Nỗ lực bảo đảm an toàn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

24/05/2023 06:19

Đường Hồ Chí Minh đi qua tỉnh ta dài gần 200km. Đây là con đường huyết mạch nối tỉnh ta với các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, hàng ngày có hàng nghìn phương tiện lưu thông trên tuyến đường rất đông tới khoảng 3.000 lượt phương tiện/ngày đêm. Đi cùng với đó chính là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông luôn rình rập.

Qua số liệu thống kê của ngành chức năng, TNGT trên địa bàn tỉnh tập trung khá nhiều vào tuyến quốc lộ, đặc biệt là tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn  tỉnh. Minh chứng là trong năm 2021, trên tuyến đường này xảy ra 35 vụ TNGT, năm 2022: 35 vụ và trong 5 tháng đầu năm 2023 xảy ra 16 vụ (làm 18 người chết và 2 người bị thương). Đó là chưa kể các vụ tự gây tai nạn của các phương tiện giao thông khi đi qua trên tuyến đường này. Nguyên nhân các vụ TNGT chủ yếu vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông vi phạm những lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ TNGT như phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ, tham gia giao thông khi đã uống rượu bia, thiếu chú ý quan sát, tránh vượt sai quy định...

CSGT tỉnh vừa tuần tra, vừa phát tờ rơi tuyên truyền về ATGT cho lái xe trên đường Hồ Chí Minh. Ảnh: H.N

 

Chính vì sự phức tạp và nguy cơ mất an toàn giao thông trên đường Hồ Chí Minh nên để kiềm chế TNGT, ngành chức năng cũng như chính quyền địa phương- nơi có tuyến đường đi qua đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai các biện pháp bảo đảm TTATGT trên tuyến đường này. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác truyên truyền, vận động người dân sống dọc tuyến đường đi qua thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT khi tham giao thông, qua đó góp phần giảm thiểu TNGT.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm TTATGT trên các tuyến quốc lộ, trong đó có đường Hồ Chí Minh, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã chỉ đạo các tổ, đội tăng cường công tác nắm tình hình, xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT. Trong đó, Phòng đã phân công cụ thể từng đoạn và địa bàn giao cho các đội, Trạm quản lý, bố trí lực lượng thay nhau tuần tra, kiểm soát phủ kín thời gian trên đường để bảo đảm TTATGT trên toàn tuyến. Đặc biệt, tập trung vào những địa bàn, cung đường phức tạp thường xuyên xảy ra TNGT. Trong công tác tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý đối với lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy; vi phạm quy định về an toàn, kỹ thuật, chở quá tải, quá số người quy định và các hành vi vi phạm khác là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT trên tuyến đường.

Trong đó, xác định đèo Lò Xo là cung đường nguy hiểm, thường xuyên xảy ra TNGT nên Trạm cảnh sát giao thông Ngọc Hồi đã phân công một tổ luân phiên nhau trực trên đèo 24/24h để vừa tăng cường tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm, giải quyết sự cố về TNGT, tránh ùn tắc giao thông vừa tuyên truyền, nhắc nhở các lái xe khi di chuyển qua đèo Lò Xo phải tuân thủ các quy tắc lái xe, đảm bảo an toàn khi đi lên xuống đèo…

Lực lượng CSGT tỉnh tuần tra, kiểm soát ban đêm trên đường Hồ Chí Minh. Ảnh: HN

 

Đại úy Trần Nhật Minh- Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Ngọc Hồi ( Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh) cho hay: Trong quá trình tuần tra kiểm soát trên đường Hồ Chí Minh, chúng tôi chú trọng xử lý nghiêm các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, trong đó, tập trung vào khung giờ thường xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng (từ 18h đến 5h sáng hôm sau) để kịp thời phát hiện xử lý vi phạm. Đặc biệt, sẽ xử lý nghiêm đối với lái xe vi phạm về nồng cồn, ma túy, đồng thời cùng với đó là gắn với tuyên truyền nhắc nhở lái xe cẩn thận hơn khi đi trên tuyến đường và phải thực đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ.

“Tuyến đường Hồ Chí Minh có nhiều đoạn quanh co, dốc dài, rất nguy hiểm, ngoài ra, dọc tuyến đường có nhiều khu dân cư nằm sát 2 bên đường, có nhiều nhiều điểm đấu nối với quốc lộ, lái xe thiếu chú ý quan sát hoặc phóng nhanh thì rất dễ xảy ra tai nạn khi có tình huống bất ngờ. Do đó,  lái xe đi trên tuyến đường này cần phải cẩn trọng, chú ý quan sát đi đúng phần đường, làn đường, nhất là qua những đoạn dốc dài cần đi chậm, đi đúng số, đúng kỹ thuật khi lên xuống đèo. Đặc biệt, trước khi lên xuống đèo Lò Xo, lái xe cần nghỉ ngơi, kiểm tra kỹ thống an toàn về phanh và các điều kiện kỹ thuật để đảm bảo ATGT, góp phần kiềm chế TNGT trên tuyến đường”- Đại úy Trần Nhật Minh cho biết.   

Hà Nam

Chuyên mục khác