Lập lại trật tự an toàn giao thông đường bộ

27/05/2020 06:00

Thực hiện tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ ngày 15/5 đến 14/6/2020 của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tổ chức ra quân trên tất cả các tuyến đường giao thông trong tỉnh nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội. Qua kiểm soát, cho thấy nhận thức của người dân về Luật Giao thông đường bộ có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Có mặt tại cổng chào lớn của xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum - nơi Đội Cảnh sát giao thông số 1 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) lập điểm kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, chúng tôi thấy người dân tham gia giao thông chấp hành tốt hiệu lệnh của lực lượng Cảnh sát giao thông để kiểm tra các loại giấy tờ liên quan đến người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Anh A Thương (42 tuổi), trú tại xã Chư Hreng, thành phố Kon Tum cho biết, trong mấy ngày qua theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền rất rõ về việc mang theo các loại giấy tờ liên quan khi tham gia giao thông nên thực hiện nghiêm theo quy định. Anh xem đó vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của công dân khi tham gia giao thông. Ai cũng thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông thì tai nạn giao thông sẽ hạn chế nhiều.

“Các anh Cảnh sát giao thông kiểm tra mình có đem đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định khi tham gia giao thông hay không chính là các anh đang lo cho tính mạng của mình, nên mình phải thực hiện đầy đủ. Khi mua xe máy, mình đã có giấy phép đăng ký xe rồi. Muốn lái xe an toàn thì mình đã học lấy giấy phép lái xe. Còn giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới mình cũng mua để đề phòng rủi ro. Có đủ các giấy tờ theo quy định, đi xe máy ra đường, mình an tâm lắm!” - A Thương giải thích.    

Còn anh Trần Văn Hải (37 tuổi, tỉnh Gia Lai), khẳng định rằng các loại giấy tờ liên quan khi tham gia giao thông đường bộ mà Nhà nước quy định đều có lợi cho bản thân người và phương tiện tham gia giao thông. Ngoài giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe thì việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là chính mình lo cho mình khi không may xảy ra tai nạn sẽ có cơ quan bảo hiểm chi trả một phần. Còn nếu không xảy ra tai nạn thì tốt, vì có ai mong muốn chuyện xấu xảy ra. Còn giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô là góp phần bảo vệ tính mạng của mình và bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp.

Công an Giao thông tỉnh kiểm tra người tham gia giao thông tại đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum. Ảnh: T.V.P

 

Trao đổi với phóng viên Báo Kon Tum, Đại úy Lê Hoàng Lâm - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) phụ trách kiểm soát đường Hồ Chí Minh đoạn từ xã Hòa Bình vào trung tâm thành phố Kon Tum cho biết, trong những ngày đầu ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nhìn chung người tham gia giao thông thực hiện rất tốt Luật Giao thông đường bộ. Phần lớn người dân đã biết đợt ra quân tổng kiểm soát này, ai cũng mang theo giấy tờ đầy đủ, chỉ còn một số rất ít người không mang theo các loại giấy tờ, lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản, qua đó vừa phạt vừa tuyên truyền nhắc nhở để lần sau mỗi khi tham gia giao thông nhớ mang đầy đủ các loại giấy tờ theo đúng quy định.  

Thiếu tá Lê Quang Chính - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết, thực hiện đợt ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tập trung kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ, trong đó chủ yếu kiểm soát các xe ô tô vận tải hành khách, ô tô vận tải hàng hóa, ô tô con, xe mô tô và xe gắn máy. Mục đích của việc triển khai tổng kiểm soát phương tiện lần này là góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ cho quần chúng nhân dân, giảm thiểu tai nạn giao thông, duy trì ổn định trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

“Căn cứ theo nội dung của kế hoạch tổng kiểm soát của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Công an tỉnh và quy định của pháp luật cũng như chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng Cảnh sát giao thông, khi thực hiện tổng kiểm soát sẽ tiến hành kiểm soát các loại giấy tờ liên quan đến người và phương tiện tham gia giao thông, như: Giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô. Việc lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông, trong đó có các giấy tờ liên quan nói trên góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm để có các biện pháp xử lý. Vì vậy, quá trình triển khai thực hiện đã được người tham gia giao thông đồng tình ủng hộ”- Thiếu tá Lê Quang Chính phân tích.

Nhìn chung, qua 12 ngày (15 - 26/5) triển khai thực hiện đợt ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân có những chuyển biến tích cực.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh đã xử phạt 1.104 phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phạt tiền 631,86 triệu đồng (trong đó: 23 xe khách, 180 xe tải, 48 xe con và 853 xe mô tô). Đặc biệt, đã tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 51 người (trong đó 13 lái xe tải, 2 lái xe con và 36 lái xe mô tô), tạm giữ 410 phương tiện (trong đó: 1 xe khách, 3 xe tải, 405 xe mô tô, 1 xe con).

Các lỗi vi phạm chủ yếu là không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, có nồng độ cồn; dừng và đỗ xe không đúng nơi quy định; vượt quá tốc độ cho phép, không đội mũ bảo hiểm; không có giấy phép lái xe hoặc giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe hoặc giấy đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, tẩy xóa…Tuy nhiên, so với những ngày trước khi chưa ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, số lượng các phương tiện tham gia giao thông vi phạm không nhiều. Điều đó chứng tỏ, người dân có ý thức trong việc thực hiện Luật Giao thông đường bộ.

Với quyết tâm của lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh, trật tự an toàn giao thông và trật tự xã hội được lập lại, góp phần bảo vệ tính mạng và của cải cho người tham gia giao thông.

Văn Phúc

Chuyên mục khác