Nỗ lực thông tuyến đường Trường Sơn Đông

06/12/2016 10:33

Không quản ngại ngày đêm, mưa gió, rét buốt, đội ngũ cán bộ đơn vị quản lý đường và công nhân, máy móc đơn vị thi công đang tích cực khẩn trương hốt đất đá tại các điểm sạt lở trên đường Trường Sơn Đông qua địa bàn xã Ngọc Tem (huyện Kon Plông) sớm thông tuyến, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân….

Trước đó, mưa lớn đã làm sạt lở nền đường, hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông trên tuyến đường Trường Sơn Đông đoạn từ km157 đến km230; trong đó có 3 điểm sạt lở lớn gây tắc đường là: km190+065, km191+100 và km202+250 với khối lượng hàng nghìn khối đất đá tràn mặt đường.

Tại các vị trí này, đơn vị quản lý đường và đơn vị thi công trên tuyến vừa khắc phục thông xe, thì tiếp tục trong ngày 3 và 4/12 cũng do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài trên địa bàn huyện Kon Plông, đường Trường Sơn Đông tiếp tục bị sạt lở nhiều đoạn, gây ách tắc giao thông, chia cắt xã Ngọc Tem với trung tâm huyện Kon Plông và các xã lân cận.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, đơn vị quản lý đường là Chi cục Quản lý đường bộ III.4 (Cục Quản lý đường bộ III - Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã huy động máy móc, nhân lực của các đơn vị đang thi công trên tuyến đường không quản ngại ngày đêm, khắc phục khó khăn để thông đường sớm nhất.

Các đơn vị thi công nỗ lực khắc phục các điểm sạt lở. Ảnh: Văn Phương

 

Sáng 6/12, tại những điểm sạt lở trên đường Trường Sơn Đông, dù trời vẫn mưa kèm theo sương mù, nhưng chúng tôi vẫn thấy công nhân điều khiển máy móc khẩn trương hốt, xúc lớp đất đá tràn trên mặt đường để sớm thông xe.

Ông Lê Minh Tuân - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.4 cho biết: Để khắc phục sạt lở, Chi cục đã phối hợp với chính quyền địa phương huy động 6 xe máy ủi, máy múc, xúc lật của Công ty CP Xây dựng và Quản lý đường bộ Kon Tum tập trung khắc phục liên tục cả ngày lẫn đêm và phấn đầu trưa 6/12 sẽ thông đường tạm cho các phương tiện qua lại. Ngoài ra, Chi cục cũng huy động lực lượng, máy móc túc trực trên tuyến, nhất là các điểm có nguy cơ sạt lở cao để làm nhiệm vụ thông đường khi có sạt lở xảy ra.

Cũng theo ông Tuân, từ đầu mùa mưa đến nay, trên tuyến đường này đã có ít nhất 4 đợt sạt lở nặng với hơn 25.000 khối đất đá gây ách tắc trên tuyến và làm khó khăn trong tham gia giao thông của người dân ở xã Ngọc Tem.

Mùa mưa năm nay, liên tục xảy ra sạt lở trên đường Trường Sơn Đông đoạn qua huyện Kon Plông. Ảnh: Văn Phương

 

Đợt sạt lở nặng và nhiều nhất là hồi cuối tháng 10, đầu tháng 11 vừa qua (từ 26/10 đến 3/11), cũng do mưa lớn kéo dài, trên tuyến đường này có tổng cộng 31 vị trí bị sạt lở, trong đó có 6 điểm sạt lở nặng gây tắc đường đã được khắc phục kịp thời sau một hai ngày.

Nguyên nhân cụ thể của tình trạng sạt lở thì cần có đánh giá của cơ quan chức năng, nhưng theo nhận định ban đầu, có thể do đường mới được thi công xong nên địa chất, kết cấu chưa ổn định và chỉ cần mưa kéo dài là rất dễ xảy ra sạt lở.

Hiện tại, dọc tuyến đường Trường Sơn Đông đoạn qua huyện Kon plông trời vẫn tiếp tục có mưa nhỏ kèm sương mù rất dễ xảy ra sạt lở, vì vậy người dân cần chú ý khi đi qua tuyến đường.

“Do thời tiết còn diễn biến phức tạp nên Chi cục đã yêu cầu đơn vị thi công bố trí nhân lực, máy móc tại vị trí xung yếu để khắc phục ngay khi có sự cố sạt lở, tắc đường xảy ra. Đồng thời, tiến hành cắm biển báo, rào chắn, cảnh báo tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ sạt sở trên tuyến để người dân biết, đề phòng…”- ông Tuân cho biết thêm.

Văn Phương

Chuyên mục khác