Kiên quyết xử lý tình trạng thanh thiếu niên vi phạm ATGT

01/12/2021 13:11

Trong thời gian qua, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm quy định về TTATGT diễn ra khá nhiều. Các vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi thanh thiếu niên cũng có dấu hiệu gia tăng. Đây là thực trạng mà đơn vị chức năng, chính quyền địa phương cần quan tâm và có các biện pháp, giải pháp nhằm góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 11 tháng năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 75 vụ, làm 77 người chết và 43 người bị thương. Trong số đó, qua thống kê của ngành chức năng thì số vụ việc liên quan đến lứa tuổi thanh thiếu niên chiếm khá nhiều. Cụ thể, số người chết do TNGT dưới 18 tuổi có 18 trường hợp; 17 trường hợp tử vong trong độ tuổi từ 18-27 tuổi và có 27/43 tổng số người bị thương (chiếm gần 50% số người chết và số người bị thương)

Một trong những vụ việc điển hình liên quan đến lứa tuổi thanh thiếu niên là vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại ngã tư đường Trần Khánh Dư và Đặng Thái Thuyến (phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) chiều 17/11. Trên chiếc mô tô có 3 thanh niên chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô (từ 15-17 tuổi) phóng nhanh, không làm chủ tay lái đã tông vào xe ô tô đi ngược chiều. Vụ việc đã khiến 2 thanh niên tử vong và 1 người bị thương nặng.

Hiện trường một vụ tai nạn. Ảnh: H.N

 

Không chỉ vậy, tình trạng thanh thiếu niên hư thường xuyên vi phạm các quy định về TTATGT diễn ra khá nhiều, nhất là tình trạng thanh thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái xe nhưng vẫn điều khiền xe mô tô trên 50 phân khối; tình trạng chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông và không đội mũ bảo hiểm... Minh chứng là trong 11 tháng năm 2021, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 20 nghìn trường hợp vi phạm quy định về TTATGT, trong số đó đa số các trường hợp vi phạm là ở lứa tuổi thanh thiếu niên, chiếm trên 50%.

Đặc biệt, trước tình trạng thanh thiếu niên hư tụ tập phóng nhanh, lạng lách, chạy nẹt pô, lực lượng Công an thành phố Kon Tum đã phối hợp cùng cảnh sát hình sự, cảnh sát giao thông tỉnh hóa trang, tiến hành mật phục, tuần tra kiểm soát và đã phát hiện bắt được hàng chục đối tượng vi phạm.

Qua phân tích nguyên nhân về tình hình TNGT và vi phạm quy định về TTATGT thì một phần do công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về TTATGT nhiều địa phương chưa được duy trì thường xuyên, chưa thực sự có chiều sâu, chưa phù hợp các đối tượng, đặc biệt đối với thanh niên. Cùng với đó, công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT có lúc, có nơi chưa thực hiện thường xuyên, chưa đúng trọng tâm, trọng điểm, vẫn còn nhiều địa bàn, tuyến đường trong đó có các tuyến giao thông nông thôn chưa được kiểm tra, kiểm soát thường xuyên...

Trước tình trạng trên, Ban ATGT tỉnh đã có nhiều văn bản đề nghị ngành chức năng ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, chú trọng tập trung vào đối tượng thanh thiếu niên thì cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, tập trung xử lý các lỗi là nguyên nhân gây TNGT như vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm về tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, lạng lách đánh võng, không chấp hành đèn tín hiệu... Đặc biệt, lực lượng Công an huyện phối hợp với Công an xã và các lực lượng khác tích cực tham gia công tác bảo đảm TTATGT gắn với việc phòng, chống dịch Covid-19 trên các tuyến huyện lộ, giao thông nông thôn, trong đó, tập trung xử lý các đối tượng vi phạm TTATGT trong độ tuổi thanh, thiếu niên sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông, điều khiển xe mô tô, xe máy lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ quy định nhằm răn đe, phòng ngừa, góp phần hạn chế TNGT ở địa bàn nông thôn.

Hà Nam

Chuyên mục khác