Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông: Kinh nghiệm từ Ngọc Hồi

29/10/2018 13:12

Những năm trước đây, Ngọc Hồi luôn là “điểm nóng” về tai nạn giao thông, nhất là tai nạn giao thông ở địa bàn nông thôn. Trong năm 2018, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương huyện Ngọc Hồi chỉ đạo ngành chức năng tập trung triển khai các giải pháp hữu hiệu nhằm kiềm chế tai nạn giao thông. Với những nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thời gian qua, huyện Ngọc Hồi là một trong số ít địa phương đã “kéo” tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 mặt về số vụ tai nạn, số người chết và người bị thương.

Theo báo cáo, năm 2018 (tính từ tháng 11/2017 đến tháng 10/2018), toàn huyện Ngọc Hồi xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông, làm 6 người chết và 3 người bị thương; so với cùng kỳ năm trước giảm 9 vụ, giảm 9 người chết và giảm 2 người bị thương.

Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của các cấp, ngành chức năng. Đó là kết quả từ sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến xã; sự quyết liệt trong công tác xử lý vi phạm của các ngành  chức năng…

 Ngay từ đầu năm 2018, Ban An toàn giao thông huyện tham mưu UBND huyện chỉ đạo Công an huyện huy động lực lượng, triển khai tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, tập trung tại các “điểm nóng” trên địa bàn thường xảy ra tai nạn giao thông.

Cảnh sát giao thông huyện Ngọc Hồi xử lý các trường hợp vi phạm. Ảnh: P.N

 

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn tập trung chỉ đạo công an của địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông. Đồng thời, huy động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và các thôn trưởng, già làng… đưa nội dung về trật tự an toàn giao thông vào các cuộc họp thôn, họp đoàn thể để tuyên truyền đến từng người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông…

Là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, để hiện thực hóa chỉ đạo của UBND huyện, Công an huyện chỉ đạo Tổ Cảnh sát Giao thông tích cực phối hợp với lực lượng cảnh sát khác, công an các xã, thị trấn… vừa kết hợp tăng cường công tác tuần tra, vừa đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến người dân; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ…

Giải pháp được Công an huyện Ngọc Hồi chú trọng là đa dạng hóa các hình thức tuần tra; trong đó, chú trọng tổ chức tuần tra lưu động vào những giờ cao điểm, ban đêm tại các địa bàn nông thôn; tập trung xử lý nghiêm các đối tượng thanh thiếu niên vi phạm các lỗi như: phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện giao thông, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng xe độ chế, xe không đảm bảo điều kiện lưu hành tham gia giao thông…

Công an huyện Ngọc Hồi xác định tuyên truyền là một trong những giải pháp hàng đầu đem lại hiệu quả trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Vì vậy, Công an huyện thường xuyên phối hợp với Phòng Văn hóa thông tin, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, Huyện đoàn, UBND các xã, thị trấn và các trường học tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động về Luật Giao thông đường bộ, tuyên truyền về hậu qủa của tai nạn giao thông đối với cuộc sống của mọi người… đến từng thôn làng, trường học trên địa bàn; tổ chức các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ kết hợp ký cam kết thực hiện Luật Giao thông đường bộ với các chi đoàn thôn, đoàn xã nhằm thu hút đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia.

Trong năm 2018, lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an huyện Ngọc Hồi đã kết hợp tổ chức 12 đợt tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ ở các xã với sự tham gia của gần 2.000 lượt người dân. Thông qua đó, giúp người dân nhận thức được hậu quả của tai nạn giao thông, từ đó nêu cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Đại úy Nguyễn Văn Minh - Phụ trách Tổ Cảnh sát Giao thông Công an huyện Ngọc Hồi cho biết: Triển khai sự chỉ đạo của Công an huyện, Tổ tuần tra kiểm soát Cảnh sát Giao thông thường xuyên phối hợp với lực lượng cảnh sát khác, công an xã, thị trấn tiến hành tuần tra lưu động đến tận đường làng, tận từng thôn, làng để gìn giữ trật tự an toàn giao thông và cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn giao thông.

“Ngoài việc xử lý nghiêm, qua tuần tra, kiểm soát, chúng tôi kết hợp nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân hiểu, từ đó nâng cao ý thức chấp hành quy định của Luật Giao thông đường bộ...”- đại úy Minh nhấn mạnh.

Vào một ngày giữa tháng 10/2018, chúng tôi tham gia cùng Tổ tuần tra kiểm soát của Công an huyện Ngọc Hồi trên tuyến đường vùng nông thôn tại thôn 1, xã Đăk Kan và thôn Giang Lố 1, xã Sa Loong.

Tại đây, chúng tôi chứng kiến sự nhiệt tình của lực lượng Cảnh sát Giao thông trong công tác. Ngoài việc thực hiện các biện pháp kiểm tra hành chính, lực lượng Cảnh sát Giao thông tích cực tuyên truyền, nhắc nhở người dân tham gia giao thông phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đi xe phải đội mũ bảo hiểm; đã uống rượu bia thì không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu, đi đúng phần đường, làn đường quy định…

 Cùng với việc tăng cường tuần tra kiểm soát tại địa bàn nông thôn, lực lượng Cảnh sát Giao thông huyện Ngọc Hồi cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe giáo dục. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát Giao thông đã phát hiện và xử phạt hơn 2.630 trường hợp vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông; tạm giữ 747 phương tiện và hơn 1.000 giấy tờ xe các loại; tước giấy phép lái xe có thời hạn 80 trường hợp; phạt cảnh cáo gần 90 trường hợp… Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là hơn 1,6 tỷ đồng nộp ngân sách nhà nước.

Các giải pháp tăng cường tuyên truyền, tuần tra kiểm soát giao thông đã góp phần tạo nên chuyển biến rõ nét về nhận thức của người dân ở khu vực nông thôn trong việc chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông, góp phần giúp Ngọc Hồi giảm cả 3 mặt số vụ, số người chết và số người bị thương trong năm 2018.

Phúc Nguyên 

Chuyên mục khác