Không có vùng cấm trên vỉa hè

29/09/2017 17:59

​Là khẳng định của UBND thành phố Kon Tum trước phàn nàn của không ít người dân rằng nạn lấn chiếm vỉa hè ở một số tuyến đường chưa được xử lý nghiêm túc bởi có những “vùng cấm” trên vỉa hè...

Nhiều nơi, vỉa hè vẫn bị “ôm trọn”

Không thể phủ nhận, chủ trương lập lại trật tự, xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường được UBND thành phố Kon Tum triển khai đã làm nhiều tuyến phố trở nên sạch sẽ và thông thoáng hơn; trên một số tuyến đường, người đi bộ đã không còn phải đi xuống lòng đường như thời gian trước...

Dù vậy, ở một số tuyến đường, người dân vẫn phàn nàn về việc vỉa hè vẫn đang bị chiếm dụng làm nơi buôn bán; có nơi thì biến thành công trường xây dựng với ngổn ngang cát, đá, sỏi, sắt thép. Một số tuyến đường, sau khi lực lượng chức năng đi qua, người bán hàng lại tràn ra vỉa hè, thậm chí xuống cả lòng đường bày hàng. Đặc biệt, nhiều ngôi nhà “ôm trọn vỉa hè”, khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Không thể tìm thấy vỉa hè ở đoạn đường Lê Hồng Phong này. Ảnh: H.L

 

Lần theo phản ánh của người dân, chúng tôi thực hiện cuộc khảo sát nhỏ trên tuyến đường Lê Hồng Phong, thuộc địa bàn phường Quyết Thắng. Từ trước đến nay, đây luôn là phường nội thành có tình trạng lấn chiếm vỉa hè phổ biến nhất. Trong “chiến dịch” giành lại vỉa hè cho người đi bộ, hàng loạt công trình vi phạm trên tuyến đường này đã bị phá dỡ. Tuy nhiên, chúng tôi phát hiện tại ngôi nhà số 122 có 1 gian lấn ra gần hết vỉa hè. Trong khi các ngôi nhà bên cạnh đều được xây ngay hàng thẳng lối, thì cái gian nhà xây lồi ra ấy trông càng kệch cỡm và dị hợm.

Cách đó không xa là hiệu buôn Như Thủy (số nhà 132, chuyên kinh doanh mặt hàng điện, nước dân dụng) đang tấp nập mua bán. Điều đáng nói là, không chỉ bày hàng hóa tràn trên vỉa hè, hiệu buôn này còn hàn khung sắt gắn lưới B40 chắn ngang vỉa hè, mỗi khi qua đây, người đi bộ đều phải vòng tránh xuống lòng đường.

Theo phản ánh của người dân xung quanh, việc hiệu buôn này xem vỉa hè là “của riêng” đã diễn ra từ lâu, nhưng không hiểu sao vẫn ung dung tồn tại trong cả chiến dịch ra quân rầm rộ như vậy. Mãi gần đây, người dân phản ánh trực tiếp lên UBND thành phố Kon Tum mới thấy lực lượng chức năng đến cưỡng chế tháo dỡ, nhưng cũng chỉ được vài ngày thì đâu lại vào đấy.

Cũng trên tuyến đường Lê Hồng Phong, đoạn gần Trung tâm thương mại tỉnh, vỉa hè cũng bị “ôm trọn”. Theo phản ánh của người dân. các ngôi nhà số 214, 216, 218... đều “nuốt trôi vỉa hè” bởi nhà cửa xây sát mép đường. Hay trên đường Nguyễn Huệ (phường Thống Nhất), hàng loạt ngôi nhà xây dựng lấn gần hết vỉa hè, chỉ chừa lại mặt cống thoát nước. Thậm chí có nhà còn dùng lưới B40 rào luôn vỉa hè...

Không có “vùng cấm” trên vỉa hè

Có thể nói, đại đa số nhân dân và dư luận hết sức đồng tình, ủng hộ nỗ lực lập lại trật tự vỉa hè và mong đây là “trận cuối” để giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Nhưng ngược lại, người dân mong muốn chính quyền cần làm triệt để, kiên quyết.

