Nỗ lực thông đường đảm bảo giao thông

04/11/2016 10:10

Huy động nhân lực, vật lực tập trung khắc phục sạt lở trên các tuyến đường nhằm sớm thông đường, đảm bảo giao thông - Đó là những việc mà ngành chức năng, đơn vị quản lý đường và chính quyền địa phương đang làm để khắc phục hậu quả của mưa lũ.

Mấy ngày qua, trên địa bàn huyện Kon Plông có mưa lớn, nước lũ chảy xiết đổ về làm cho tuyến tỉnh lộ 676 bị sạt lở hàng loạt điểm, trôi cống thoát nước, ngập cầu tràn… với hàng ngàn khối đất đá tràn ra đường, làm ách tắc toàn bộ tuyến đường này, chia cắt 2 xã Đăk Ring và Đăk Nên.

Sau khi nước rút, đơn vị chức năng và chính quyền huyện Kon Plông đã huy động lực lượng khắc phục và thông tạm cho xe máy đi lại trên tuyến.

Huyện Kon Plông huy động các lực lượng tham gia khắc phục sạt lở. Ảnh: Văn Phương

 

Ngày 3/11, chúng tôi có mặt trên tỉnh lộ 676, trời vẫn đổ mưa. Đi dọc tuyến đường, quan sát thấy xuất hiện một vài điểm sạt lở nhỏ nhưng chưa ảnh hưởng đến giao thông. Những điểm sạt lở lớn đã được Sở Giao thông vận tải chỉ đạo đơn vị quản lý đường là Công ty CP Xây dựng và quản lý công trình giao thông Kon Tum tổ chức hốt đất đá đảm bảo giao thông. Nước tại cầu tràn Đăk Chờ đã rút nên xe đi lại bình thường.

Tại km48+045 - km48+055 bị trôi toàn bộ mặt đường (dài 5m, sâu khoảng 5m), lãnh đạo Sở Giao thông vận tải và huyện Kon Plông đã chỉ đạo Công ty CP Xây dựng và quản lý công trình giao thông Kon Tum huy động phương tiện và nhân lực (một máy đào và 3 ô tô, cùng một số công nhân) đào múc đất đắp trên cống và làm mặt đường cấp phối sỏi suối để nối thông mặt đường. Đến cuối giờ chiều đã nối thông tuyến đường, thông tạm cho xe máy, xe ô tô con có thể qua lại được.

Ông Phan Mười - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh (người trực tiếp đến công trường chỉ đạo) cho biết: Việc nối thông đoạn đứt trong buổi chiều là sự nỗ lực lớn. Giờ xe con có thể qua lại, còn xe tải nặng thì chưa cho qua vì nền đất còn yếu. Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo đơn vị thi công tiến hành lu lèn, đổ đá gia cố thêm để đảm bảo giao thông cho các xe tải nặng qua lại. Nhưng đó mới là giải pháp trước mắt để đảm bảo giao thông, về lâu dài thì phải có biện pháp làm mới lại.  

Các đơn vị quản lý đường khắc phục sạt lở. Ảnh: Văn Phương

 

Mới tạm nối thông đoạn đứt đường thì không lâu sau đó, cũng trong  chiều 3/11, một tảng đá lớn cùng đất rơi xuống đường tại km 28+300 trên tỉnh lộ 676 chắn ngang mặt đường khiến giao thông từ các xã Đăk Nên, Đăk Ring, Đăk Tăng ra trung tâm huyện Kon Plông bị ách tắc hoàn toàn.

May mắn là tảng đá to này sạt xuống khi xe của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Tuy đi kiểm tra tình hình giao thông và xe của chúng tôi chạy qua chỉ vài phút.

Sở Giao thông vận tải và UBND huyện Kon Plông đã huy động máy móc, nhân lực ra tiến hành hốt đất, gạt tảng đá lớn khỏi mặt đường để thông đường.

Ngoài ra, phía trong đoạn đứt đường, xe ô tô không thể qua lại, chỉ tiếp cận xã Đăk Ring bằng xe máy. Trên đoạn này cũng có nhiều điểm sạt lở khiến giao thông đi lại khó khăn. Huyện Kon Plông đã huy động khoảng 50 người gồm công an, quân đội, dân quân và hàng chục người dân của xã Đăk Ring tiến hành hốt thủ công bằng cuốc, xẻng để giải phóng mặt đường.

Có mặt tại tuyến tỉnh lộ 676 chỉ đạo khắc phục, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông - Nguyễn Văn Lân cho biết: Với người dân Đăk Ring, Đăk Nên, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc đi lại nên chúng tôi huy động lực lượng để khắc phục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Riêng đoạn đường tránh ngập số 1 thủy điện Đăk Đrinh dài hơn 8km bị sạt lở ta luy dương lấp nhiều đoạn đường, huyện đang huy động lực lượng quân đội, công an, dân quân cùng thiết bị máy móc tập trung khắc phục phấn đấu trong ngày 4/11 sẽ thông đường. Thiệt hại về mưa lũ hiện chưa thống kê được, nhưng có một số ít lúa ruộng và lúa rẫy người dân chưa kịp thu hoạch bị ảnh hưởng.

“Về lương thực thì không lo lắm vì huyện đã chỉ đạo và có sự chủ động từ trước cho tình huống ách tắc dài ngày. Tại các thôn, làng đều có kho lúa dự trữ, đủ đáp ứng trong thời gian từ 25-30 ngày. Việc bảo đảm an toàn tính mạng của người dân trong mưa lũ cũng được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Chúng tôi chỉ đạo các xã xuống tận thôn làng tuyên truyền, vận động và không để bà con đi vào khu sản xuất có nguy cơ lũ quét, sạt lở nhằm đảm bảo an toàn…”- ông Lân nhấn mạnh.

Cũng trong chiều 3/11, chúng tôi tháp tùng đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Tuy đi thực tế trên tuyến đường Trường Sơn Đông. Trời vẫn đổ mưa, sương mù dày đặc, có 4-5 điểm sạt lở lớn khiến tắc đường trong ngày 2/11 đã được khắc phục tạm đảm bảo giao thông.

Đi dọc tuyến đường đường này đến hết địa phận tỉnh Kon Tum (xã Ngọc Tem, huyện Kon Plông), mưa vẫn khá nặng hạt, nước từ trên đỉnh núi vẫn đổ ầm ầm, trên tuyến xuất hiện thêm một vài điểm sạt lở nhỏ.

Dọc tuyến đường này, hàng chục máy múc, máy đào, xe các loại túc trực trên đường, tập trung ở những vị trí có nguy cơ sạt lở sẵn sàng thông đường đảm bảo giao thông…  

Văn Phương

Chuyên mục khác