Kiên quyết xử lý nghiêm lái xe sử dụng chất kích thích và vi phạm nồng độ cồn

07/07/2019 06:04

Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), nhất là các trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông uống rượu, bia và sử dụng chất kích thích khác..., là những biện pháp mà ngành chức năng tỉnh đẩy mạnh thực hiện nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) do uống rượu, bia, UBND tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị chức năng, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp đảm bảo TTATGT trên địa bàn.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT nhằm nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông.

Trong đó, tổ chức đa dạng các hình thức tuyên truyền, tập trung vào đối tượng người điều khiển phương tiện xe mô tô, xe máy, đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và đồng bào DTTS vùng sâu, vùng xa; chú trọng tuyên truyền về hậu quả, tác hại của việc sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện giao thông để người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ, không sử dụng rượu bia hoặc đã sử dụng rượu bia thì không lái xe...

Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu chính quyền địa phương phải vào cuộc, đẩy mạnh và phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT”, vận động, tuyên truyền thành viên trong gia đình hội viên thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT, hạn chế việc sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho mình và người khác.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm TTATGT; chú trọng vào đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải hành khách và người tham gia giao thông là giới trẻ, thanh thiếu niên…; kết hợp xử lý nghiêm với tuyên truyền, nhắc nhở để người dân nêu cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ nhằm góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn.

Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, kế hoạch của Công an tỉnh về tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chứa chất ma túy và vi phạm nồng độ cồn, Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh tiến hành xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể để triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn. 

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh, từ nay đến cuối năm 2019, Phòng huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường tuần tra lưu động, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong cơ thể có chất ma túy và vi phạm nồng độ cồn. Tập trung chú trọng vào địa bàn trọng điểm về TNGT trên tất cả các tuyến đường, khu vực bến xe, khu vực tập trung kho bãi, nhà hàng, quán ăn phức tạp về an ninh trật tự, ma túy… trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Phòng chỉ đạo các tổ, đội tổ chức tuần tra lưu động, tập trung phát hiện và xử lý đối tượng là người điều khiển, đặc biệt tập trung vào đối tượng lái xe mô tô, xe ô tô con, ô tô khách, xe ô tô tải... trong người có chứa chất ma túy, sau khi sử dụng rượu bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, để giảm thiểu TNGT trên địa bàn.

Thực hiện kế hoạch nêu trên, các tổ, đội Cảnh sát Giao thông tỉnh phối hợp với lực lượng cảnh sát khác triển khai việc tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm với các trường hợp lái xe điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu bia.

Thực hiện kiểm tra lái xe tham gia giao thông trên đường Bà Triệu (thành phố Kon Tum), tất cả người điều khiển phương tiện có dấu hiệu đã sử dụng rượu bia đều được chiến sĩ tổ tuần tra, kiểm soát Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh ra hiệu lệnh dừng phương tiện và nhẹ nhàng đề nghị lái xe kiểm tra nồng độ cồn.

Trong quá trình kiểm tra, đa phần người điều khiển đều chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn.

Lực lượng CSGT tỉnh kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn. Ảnh: VP

 

Tuy nhiên, có không ít trường hợp không chấp hành hoặc gây khó khăn trong quá trình kiểm tra của lực lượng chức năng; thậm chí có trường hợp chửi bới, xúc phạm lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ; có trường hợp không hợp tác khóa cửa xe (đối với lái xe ô tô), bỏ đi, không thực hiện kiểm tra đo nồng độ cồn (đối với lái xe mô tô)…

 Đại úy Võ Đại Hà - Đội phó Đội Cảnh sát Giao thông số 2 (Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh) cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe, chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Nhiều trường hợp say rượu đã không hợp tác lại còn có hành vi xúc phạm. Những trường hợp đó chúng tôi cương quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. 

Để chung tay góp phần đảm bảo TTATGT, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đặc biệt không sử dụng rượu bia, các chất kích thích… khi tham gia giao thông. Mỗi người dân hãy là một tuyên truyền viên, vận động người thân, bạn bè chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ và Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, góp phần hạn chế những nỗi đau, mất mát do TNGT gây ra.

Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng Cảnh sát Giao thông tỉnh kiểm tra, phát hiện và xử phạt 134 trường hợp lái xe sử dụng rượu bia có nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Tất cả các trường hợp vi phạm đều được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. VP

Văn Phương

 

 

 

Chuyên mục khác