Nhiều xe đón trả khách không đúng nơi quy định

19/10/2023 05:58

Mặc dù ngành chức năng đã thông báo, đồng thời, cắm biển hướng dẫn tại hai đầu đường tránh của thành phố Kon Tum, thế nhưng vẫn có nhiều xe ô tô khách, ô tải không có điểm đến, điểm tập kết hàng hóa trong khu vực nội thị vẫn vô tư đi vào khu vực nội thành, dừng đón trả khách, bốc xếp hàng hóa gây mất trật tự đô thị, ảnh hưởng an toàn giao thông và gây bất bình trong nhân dân cũng như các đơn vị vận tải khác.
Nhiều xe vẫn đi vào khu vực nội thành mà không đi đường tránh. Ảnh: PN

 

Vừa qua, phóng viên Báo Kon Tum liên tục nhận được phản ánh của người dân cũng như các đơn vị vận tải hành khách, hàng hóa trên địa bàn tỉnh có một số phương tiện kinh doanh vận tải mang biển số ngoài tỉnh (không có tuyến cố định, điểm đến, đón trả khách ở thành phố Kon Tum) nhưng vẫn lưu thông vào trung tâm thành phố Kon Tum và tự ý đón trả khách không đúng nơi quy định. Thậm chí, một số phương tiện không có thông tin về đơn vị quản lý, cấp phù hiệu nhưng có dấu hiệu vận chuyển hành khách đi/đến tỉnh gây mất trật tự an toàn giao thông.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ tháng 6/2022 Bộ GTVT đã có quyết định điều chỉnh đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh qua thành phố Kon Tum thành đường địa phương. Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã có quyết định giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông trong trung tâm thành phố Kon Tum về cho địa phương. Trên cơ sở đó, Sở GTVT đã thông báo đến các cơ quan, đơn vị có liên quan về việc tổ chức phân luồng tuyến đường Hồ Chí Minh qua thành phố Kon Tum.

Cụ thể, đối với các xe đi theo đường Hồ Chí Minh  thì toàn bộ xe khách, xe tải có hành trình theo hướng từ Bắc vào Nam và ngược lại không có bến đi hoặc bến đến (đối với xe tuyến cố định), điểm đón, trả khách (đối với xe hợp đồng, xe du lịch) và điểm xếp, dỡ hàng hóa (đối với xe tải) trong thành phố Kon Tum phải đi theo lộ trình tuyến tránh thành phố Kon Tum (từ Km1542+750 đến km1562+250). Theo hướng dẫn phân luồng trên thì toàn bộ xe khách, xe tải có hành trình theo hướng từ Bắc vào Nam và ngược lại không có bến đi hoặc bến đến, điểm đón trả khách và điểm xếp, dỡ hàng hóa trong thành phố Kon Tum phải lưu thông trên tuyến tránh thành phố Kon Tum.

Sở GTVT tỉnh cũng đã gửi thông báo trên đến Sở GTVT các tỉnh thành phố, Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn biết thực hiện khi tham gia giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa phận thành phố Kon Tum. Ngoài ra Sở GTVT cũng đã cắm biển báo ở đầu đường tránh thành phố nhằm phân luồng các phương tiện di chuyển vào tuyến tránh, tuy nhiên, nhiều phương tiện xe khách, thậm chí cả xe tải vẫn “phớt lờ”, vẫn hiên ngang đi vào trong khu vực nội thành để đón, trả khách. Thực trạng này đã gây bức xúc trong nhân dân và các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.

Vô tư đón trả khách ngay trước cổng bến xe. Ảnh: PN

 

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng nhiều phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa vẫn đi vào khu vực đường Phan Đình Phùng và đường Phạm Văn Đồng khá nhiều. Những phương tiện này chủ yếu là xe ở các tỉnh thành khác đi qua địa bàn nhưng vẫn vô tư dừng, đón trả khách dọc tuyến đường này, nhất là tại khu vực trước cổng bến xe, ngã ba Duy Tân, cầu Đăk Bla…

Ông Nguyễn Văn H- Phó giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh bức xúc: Việc các phương tiện không có tuyến cố định tại thành phố Kon Tum nhưng vẫn đi vào thành phố tự ý đón, trả khách khiến việc kinh doanh của nhiều nhà xe có tuyến cố định trên địa bàn bị ảnh hưởng. Đáng nói, những nhà xe này còn phá giá gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của các đơn vị trên địa bàn. Đặc biệt, tình trạng dừng đón trả khách không đúng nơi quy định không chỉ gây mất trật tự đô thị mà còn gây mất an toàn giao thông, gây ách tắc giao thông trong trung tâm thành phố…

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Hương- Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của người dân và một số đơn vị vận tải, Sở đã có văn bản gửi Phòng CSGT tỉnh, Công an thành phố Kon Tum và Thanh tra Sở GTVT đề nghị phối hợp kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý đối với các phương tiện tự ý dừng đón, trả khách trong trung tâm thành phố Kon Tum nhằm lập lại trật tự vận tải, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn…

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác