Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ

31/05/2024 06:35

Trước tình trạng tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn tỉnh ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng, lực lượng chức năng đang đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn trên các tuyến đường này.
Lực lượng CSGT tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên đường Hồ Chí Minh. Ảnh: PN

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 6.145km đường giao thông; trong đó, có 5 quốc lộ dài 522km gồm Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh đoạn Tân Cảnh đến Kon Tum), Quốc lộ 24, Quốc lộ 14C, Quốc lộ 40, Quốc lộ 40B. Các tuyến đường này được đầu tư xây dựng, mở rộng đã góp phần thuận lợi trong đi lại, vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy kinh tế phát triển. Nhưng bên cạnh mặt tích cực thì hệ lụy gây ra là tai nạn giao thông trên tuyến đường diễn biến phức tạp, gia tăng trong thời gian qua, mặc dù các ngành chức năng cũng đã có nhiều giải pháp để kiểm chế.

Cụ thể, năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 99 vụ tai nạn giao thông, làm chết 93 người và bị thương 90 người. Trong số đó, tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ chiếm đa số với 71 vụ, làm 63 người chết và 61 người bị thương. Trong 5 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 65 vụ tai nạn giao thông, làm 47 người chết, 52 người bị thương; trong đó có 40 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến quốc lộ, làm 28 người chết và 34 người bị thương. Các vụ tai nạn giao thông chủ yếu xảy ra trên đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 24.

Tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua tỉnh ta có chiều dài khoảng 200km. Đây là tuyến đường huyết mạch nối tỉnh ta với các tỉnh trong khu vực và miền Trung. Hàng ngày, trên tuyến đường này có lưu lượng xe chạy dày đặc lên đến hàng nghìn lượt phương tiện. Phương tiện lưu thông nhiều, cùng với việc thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số người tham gia giao thông và sự chủ quan của lái xe nên đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Trong 5 tháng đầu năm 2024, trên tuyến đường này đã xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông (chiếm 41,53% về số vụ trong toàn tỉnh), làm 20 người chết (chiếm 42,55% về số người chết trong toàn tỉnh) và 19 người bị thương (chiếm 36,53% về số người bị thương trong toàn tỉnh).

Một vụ TNGT trên Quốc lộ 24. Ảnh: PN

 

Còn tại tuyến Quốc lộ 24, trong năm 2023 xảy ra 16 vụ, làm 16 người chết và 17 người bị thương. Trong 5 tháng đầu năm 2024, trên tuyến đường này xảy ra 7 vụ, làm 6 người chết và 8 người bị thương.

Trước tình hình tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ và đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng, mới đây, Ban An toàn giao thông tỉnh đã có văn bản gửi đơn vị chức năng và ban an toàn giao thông các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường các giải pháp đảm bảo TTATGT, kiềm chế tai nạn giao thông trên các tuyến đường này. 

Để đảm bảo an toàn giao thông, thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín 24/24h; tăng cường tuần tra công khai kết hợp với mặc thường phục, hóa trang để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông là nguyên nhân chính gây ra tai nạn như chạy quá tốc độ, lấn làn. Trong đó, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, các tuyến quốc lộ thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hướng- Phó trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ huy động lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm trên các tuyến Quốc lộ 24 và đường Hồ Chí Minh. Trong đó, chú trọng kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi như điều khiển phương tiện vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, đi không đúng phần đường, làn đường, chuyển hướng bất ngờ, không có tín hiệu báo trước; chở quá tải trọng, quá số người quy định; không có giấy phép lái xe, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Đặc biệt, Phòng thường xuyên cử tổ tuần tra tực 24/24h tại đèo Lò xo đường Hồ Chí Minh. Trong quá trình tuần tra tại khu vực Đèo Lò xo anh em thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo tài xế đi chậm, dừng nghỉ, kiểm tra độ an toàn của phương tiện khi lên xuống đèo tránh tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

Thiếu tá Võ Tá Hà- Phó trạm trưởng Trạm CSGT Ngọc Hồi (Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh) cho biết: Đường Hồ Chí Minh qua địa bàn dài, đặc biệt là đoạn từ huyện Đăk Tô đến đèo Lò xo (huyện Đăk Glei), có nhiều đoạn cua, cong xuống đèo rốc rất nguy hiểm, vì vậy, ngoài tổ chức tăng cường tuần tra công khai thì chúng tôi sẽ tăng cường mật phục, hóa trang để kiểm tra tốc độ đối với các phương tiện, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các các lỗi vi phạm là nguyên nhân gây ra tai nạn nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến đường.

Các tuyến quốc lộ qua tỉnh ta không chỉ quanh co mà còn có nhiều góc cua khuất tầm nhìn; cùng với đó có nhiều điểm đấu nối với các khu dân cư nên nguy hiểm và có nguy cơ cao về mất an toàn giao thông cao. Do đó, lái xe chỉ cần thiếu tập trung, chủ quan thì rất dễ xảy ra tai nạn. Vì vậy, để hạn chế các tai nạn giao thông, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, thì việc nâng cao ý thức của các tài xế khi tham gia giao thông là điều quan trọng.         

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác