Nguy cơ mất an toàn giao thông do gương cầu lồi bị phá

29/07/2021 06:15

Gương cầu lồi là một trong những thiết bị an toàn giao thông rất quan trọng trên các tuyến đường đèo, bởi nó giúp người lái xe dễ quan sát các phương tiện đi ngược chiều khi qua những góc cua khuất tầm nhìn để hạn chế tai nạn giao thông. Thế nhưng, hiện nay, trên 2 tuyến đường đèo Lò Xo (tại xã Đăk Man, huyện Đăk Glei) và đèo Măng Đen (huyện Kon Plông, Kon Rẫy) của tỉnh ta nhiều chiếc gương cầu lồi bị phá, hư hỏng, ảnh hưởng rất lớn cho người và các phương tiện khi tham gia giao thông.

Mới đây, trong chuyến công tác trên địa bàn huyện Đăk Glei, trên đoạn đường đèo Lò Xo chúng tôi nhận thấy toàn bộ 12 chiếc gương cầu đều bị các đối tượng phá hư hỏng, nhiều chiếc gương có vết lõm sâu từ sự tác động của vật cứng còn hằn trên bề mặt gương, làm gương cầu biến dạng. Cái ít cũng có một đến hai vết lõm, cái nhiều có hàng chục vết lõm trên bề mặt gương.

Theo nhiều người dân địa phương, tình trạng gương cầu lồi trên đèo Lò Xo bị phá đã xảy ra nhiều lần, phần lớn xuất phát từ sự thiếu ý thức của một số cá nhân.

Gương cầu lồi tại đèo Lò Xo bị phá gây khó khăn cho lái xe trong quan sát xe ngược chiều. Ảnh: P.N

 

Các lái xe thường lưu thông qua trên đường Hồ Chí Minh cho biết, gương cầu lồi lắp đặt tại những khúc cua giúp lái xe dễ quan sát xe ngược chiều lên xuống. Đặc biệt, vào ban đêm, gương cầu lồi phản chiếu ánh đèn giúp lái xe dễ dàng nhận biết được phương tiện đang đổ đèo, lên đèo để có phương án xử lý cho an toàn. Gương cầu lồi bị phá, lồi lõm biến dạng khiến việc quan sát ở các khúc cua gấp rất khó, nếu không cẩn thận sẽ dẫn đến tai nạn giao thông.

Không chỉ những chiếc gương cầu lồi tại đèo Lò Xo bị phá mà tình trạng gương cầu lồi trên dọc tuyến đèo Măng Đen qua địa bàn huyện Kon Rẫy và Kon Plông cũng bị đập, phá hư hỏng. Qua kiểm đếm, trên đèo Măng Đen có 18 chiếc gương cầu lồi thì có đến 14 chiếc bị hư hỏng. Đặc biệt, nhiều chiếc gương các vết lồi lõm dày đặc trên bề mặt gương khiến lái xe rất khó quan sát. Thực trạng này gây khó khăn rất nhiều cho người điều khiển phương tiện giao thông đi qua đèo.

Gương cầu lồi tại đèo Măng Đen bị đập phá. Ảnh: PN

 

Điều đáng nói, tình trạng gương cầu lồi tại đèo Lò Xo và đèo Măng Đen bị đập, phá hư hỏng không phải lần đầu mà tình trạng này diễn ra từ nhiều năm nay và đơn vị quản lý cũng đã nhiều lần phải tốn kém tiền bạc để thay thế mới. Ấy vậy mà tình trạng đập phá gương cầu lỗi vẫn tái diễn.

Để bảo vệ những chiếc gương cầu và hạn chế tai nạn giao thông trên 2 đoạn đường đèo Lò Xo và Măng Đen, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần có các biện pháp ngăn chặn triệt để. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu về tác hại và sự hiểm nguy khi những gương cầu bị phá, hư hỏng; từ đó nâng cao ý thức giữ gìn vì sự an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này. Cùng với đó, lực lượng chức năng cần phải thường xuyên tuần tra, phát hiện những kẻ phá hoại để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, hạn chế tình trạng gương cầu lồi bị phá…nhằm đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông đi qua.      

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác