Nỗi đau tai nạn giao thông

22/11/2023 06:01

Hàng trăm người bị thương tật suốt đời, nhiều gia đình mất con, vợ mất chồng, con mất cha, mẹ, trở thành mồ côi; người đầu bạc tiễn đưa người đầu xanh… Đó là hậu quả, để lại nỗi đau xé lòng cho gia đình và cả xã hội mà tai nạn giao thông đã gây ra cho chúng ta. Vì vậy, để không xảy ra những nỗi đau ấy, mỗi chúng ta hãy ứng xử văn minh, nhường nhịn nhau và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, từ đầu năm đến ngày 15/11/2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 86 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 80 người chết và 82 người bị thương. Trong số 86 vụ TNGT đó, có nhiều vụ thương tâm và đau lòng không chỉ để lại nỗi đau cho gia đình, bản thân người bị tai nạn mà còn mang lại gánh nặng cho xã hội. Do đó, hưởng ứng ngày “Tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” năm 2023, Ban An toàn giao thông tỉnh, cùng các địa phương đã đến thăm, chia sẻ, động viên đối với gia đình có người tử vong do TNGT trên địa bàn tỉnh.

Thăm hỏi thân nhân nạn nhân A Lơng. Ảnh: P.N

 

Đến thăm thân nhân của nạn nhân A Phên (20 tuồi), A Lơng (33 tuổi, cùng trú tại thôn Plei Lay, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum), chúng tôi không khỏi đau xót khi chứng kiến cảnh 2 người mẹ già ngồi thẫn thờ trước di ảnh của 2 người con tuổi đời còn quá trẻ đã ra đi mãi mãi sau một bữa rượu. Bà Y Lưới (70 tuổi) mẹ của A Lơng lưng còng, ốm yếu cứ tuôn trào nước mắt khi có người đến hỏi thăm về A Lơng. Đến nay, dù đã gần một năm trôi qua, kể từ ngày định mệnh ấy (9/1), con trai của bà đã mãi mãi ra đi không trở về. Đau lòng nhất trong vụ tai nạn này khi A Lơng và A Phên là anh em cùng lấy chị em gái trong một gia đình tử vong sau khi tông xe vào nhau. 

Theo ông A Như- Trưởng thôn Plei Lay (xã Ia Chim) cũng là người chú trong nhà của 2 nạn nhân đau lòng kể với chúng tôi về cái ngày định mệnh ấy. Ông A Như cho biết, đêm đó (9/1/2023) hai anh em uống rượu tại nhà A Phên, sau đó lại kéo nhau về nhà A Lơng uống tiếp. Đến khi hết rượu, A Phên lấy xe máy đi ra cửa hàng tạp hóa ngoài xã mua rượu để về uống tiếp. Ngồi ở nhà lâu không thấy A Phên về, A Lơng lấy xe máy đi tìm. Sau đó, trên đường  2 anh em đi về, trời tối, cả 2 lại chạy nhanh, không làm chủ tốc độ nên đã tông vào nhau khiến cả 2 đều tử vong.

“Vụ tai nạn là sự việc rất đau lòng cho gia đình và người dân trong thôn, mà nguyên nhân đều xuất phát từ rượu. Từ vụ việc đó, Ban nhân dân thôn thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền cho bà con, nhất là thanh niên đã uống rượu bia thì không nên lái xe để bảo đảm an toàn cho bản thân và cho người khác, góp phần gìn giữ an ninh trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn ”- A Như chia sẻ.

Tương tự, đến thăm thân nhân nạn nhân Hoàng Văn Thanh (trú tại xã Đăk Long, huyện Đăk Hà, tử vong do TNGT) chúng tôi thấy rất xót xa. Ông Hoàng Văn Thái (bố của anh Hoàng Văn Thanh) vẫn chưa thể nguôi ngoai khi người con lớn của mình đã ra đi mãi mãi sau đêm định mệnh đó. Theo ông Thái, vào tối 6/3/2023, con trai ông là Hoàng Văn Thanh và Hoàng Văn Hiệp (trú tại xã Đăk Hring) cùng nhau đi nhậu. Sau khi nhậu xong, trên đường về thì tông vào xe ô tô chở củi đang đỗ bên đường khiến cả 2 ra đi mãi mãi.

Thăm thân nhân nạn nhân Hoàng Văn Thanh, xã Đăk Long, huyện Đăk Hà. Ảnh: PN

 

“Đây là mất mát quá lớn, buổi sáng cả nhà còn ăn cơm với nhau, vậy mà đến tối, nó đã bỏ cả gia đình không trở về…”- ông Thái đau xót nói.

Một điều đáng buồn nữa, anh Hoàng Văn Thanh mất để lại người con gái duy nhất là Hoàng Lê Khánh Linh (4 tuổi) trở thành đứa trẻ mồ côi. Sau khi vợ chồng anh Thanh ly dị, mẹ của bé Khánh Linh cũng bỏ đi đâu không biết. Giờ cha mất, Khánh Linh ở với ông bà nội trong khu vườn cà phê nằm trên ngọn đồi cách xa khu dân cư. Hôm chúng tôi đến thăm hỏi, tặng quà cho gia đình, bé Khánh Linh cứ khóc nức nở, gục đầu vào bà nội khiến chúng tôi cũng không cầm được nước mắt. Khánh Linh còn quá nhỏ đã phải chịu nỗi đau quá lớn. Từ nay, Linh sẽ không bao được thấy và gặp cha mình nữa. Nhìn Khánh Linh khóc mắt đỏ hoe, thật xót xa.

Cũng trong dịp này, đến thăm cháu A Kính (6 tuổi, ở xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông) chúng tôi thấy quá đau lòng. Bố mẹ của A Kinh là A Đi và Y Ngheo không may gặp tai nạn trên đường xuống thành phố Kon Tum dự lớp tập huấn cô đỡ thôn bản và đã ra đi mãi mãi không trở về vào tháng 9/2023. A Kính trở thành đứa trẻ mồ côi, giờ đang ở với ông bà ngoại (đã hơn 70 tuổi) trong căn nhà lụp xụp. Từ nay, trên đường đời, A Kính phải tự lo cho bản thân và không biết cuộc sống sau này sẽ ra sao.

Để không còn những nỗi đau ấy, mỗi chúng ta hãy tích cực tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, các quy định của pháp luật về an toàn giao thông khi tham gia giao thông, đã uống rượu bia, không lái xe…từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất những vụ việc đau lòng từ TNGT.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác