Những nút giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

27/05/2022 13:14

Thời gian qua, phóng viên Báo Kon Tum liên tục nhận được phản ánh của người dân về những bất cập, nguy cơ mất an toàn giao thông tại các nút giao giữa các tuyến đường trên địa bàn thành phố Kon Tum. Những bất cập đó đã và đang tiềm ẩn rủi ro về tai nạn giao thông.
Nút giao nguy hiểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ảnh: HN

 

Qua phản ánh của người dân và theo dõi cũng chúng tôi, trong khoảng hơn một tháng qua, tại nút giao nhau giữa đường Phạm Văn Đồng với đường vào Trường THCS-THPT Liên Việt Kon Tum liên tục xảy ra tại nạn giao thông giữa xe ô tô với xe ô tô tải, xe ô tô con với nhau hoặc xe ô tô với xe máy. Đây là nút giao thông người dân phản ánh là một trong các nút giao khá nguy hiểm. Bởi, tuyến đường Phạm Văn Đồng là trục giao thông chính, có nhiều phương tiện lưu thông, nhất là xe khách, xe chở vật liệu xây dựng, hàng hóa; trong khi đó, ở phía khu đô thị phía Nam có Trường THCS THPT Liên Việt Kon Tum với hàng nghìn học sinh và người dân ở các phường Nguyễn Trãi, xã Đoàn Kết, Ia Chim đi lại rất nhiều nên hàng ngày, nhất là đầu giờ sáng, chiều và buổi trưa (là thời gian học sinh đi học và ra về) cảnh tượng giao thông tại nút giao này diễn ra hỗn loạn, mất an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Văn Sơn (tổ 2, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum) cho biết: Hằng ngày, số người và phương tiện đi ngược từ trong khu đô thị phía Nam ra đường Phạm Văn Đồng rất nhiều, trong khi đó, đường Phạm Văn Đồng có số lượng xe tham gia giao thông khá đông, lại bị khuất tầm nhìn bởi hệ thống cây xanh ở con lươn giữa đường nên chỉ cần bất cẩn, thiếu chú ý quan sát hoặc lái xe không làm chủ tốc độ sẽ dẫn đến tai nạn giao thông. Và thực tế tại nút giao thông này từ khi đưa vào sử dụng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn và va chạm giao thông khiến nhiều người bị thương.

“Theo tôi, để hạn chế tai nạn giao thông tại nút giao đường Phạm Văn Đồng và đường vào Trường THCS THPT Liên Việt Kon Tum, chúng ta nên chỉ cho lưu thông một chiều theo hướng từ đường Phạm Văn Đồng vào; còn chiều từ Trường THCS THPT Liên Việt Kon Tum đi ra đường Phạm Văn Đồng thì nên cắm biển cấm không lưu thông ra. Tất cả các phương tiện giao thông đi từ phía Trường THCS-THPT Liên Việt Kon Tum ra thì đi theo đường sát trụ sở Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên- Chi nhánh Kon Tum, bởi, tại nút giao này có hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Như vậy, việc lưu thông của các phương tiện giao thông sẽ an toàn hơn, góp phần hạn chế tai nạn giao thông” - anh Nguyễn Văn Thông (tổ 1, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum) đề xuất.

Tương tự, ở nút giao thông ngã tư đường Trần Nhân Tông và Phan Đình Phùng cũng là điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Tại nút giao này, cách đây khoảng hơn 2 tháng cũng đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ô tô và xe máy dẫn đến chết người. Không chỉ vậy, tại nút giao này cũng xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông làm thương tích nhiều người.

Chị Nguyễn Thị Lan (phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) cho biết: Nhà tôi ở trên đường Trần Nhân Tông nên ngày nào tôi cũng đi trên tuyến đường này vài lần, nhưng mỗi lần đi qua ngã tư Phan Đình Phùng- Trần Nhân Tông tôi thấy rất nguy hiểm. Bởi lượng phương tiện lưu thông trên đường Phan Đình Phùng nhiều, trong khi đó, nhiều lái xe chạy rất ẩu, đi qua ngã tư vẫn phóng ầm ầm và bóp còi inh ỏi vừa mất trật tự vừa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Vì vậy, dù nhà tôi ở đường Trần Nhân Tông nhưng tôi rất ít đi thẳng qua ngã tư Phan Đình Phùng do không có đèn đỏ. Do đó, tôi thường chọn đi qua những ngã tư khác có đèn tín hiệu giao thông, như vậy sẽ an toàn hơn.

“Để hạn chế tai nạn giao thông tại nút ngã tư Phan Đình Phùng và Trần Nhân Tông, tôi đề nghị ngành chức năng nên lắp đặt đèn tín hiệu giao thông hoặc có biện pháp sơn gờ giảm tốc, lắp đặt hệ thống biển báo, đèn cảnh báo nguy hiểm đề các lái xe đề phòng và giảm tốc độ khi đi qua”- chị Lan đề xuất.

Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông tại các nút giao thông nói trên và những kiến nghị, đề xuất của người dân, đơn vị chức năng, đơn vị quản lý cũng cần nghiên cứu, có biện pháp, giải pháp khắc phục nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Hà Nam

Chuyên mục khác