Ngăn ngừa học sinh vi phạm an toàn giao thông dịp hè

27/06/2023 06:08

Những năm qua, công tác giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh đã được các ngành chức năng, nhà trường chú trọng và thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, trong thời gian nghỉ hè, tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông thường gia tăng nên cần có nhiều giải pháp quyết liệt để xây dựng ý thức “văn hóa giao thông” cho học sinh được tốt hơn.

Hè về, các điểm giải trí, quán xá trở nên đông đúc, lượng học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên tụ tập tại những điểm này lại càng đông. Để đi đến các điểm vui chơi, quán xá thì hầu hết họ đều điều khiển xe máy điện, xe mô tô. Tuy nhiên, điều đáng nói là một số thanh niên này thường xuyên vi phạm các quy định về ATGT như đi hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng khiến nguy cơ về tai nạn, va chạm giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Hầu hết các bậc phụ huynh đều có chung sự lo lắng là làm thế nào để con em mình có một kỳ nghỉ hè vui tươi, bổ ích và đảm bảo được an toàn khi tham gia giao thông. Vì vậy, trước khi nghỉ hè, nhiều trường học đã tuyên truyền, quán triệt cho học sinh, giáo viên và phổ biến đến phụ huynh các quy định về ATGT nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh trong dịp hè.

Công an huyện Sa Thầy tuyên truyền thanh thiếu niên chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: Đ.V

 

Chị Trần Thị Quế, ở phường Quang Trung (thành phố Kon Tum) cho biết: Tôi có 2 đứa con trai năm nay lên lớp 9 và lớp 11. Trong lúc tôi đi làm 2 con tự ý lấy xe máy ra khu phố đi bộ ở bờ kè sông Đăk Bla chơi thì bị CSGT xử phạt về tội chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô trên 50cc. Giờ ra đường thấy học sinh, thanh thiếu niên điều khiển xe máy điện, xe mô tô chạy nhanh lạng lách là tôi sợ bị tai nạn. Cách đây vài hôm, trong lúc tôi đỗ xe ô tô trên đường Bà Triệu để vào mua trái cây thì bị 2 em học sinh điều khiển xe máy tông thẳng vào đuôi xe mà nguyên nhân là do 2 em mải mê nói chuyện không quan sát phía trước. Rất may cả 2 xe chỉ bị hư hỏng nhẹ.

Để các em học sinh, sinh viên chủ động nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, ngay từ đầu mỗi năm học, ngành GD&ĐT tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông hướng tới xây dựng “Văn hóa giao thông” cho học sinh, sinh viên; đồng thời, cuối năm học các nhà trường cũng nhắc nhở các em chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ trong dịp hè. Thậm chí, nhiều trường còn chủ động đề nghị phụ huynh ký cam kết không để con em mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi nghỉ hè.

Để ngăn chặn, hạn chế vi phạm giao thông, ngày 15/6/2023, UBND tỉnh cũng đã ban hành Công văn số 1814/UBND-HTKT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh, phòng tránh và hạn chế những vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra, đặc biệt là trong dịp nghỉ hè năm 2023. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình mới theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hướng - Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Kon Tum cho biết: Dịp nghỉ hè lượng học sinh, sinh viên thường đi chơi nhiều, chủ quan khi tham gia giao thông. Các lỗi vi phạm chủ yếu là điều khiển xe mô tô, xe máy điện đi không đúng phần đường, ngược chiều, chạy quá tốc độ. Trong đợt này, chúng tôi tiếp tục tăng cường lực lượng để xử lý phương tiện vi phạm, đặc biệt là vào buổi tối khi lưu lượng xe tăng. Ngoài chuyên đề đã triển khai lâu nay, chúng tôi sẽ tăng cường tập trung tuyên truyền, kiểm tra đối với người tham gia giao thông, đặc biệt là đối với học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên. Bên cạnh việc tuyên truyền, chúng tôi còn xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các phụ huynh, người giám hộ khi giao phương tiện giao thông cho người chưa đủ tuổi điều khiển giao thông.

Đảm bảo ATGT cho học sinh trong dịp hè là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cấp bách. Bên cạnh việc tuyên truyền, xử lý vi phạm của cơ quan chức năng, điều quan trọng, trong mỗi gia đình, các bậc phụ huynh cần quản lý sát sao con em mình, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, đồng thời, thường xuyên nhắc nhở các em nghiêm túc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác