chạy đúng, không vi phạm…

Trong khi các phương tiện giao thông ngày càng tăng, đặc biệt ở khu vực thành phố Kon Tum, nếu các xe khách Transit nói chung, xe khách Bình Minh nói riêng vẫn duy trì kiểu phóng nhanh vượt ẩu tranh giành khách, đậu đỗ không đúng quy định sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để hạn chế tình trạng này, thiết nghĩ, ngành chức năng có thể xử lý với hình thức phạt nguội hoặc qua thiết bị giám sát hành trình. Nếu vi phạm nhiều lần thì thu hồi phù hiệu, xử phạt nghiêm đúng quy định của pháp luật.

 Phúc Nguyên

Chuyên mục khác