Kiên quyết xử lý vi phạm về nồng độ cồn và tốc độ

31/01/2024 13:02

Xác định việc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia và chạy quá tốc độ quy định, không làm chủ tay lái là hai nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), lực lượng chức năng từ tỉnh đến huyện chú trọng sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, tập trung tuần tra, xử lý lỗi vi phạm này.

Năm 2023, CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và xử phạt 4.215 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, Phòng CSGT phát hiện và xử lý 1.685 trường hợp, tăng 709 trường hợp; Công an cấp huyện phát hiện 2.530 trường hợp,  tăng 1.699 trường hợp  so với cùng kỳ năm 2022 và đã  tạm giữ 4.215 xe (gồm 151 ô tô, 4.064 mô tô).

Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng đã phát hiện 4.297 trường hợp vi phạm về tốc độ (so với cùng kỳ năm 2022 tăng 2.414 trường hợp); trong đó có 1.402 xe ô tô và 2.895 xe mô tô. Mặc dù xử phạt nhiều nhưng tình hình TNGT triên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, TNGT thường gia tăng vào dịp ngày lễ, tết, bởi đây là thời điểm có lượng người và phương tiện tham gia giao thông gia tăng cao. Điều này đã được ngành chức năng đánh giá qua những con số thống kế trong năm 2023 và các năm trước.

CSGT tăng cường kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: H.N

 

Tết Nguyên đán 2024 đã cận kề, đây cũng là thời kỳ cao điểm đi lại của người dân và chắc chắn TNGT sẽ gia tăng đột biến, vì thế, ngay từ giữa tháng 12/2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hướng- Phó Trưởng Phòng CSGT tỉnh cho biết: Trong dịp Tết nguyên đán này, Phòng sẽ huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, tổ chức ra quân, lập các chốt kiểm soát để kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ và các vi phạm khác đối với người điều khiển phương tiện giao thông theo tinh thần “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” nhằm góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn tỉnh.

 “Hiện, chúng tôi đã và đang tiếp tục phối hợp với các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn. Đặc biệt, sẽ có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp chống đối, không hợp tác, để quyết tâm đẩy lùi tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn, góp phần mang lại bình yên, hạnh phúc trong nhân dân”- Thượng tá Nguyễn Xuân Hướng nhấn mạnh.

CSGT Kon Rẫy tăng cường tuần tra, kiểm soát. Ảnh: HN

 

Theo ghi nhận của phóng viên tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, không chỉ có lực lượng CSGT tỉnh mà CSGT các huyện, thành phố trong tỉnh cũng đang tích cực triển khai các biện pháp tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT, nhất là vi phạm về nồng độ cồn.

Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Bá Thắng- Đội trưởng Đội cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (Công an huyện Đăk Hà) cho biết: Trong dịp Tết Nguyên đán này, ngoài việc tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường ở thị trấn Đăk Hà thì chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra tại các tuyến đường giao thông nông thôn tại các xã, nhất là những xã trọng điểm về TNGT để xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu bia để kiềm chế TNGT.

Còn Thiếu tá Nguyễn Văn Lộc- Đội trưởng Đội cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (Công an huyện Kon Rẫy) cho biết: Để giảm thiểu TNGT liên quan đến rượu bia và tốc độ, bên cạnh việc tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông luôn được chúng tôi đặc biệt chú trọng. Chúng tôi tranh thủ người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS, chức sắc tôn giáo để cùng với lực lượng công an tuyên truyền cho bà con chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ; vận động bà con đã sử dụng rượu bia thì không lái xe. Đối các trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật…qua đó nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người dân, góp phần hạn chế TNGT trên địa bàn.

Ngoài sự vào cuộc tích cực của lực lượng CSGT thì các cấp, các ngành, các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo TTATGT. Có như vậy, tình trạng người vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông sẽ ít đi và TNGT liên quan đến rượu, bia sẽ giảm.

Hà Nam

Chuyên mục khác