Chị Út - chủ quán bún cho hay, trước đây chị bán trên đường Trần Phú, bày ngay trên vỉa hè, bàn ghế chồm ra ngoài, nhưng đông khách. Từ ngày chính quyền ra quân dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè, chị dời quán về... nhà. “Từ khi về nhà bán, khách ít hẳn, nhưng yên lòng, không lo nay đẩy mai đuổi”- chị tâm sự.

Tuy nhiên, điều tôi thấy hơi bất bình là, trong khi chúng tôi chấp hành chủ trương chung, ảnh hưởng đến chuyện làm ăn, cuộc sống khó khăn hơn thì lại còn không ít người vẫn vi phạm nhưng không bị xử lý kiên quyết. Tôi cho rằng, chính quyền cần phải đảm bảo sự công bằng, có như vậy mới yên lòng dân - chị Út kiến nghị.

Tương tự, trên tuyến đường Lê Hồng Phong (phường Quyết Thắng), mặc dù rất đông người dân ủng hộ chủ trương của thành phố, song họ vẫn thắc mắc: Chúng tôi ủng hộ chủ trương của thành phố, muốn vỉa hè thông thoáng, nhưng chúng tôi cũng cần sự công bằng. Tại sao với biển hiệu, mái che thì dọn dẹp còn với những ngôi nhà xây lấn ra gần hết vỉa hè, hoặc dựng rào chắn vỉa hè, sử dụng vỉa hè như “của riêng” lại không bị xử lý, phải chăng đang có những “vùng cấm” trên vỉa hè.

Trước những kiến nghị, thắc mắc của nhiều người dân, ông Nguyễn Xuân Ninh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum bày tỏ quan điểm: Chủ trương của thành phố là kiên quyết lập lại trật tự đô thị, trong đó có dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè. Một đô thị văn minh không thể để cho vỉa hè nhếch nhác, buôn bán xô bồ, người đi bộ không có chỗ đặt chân, đường phố không có không gian thoáng đãng.

Vỉa hè bị lưới sắt chắn ngang ở đường Lê Hồng Phong. Ảnh: H.L

 

Chiến dịch chấn chỉnh, lập lại trật tự vỉa hè được triển khai từ tháng 3/2017, với Kế hoạch số 29/KH-UBND về việc ra quân xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đến tháng 6/2017, UBND thành phố Kon Tum tiếp tục có Kế hoạch số 20/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá kết quả ra quân và xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm trật tự đô thị còn tồn tại.

Với sự nỗ lực chung, chúng ta đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên, bên cạnh đó, ở nhiều tuyến phố còn tình trạng lấn chiếm hoặc tái chiếm vỉa hè; chính quyền địa phương còn biểu hiện buông lỏng, thiếu hiệu quả - Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Ninh thẳng thắn nhìn nhận.

Riêng đối với một số trường hợp mà bà con phản ánh, tôi đã trực tiếp đi kiểm tra. Đây đều là những trường hợp lịch sử để lại, tồn tại rất nhiều năm rồi, muốn giải quyết phải dựa vào giấy tờ đất đai. Thành phố cũng đã có quy hoạch, nhưng muốn thực hiện theo đúng quy hoạch thì khá phức tạp và tốn kém, bởi liên quan đến chuyện đền bù, giải phóng mặt bằng, trong khi nguồn ngân sách có hạn. Vì vậy, vấn đề này chỉ có thể gỡ dần dần, mong cử tri chia sẻ với chính quyền - ông Ninh bộc bạch.

Tôi xin khẳng định, trong chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè, không có bất cứ “vùng cấm” nào, bà con có thể yên tâm về chuyện đó. Chính quyền triển khai đồng bộ, xử lý kiên quyết, khách quan và công bằng, không xuê xoa hay bao che, nếu phát hiện bất cứ trường hợp nào cố tình bỏ qua cho người nhà, người quen hoặc vì lý do nào khác, bà con cứ thông tin, chúng tôi sẽ kiểm tra, nếu đúng sẽ xử lý nghiêm. Trên thực tế, UBND thành phố đã có công văn (số 2013/UBND-TH ngày 5/9) nghiêm khắc phê bình các phường Trường Chinh, Lê Lợi, Quyết Thắng, Duy Tân vì thiếu kiên quyết trong việc lập lại trật tự đô thị- Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Ninh cho hay.

Hồng Lam

Chuyên mục khác