Ngọc Hồi: Nguy hiểm khi người dân tự sửa chữa cầu treo Tà Pook

28/09/2017 18:01

​Sau gần 1 tháng bị tuột dây cáp khiến mặt cầu Tà Pook nghiêng lệch hẳn một bên, gây nguy hiểm cho người khi qua cầu, dân làng Tà Pook đã tự khắc phục tạm để đi lại...

Anh Kring Châu- Thôn trưởng thôn Tà Pook (xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi) thông tin, đến nay, dân làng Tà Pook đã tự hoàn thành việc khắc phục tạm cầu treo Tà Pook, hiện mặt cầu không còn nghiêng hẳn về một bên.    

Sau khi báo chí phản ánh cầu treo Tà Pook bị tuột dây cáp, nghiêng lệch một bên, gây nguy hiểm cho bà con, cán bộ xã, huyện có về kiểm tra, sau đó yêu cầu dân làng không được đi qua cầu nữa. Nhưng nếu không qua cầu thì không đến khu sản xuất được, nên mọi người gọi nhau ra sửa chữa tạm để đi - anh Kring Châu cho biết.

Nhưng cách sửa chữa tạm của dân làng Tà Pook lại khiến những ai quan tâm giật mình. Bởi nguyên nhân mặt cầu bị nghiêng được xác định là do một bên dây cáp treo bị tuột, nên võng xuống, khi tự khắc phục, thay vì kéo dây cáp treo căng lên như cũ thì bà con lại nới phía bên còn căng ra, tạo độ chùng tương đương với bên bị tuột.

Người dân tự nới dây cáp treo để khắc phục sự cố nghiêng mặt cầu. Ảnh: H.L
Mặt cầu đã thăng bằng sau khi được nói dây cáp treo, nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Nhìn bằng mắt thường thì thấy mặt cầu đã thăng bằng, không còn nghiêng hẳn về một bên nữa, nhưng lại đem đến mối nguy hiểm khác lớn hơn, vì không thể biết lúc nào cả 2 dây cáp đều tuột ra - một người dân vừa qua cầu nhận xét.

Việc bà con phải tự khắc phục cầu treo Tà Pook để phục vụ qua sông sản xuất, vận chuyển nông sản cho thấy sự cần thiết của cây cầu này. Vì vậy, đề nghị huyện Ngọc Hồi sớm kiểm tra và có biện pháp khắc phục tình trạng hư hỏng của cây cầu theo đúng quy định để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Như Báo Kon Tum đã đưa tin, vào đêm 30/8, cầu treo Tà Pook bất ngờ bị tuột dây cáp treo, vì vậy, mặt cầu đã nghiêng hẳn về một bên, gần như lật, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân mỗi khi qua cầu. Cây cầu treo này phục vụ người dân các thôn Đăk Giàng, Dục Nội (xã Đăk Dục); Long Jôn, Đăk Rơ Me (xã Đăk Ang); Tà Pook, Kà Nhảy, Nông Nội (xã Đăk Nông); 2 thôn 7, 8 (thị trấn Plei Kần) vượt sông Pô Kô.

Dù phía trên và dưới của cây cầu này cũng có cầu treo bắc qua sông, nhưng cách xa 10km và 20km, vì vậy, dù nguy hiểm nhưng hàng ngày rất đông bà con vẫn phải vượt sông bằng cầu Tà Pook.

 Hồng Lam

Chuyên mục khác