Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông vùng đồng bào DTTS

09/03/2024 13:16

Năm 2023, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tăng cả 3 mặt so với năm 2022. Điều đáng nói, tai nạn liên quan đến người DTTS và tại khu vực nông thôn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Do đó, ngành chức năng cần có các biện pháp, giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) trên những tuyến giao thông nông thôn.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 99 vụ  TNGT tăng 34 vụ, 93 người chết tăng 25 người, 90 người bị thương tăng 48 người. Trong số đó, TNGT liên quan đến người DTTS chiểm đến gần 50% số vụ và số người chết. Cụ thể, xảy ra 48 vụ/99 vụ, làm 42/93 người chết (chiếm 45,16 %) và 48/90 người bị thương (chiếm 53,33%). Ngoài ra, TNGT ở khu vực nông thôn cũng tăng cao (cụ thể, xảy ra 15 vụ, tăng 6 vụ, chết 15 người tăng 7 người, bị thương 20 người tăng 8 người). Và chỉ trong 2 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã xảy ra 29 vụ TNGT, làm 17 người chết và 26 người bị thương. Trong số đó, TNGT liên quan đến người DTTS cũng chiếm tỷ lệ khá cao, với 17 vụ, 11 người chết và 15 người bị thương.

Nguyên nhân do ý thức chấp hành các quy định về TTATGT của một số người tham gia giao thông còn thấp, mang tính chất đối phó, tai nạn giao thông liên quan đến người đồng bào DTTS, khu vực nông thôn, lứa tuổi thanh, thiếu niên xảy ra nhiều. Công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, chưa đi vào trọng tâm, đối tượng cần tuyên truyền, nặng về hình thức; công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT có lúc, có nơi chưa thường xuyên.

CSGT Kon Rẫy vừa tuần tra, vừa tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT cho người dân. Ảnh: H.N

 

Trước tình trạng đó, mới đây, tại cuộc họp triển khai công tác bảo đảm TTATGT năm 2024, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp đã yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính trị-xã hội, UBND các huyện, thành phố huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật về đảm bảo TTATGT, tập trung vào vùng sâu, vùng xa, lứa tuổi thanh, thiếu niên vùng nông thôn, đối tượng là học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định về TTATGT, góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn.

Kon Rẫy là huyện có tỷ lệ người DTTS chiếm gần 70% dân số. Vì vậy, công tác đảm bảo TTATGT vùng đồng bào DTTS được các địa phương và đơn vị chức năng xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo đảm TTATGT. Do đó, để đảm bảo TTATGT vùng DTTS, ngoài việc chú trọng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm ở vùng nông thôn, lực lượng cảnh sát giao thông huyện Kon Rẫy còn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, trường học tổ chức phổ biến, tuyên truyền các quy định về TTATGT tới thôn làng, trong trường học nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người dân khi tham gia giao thông.

Thiếu tá Nguyễn Văn Lộc- Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (Công an huyện Kon Rẫy) cho biết: Để giảm thiểu TNGT bên cạnh việc tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông, chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT đến vùng đồng bào DTTS. Chúng tôi tranh thủ người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS, các chức sắc tôn giáo để cùng với lực lượng công an tuyên truyền cho bà con chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ; vận động bà con đã sử dụng rượu bia thì không lái xe. Đối các trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật qua đó, nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người dân, góp phần hạn chế TNGT trên địa bàn.

CSGT Đăk Hà tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm. Ảnh: HN


Chị Y Nga- Trưởng thôn 12, xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy chia sẻ: Nhờ được tuyên truyền nên bà con đã hiểu, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân trên địa bàn được nâng cao hơn trước. Giờ đây, đi ra đường đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia không lái xe, đã góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn.

Tương tự, tại huyện Đăk Hà, trước tình trạng TNGT ở vùng nông thôn, vùng DTTS có chiều hướng gia tăng nên lực lượng chức năng đã và đang chú trọng tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm và cùng với đó, tuyên truyền, nhắc nhở để nâng cao ý thức người dân trong chấp hành quy định về TTATGT.

Trung tá Nguyễn Bá Thắng- Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (Công an huyện Đăk Hà) cho hay: Ngoài việc tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường ở thị trấn Đăk Hà thì chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra các tuyến đường giao thông nông thôn tại các xã, nhất là những xã trọng điểm về TNGT để xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu bia để kiềm chế TNGT.

Hy vọng, với sự nỗ lực của ngành chức năng và sự vào cuộc của chính quyền địa phương, TNGT ở vùng nông thôn, vùng DTTS sẽ được kiềm chế trong thời gian tới, góp phần mang lại sự bình yên cho thôn làng vùng sâu.     

Hà Nam

Chuyên mục khác