Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

04/11/2021 06:06

Từ đầu năm đến nay, mặc dù phải thực hiện song trùng nhiệm vụ vừa phòng chống dịch, vừa triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), nhưng lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực đưa ra các giải pháp, biện pháp góp phần kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, nhờ sự chủ động tích cực của lực lượng chức năng và sự vào cuộc của chính quyền địa phương nên tình hình TTATGT 9 tháng đầu năm 2021 được duy trì ổn định, trên địa bàn không xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Toàn tỉnh xảy ra 53 vụ TNGT, làm 52 người chết và 32 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2020 đã giảm 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương (giảm 3 vụ, giảm 8 người chết, giảm 33 người bị thương). Trong đó, thành phố Kon Tum, huyện Đăk Hà và Kon Rẫy tăng cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương); huyện Kon Plông tăng 2 tiêu chí và huyện Đăk Tô, huyện Sa Thầy, huyện Ia H’Drai, huyện Ngọc Hồi giảm cả 3 tiêu chí và đặc biệt, huyện Tu Mơ Rông và Ia H’Drai 9 tháng đầu năm không xảy ra TNGT.

Theo phân tích của cơ quan chức năng, các vụ TNGT xảy ra phần lớn đều do tính chủ quan hoặc do việc vi phạm các quy định về TTATGT của người tham gia giao thông, trong đó, một số lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ TNGT như điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định, chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, tránh vượt không đúng quy định, chuyển hướng không báo trước hoặc thiếu chú ý quan sát…

Kết hợp vừa phòng, chống dịch, vừa làm tốt công tác gìn giữ TTATGT. Ảnh: V.P

 

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, mặc dù tình hình TTATGT 9 tháng đầu năm được kiềm chế nhưng nguy cơ tiềm ẩn về TNGT vẫn rất cao. Bởi, qua theo dõi nhiều năm, thông thường TNGT gia tăng ở thời điểm những tháng cuối năm, vì đây là thời điểm có ngày nghỉ Tết dài ngày, lượng người và phương tiện tham gia giao thông gia tăng, bên cạnh đó năm nay, dịch bệnh Covid-19 chưa có dấu hiệu giảm nên tình hình TTATGT có thể có những diễn biến phức tạp làm nguy cơ TNGT gia tăng. Ngoài ra, các lực lượng chức năng, cụ thể là lực lượng công an các cấp, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh tập trung trực chốt để phòng ngừa dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh nên không đủ quân số để tuần tra, kiểm soát đồng bộ trên địa bàn tỉnh…

Trước tình hình đó, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ giải pháp trọng tâm trong thời gian tới nhằm làm tốt công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn. Trong đó, Ban đã ban hành văn bản đề nghị các cơ quan, ban ngành, các lực lượng chức năng không được chủ quan mà tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp công tác chuyên môn trong lĩnh vực mình quản lý, phụ trách để duy trì sự ổn định tình hình TTATGT trên địa bàn.

Đặc biệt, các cấp ủy đảng cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với chính quyền và các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đối với công tác bảo đảm TTATGT. Ngành chức năng tiếp tục phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT; nghiên cứu cải tiến, đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, từng vùng để nâng dần ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT. Huy động lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nơi tiềm ẩn TNGT, các tuyến và địa bàn giao thông nông thôn gắn với việc phòng, chống dịch Covid-19. Xây dựng kế hoạch chuyên đề xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trực tiếp là nguyên nhân dẫn đến TNGT như điều khiển phương tiện giao thông khi đã sử dụng rượu bia, chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông... Đặc biệt, tăng cường khai thác có hiệu quả hệ thống camera an ninh đã được lắp đặt nhằm phát hiện vi phạm TTATGT tại các giao lộ, các tuyến, địa bàn trọng điểm để phục vụ công tác an ninh và xử lý phạt nguội. Đồng thời, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để quản lý và kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm tăng sức răn đe, nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn.     

Hà Nam

Chuyên mục khác