Nên hạn chế xe tải lớn chở vật liệu xây dựng đi vào nội thành

18/08/2023 06:06

Mặc dù một số tuyến đường có biển báo và thời gian theo từng khung giờ cụ thể cho phép xe tải chở vật liệu xây dựng vào tuyến đường nội thành, tuy nhiên, trên thực tế còn nhiều xe tải trọng lớn vẫn nghênh ngang đi trên các tuyến đường nội thành ngoài giờ cho phép, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nhiều người dân tại khu vực đường Nguyễn Huệ, Đào Duy Từ (thành phố Kon Tum) bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng xe chở cát, đá và các vật liệu khác hàng ngày chạy ầm ầm qua khu đông dân cư vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa nguy cơ mất an toàn giao thông.

Từ phản ánh của người dân, qua theo dõi nhiều ngày trên dọc tuyến đường Nguyễn Huệ, Đào Đuy Từ, phóng viên Báo Kon Tum ghi nhận có khá nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng gồm đất, cát, sỏi vô tư chạy trên tuyến đường này.

Xe tải chạy ầm ầm qua ngã tư Đào Duy Từ - Trần Hưng Đạo, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: PN

 

Mặc dù đơn vị chức năng đã cắm biển và thời gian cho phép xe chở vật liệu xây dựng cát, đá, sỏi được phép chạy vào từng khung giờ cụ thể từ 4-6h, từ 7h30-10h30 và 13h30-16h30 hàng ngày nhưng thực tế vẫn có không ít xe chở vật liệu chạy ngoài khung giờ cho phép nói trên. Điều đáng nói, những chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng chạy qua tuyến đường Đào Duy Từ và Nguyễn Huệ với tốc độ cao, lại không được che đậy cẩn thận gây bụi, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Là người sống lâu năm trên đường Đào Duy Từ, ông Nguyễn Văn Hiến (60 tuổi) tỏ ra rất bức xúc. Ông Hiến cho biết, nhiều lúc dù khá đông người nhưng những chiếc xe tải vẫn phóng nhanh, vừa đi vừa bấm còi liên tục điếc óc, nhức tai. Có hôm, đang ngồi cầm ly nước bỗng bị giật mình bởi tiếng còi hơi khiến ly nước rơi vỡ.

“Rất nhiều hôm, nghe tiếng còi xe cùng với rít của lốp xe khiến tôi mất giấc ngủ trưa. Tôi đề nghị đơn vị chức năng cần phải xử lý nghiêm tình trạng này để người dân yên tâm”- ông Hiến nói.

Xe tải chở cát đi trong đường nội thành không chỉ phóng nhanh mà còn bóp còi inh ỏi. Ảnh: P.N

 

Theo người dân, những chiếc xe tải chở đất, cát không chỉ chạy ầm ầm trong phố mà thùng xe còn không được che đậy cẩn thận diễn ra phổ biến, đất, cát bay tứ tung không chỉ ảnh hưởng đến người tham gia giao thông mà còn gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, những chiếc xe này bất chấp sự nguy hiểm cho người đi đường vẫn chạy với tốc độ nhanh tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông. Ngoài ra, trên tuyến đường Nguyễn Huệ có Bệnh viện Y học cổ truyền nên dọc tuyến đường này, đơn vị chức năng đã có biển cấm bấm còi khi đi qua để không ảnh hưởng đến người bệnh, thế nhưng, dường như những tài xế điều khiển xe tải không quan tâm, vẫn bóp còi inh ỏi khi đi qua đoạn đường này. Thực trạng đó làm cho người bệnh cũng như người dân hai bên đường bày tỏ sự bức xúc.

Cũng theo người dân, việc cho phép xe chở vật liệu chạy vào khung giờ như vậy cũng chưa thực sự hợp lý. Người dân cho rằng, cần hạn chế và rút ngắn hơn nữa thời gian cho phép xe chở vật liệu xây dựng đi vào các tuyến đường nội thành, trừ trường hợp những xe chở vật liệu phục vụ các công trình trong địa bàn nội thành. Đối với những xe chở cát từ sông Đăk Bla về Gia Lai hoặc đi qua các xã, phường phía Nam của thành phố thì không đi vào khu vực nội thị mà hướng dẫn đi qua khu vực đường tránh phía đông thành phố Kon Tum.   

Anh Nguyễn Văn Thành (45 tuổi, ở đường Nguyễn Huệ) cho biết: Tôi không hiểu tại sao đã có tuyến đường tránh mà xe tải chở đất, cát vẫn chạy khá nhiều vào khu vực nội thị. Tôi đề nghị nên hạn chế xe tải đi vào nội thành, nhất là những giờ cao điểm, bởi lượng người và học sinh đi lại khá đông, trong khi đó, những chiếc xe tải chở cát chạy rất ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng cần tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đi vào khung giờ cấm.

Để ngăn chặn tình trạng xe tải lưu thông vào giờ cấm, gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất an toàn giao thông, cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần bảo đảm an toàn giao thông và mang lại sự yên bình cho cuộc sống người dân.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác