Kiên quyết xử lý tình trạng xe chở quá tải và cơi nới thùng xe

15/06/2022 06:02

Nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm người điều khiển, chủ phương tiện có hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước thành, thùng xe và các hành vi vi phạm pháp luật khác, lực lượng chức năng tỉnh đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Yêu cầu ký cam kết không chở quá tải

Hành vi chở hàng vượt quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thùng xe khi tham gia giao thông là hành vi nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp hủy hoại công trình giao thông, gây ô nhiễm môi trường, là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Đặc biệt, mới đây (ngày 4/6) tại tỉnh Hòa Bình đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm giữa xe tải chở đất bị lật đè lên xe con làm 3 người tử vong. Điều đáng nói, qua kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng đã xác định chiếc xe tải đã cơi nới thùng xe tăng hơn 2 lần so với quy định cho phép. Từ vụ việc thương tâm trên, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe trong dịp cao điểm từ ngày 15/6-15/7/2022.

Thời gian qua, lực lượng chức năng trong tỉnh đã cương quyết và quyết liệt triển khai các biện pháp, giải pháp nhằm hạn chế tình trạng chở quả khổ, quá tải. Ngoài việc tổ chức phối hợp kiểm soát tải trọng tại Trạm cân số 54 (xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum) thì lực lượng chức năng là cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông vận tải cũng triển khai các biện pháp riêng để kiểm soát tải trọng xe. Cụ thể, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh đã chỉ đạo các tổ tuần tra cùng với việc tuần tra, tiến hành khảo sát, thống kê các mỏ cát, đá vừa thực hiện tuyên truyền, vừa yêu cầu các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện đúng tải trọng, không cơi nới thùng xe.

Trung tá Lê Quang Chính - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh cho biết: Chúng tôi đã cử anh em đến từng mỏ đá, mỏ cát, yêu cầu các chủ doanh nghiệp ký cam kết không chở quá tải, không tự ý cơi nới thùng xe và phải thực hiện nghiêm đảm bảo chở đúng tải trọng cho phép của phương tiện.

Tượng tự, Thanh tra Giao thông cũng đã chỉ đạo các tổ tuần tra đến các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, vào tận từng bến bãi, kho tập kết vật liệu để tuyên truyền, vận động các đơn vị thực hiện nghiêm quy định về tải trọng cho phép, đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện bốc xếp hàng hóa lên xe đúng tải trọng cho phép của phương tiện. 

Xử nghiêm trường hợp cố tình vi phạm

Bên cạnh việc yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện đúng cam kết về việc không bốc xếp hàng hóa, chở quá tải trọng cho phép của phương tiện thì lực lượng chức năng cũng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, xử lý nghiêm các doanh nghiệp, lái xe vi phạm chở quá khổ, quá tải và tự ý cơi nới thùng xe.

Thanh tra GTVT tăng cường tuần tra lưu động xử lý xe chở quá tải. Ảnh: HN

 

Trung tá Lê Quang Chính cho biết: Chúng tôi đã chỉ đạo tăng cường tuần tra trên các tuyến đường, kiên quyết xử lý đối với tất cả các trường hợp chở hàng quá tải, cơi nới thùng xe. Việc xử lý sẽ không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ. Đặc biệt, chúng tôi cũng sẽ thay đổi phương thức tuần tra 24/24 giờ tại các tuyến quốc lộ và thường xuyên đảo khung giờ tuần tra, kiểm soát, qua đó phát hiện và xử lý nghiêm lái xe vi phạm chở quá tải trọng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Chánh Thanh tra Giao thông vận tải (Sở GTVT) cho hay: Ngoài việc phối hợp với cảnh sát giao thông kiểm soát tải trọng xe tại Trạm cân 54, chúng tôi còn triển khai 2 tổ tuần tra lưu động, dùng cân xách tay tập trung tuần tra trên các tuyến trên địa bàn có lượng phương tiện vận tải hàng hóa lớn như Quốc lộ 14, 40B, 14C, Tỉnh lộ 671, 675, 678… Thông qua đó, phát hiện và cương quyết, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm chở quá khổ quá tải, cơi nới thùng xe. Đây là nhiệm vụ mà chúng tôi thực hiện thường xuyên trên các tuyến đường nhằm góp phận hạn chế tối đa tình trạng xe chở quá tải.

“Đối với các doanh nghiệp vi phạm ngoài việc xử phạt theo quy định thì chúng tôi sẽ kiến nghị Sở GTVT có những hình thức xử lý về mặt quản lý nhà nước để doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định về tải trọng theo quy định”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Với sự chủ động, trách nhiệm và cương quyết xử lý nghiêm, không có vùng cấm của lực lượng chức năng, tình trạng chở quá khổ, quá tải và cơi nơi thùng xe trên địa bàn sẽ được hạn chế, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông từ xe chở quá khổ, quá tải.    

Hà Nam

Chuyên mục khác