Nhìn lại công tác bảo đảm an toàn giao thông 2017: Giảm nhưng vẫn lo

02/01/2018 18:09

​Tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn năm 2017 có nhiều chuyển biến rõ nét, ổn định, tai nạn giao thông giảm. Đây là sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn.

 2/3 tiêu chí giảm

Trong  năm 2017, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các bộ ngành Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), Ban ATGT tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo các ngành, các địa phương trong tỉnh tích cực chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm TTATGT. Ban đã ban hành 8 kế hoạch, 4 công điện, 8 công văn của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và nhiều văn bản chỉ đạo của tỉnh trong công tác đảm bảo TTATGT để triển khai đến các cơ quan thành viên, Ban ATGT các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Cần kết hợp kiểm tra và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Ảnh: P.N

 

Cùng với đó, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh có nhều văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng, các huyện thành phố triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn. Các chỉ đạo của UBND tỉnh đã được các ngành, đơn vị chức năng triển khai nghiêm túc, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị quan tâm đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Chính vì vậy, năm 2017, tình hình TTATGT trên địa bàn được giữ ổn định, tai nạn giao thông giảm được 2/3 tiêu chí, trong đó có tiêu chí quan trọng nhất là giảm được số người chết do tai nạn giao thông. Trong năm, toàn tỉnh xảy ra 65 vụ tai nạn giao thông, làm chết 67 người và bị thương 60 người. So với năm 2016, giảm 9 vụ, giảm 12 người chết.

Đáng ghi nhận là mục tiêu đề ra giảm từ 5-10% số người chết so với năm 2016 thì năm 2017 này đã giảm được trên 15% số người chết do tai nạn giao thông so với năm 2016. Đặc biệt, so với năm 2016, năm 2017 này, tai nạn giao thông tại đường liên thôn, liên xã đã giảm về số vụ, số người chết. Có 5 huyện là Sa Thầy, Đăk Tô, Đăk Glei, Tu Mơ Rông và Ia H’Drai giảm cả 3 tiêu chí và 2 huyện không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào là huyện Tu Mơ Rông và Ia H’Drai. Đây thực sự là tín hiệu mừng trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn…

Còn đó những nỗi lo…

Mặc dù tai nạn giao thông năm 2017 trên địa bàn tỉnh so với năm 2016 đã giảm 2/3 tiêu chí, nhưng theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, tai nạn giao thông vẫn còn có những diễn biến phức tạp, đã xảy ra 1 vụ đặc biệt nghiêm trọng, 4 vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, 45 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đều gây hậu quả chết người.

Một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra cuối tháng 6-2017 tai Đăk Hring (huyện Đăk Hà). Ảnh: P.N

 

Điều đáng nói, tuyến đường huyết mạch - đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất, với 31 vụ (chiếm 47,6%), làm  34 người chết (chiếm 50,7%), 30 người bị thương (chiếm 50%). Các tuyến đường liên thôn, liên xã cũng xảy ra nhiều với 12 vụ (chiếm 18,4%), 11 người chết (chiếm 16,4%), 13 người bị thương (chiếm 21,6%). Ngoài ra, tai nạn có liên quan đến xe ô tô chiếm nhiều với 9 vụ, 11 người chết, 17 bị thương và nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây hậu quả chết người và thiệt hại lớn về tài sản…

Bên cạnh đó, cũng trong năm, tình trạng vi phạm quy định TTATGT vẫn còn khá nhiều, đặc biệt là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. Có không ít trường hợp vi phạm những lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng, chở quá số người quy định, say rượu bia…

Qua phân tích của cơ quan chức năng, một phần do ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn thấp, nhất là bộ phận thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô, xe máy.

Để kiềm chế tai nạn giao thông, hơn lúc nào hết, mỗi người tham gia giao thông hãy tự nâng cao ý thức chấp hành, ứng xử có văn hóa, biết nhường nhịn và cẩn trọng khi tham gia giao thông…

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác