Huyện Ngọc Hồi: Cần sớm sửa chữa cầu treo Tà Pook

13/09/2017 06:03

​Đêm 30/8, cầu treo thôn Tà Pook bắc qua sông Pô Kô bất ngờ bị tuột một bên dây cáp treo, khiến cây cầu nghiêng hẳn một bên. Người dân mong muốn chính quyền và cơ quan quản lý sớm có biện pháp sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua...

Hơn 10 ngày qua, mỗi lần vượt sông Pô Kô trên cầu treo Tà Pook, người dân ở các xã Đăk Ang, Đăk Nông, Đăk Dục và thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi lại như đánh đu với tử thần, bởi chiếc cầu treo đã bị đứt dây neo.

Chúng tôi có mặt tại cây cầu treo đúng lúc bà Y Xô (57 tuổi, trú tại làng Đăk Rơ Me, xã Đăk Ang) đang cõng một bao tải củ mì cố gắng qua cầu. Chứng kiến người phụ nữ bám vào thành cầu, nhích dần từng bước dưới mặt cầu lát ván rộng hơn 1m đã nghiêng hẳn sang một bên, đung đưa dưới một bước chân mà chúng tôi toát mồ hôi thay bà.

Bà Y Xô cõng bao mì lần từng bước trên mặt cầu nghiêng hẳn một bên. Ảnh: T.H

 

Vượt qua được cây cầu, đặt bao củ mì xuống đất ngồi thở, bà Y Xô bức xúc cho biết: Đêm 30/8/2017, không hiểu vì sao cầu treo Tà Pook bị tuột dây cáp treo, vì vậy, mặt cầu đã nghiêng hẳn về một bên, gần như lật. Để vận chuyển nông sản vượt sông, bà con phải cõng lên lưng, một tay níu vào lưới bảo hiểm của cầu và nhích chân từng bước một. Biết rằng như vậy là nguy hiểm đến tính mạng, nhưng không còn cách nào khác vượt sông, nên vẫn phải đi qua chiếc cầu này.

Trước đây cầu chưa hỏng, bà con mình có thể chạy bằng xe máy qua bên kia sông để đến khu sản xuất; hay khi thu hoạch nông sản, cũng chất lên xe máy chở qua cầu mà thôi. Bây giờ cầu hỏng, mình phải cõng từng bao một. Vất vả và nguy hiểm lắm - bà Y Xô than thở.

Anh Kring Châu (31 tuổi), trú ở thôn Tà Pook (xã Đăk Nông) cho biết: Chiếc cầu treo này phục vụ bà con nhân dân các thôn Đăk Giàng, Dục Nội (xã Đăk Dục); Long Jôn, Đăk Rơ Me (xã Đăk Ang); Tà Pook, Kà Nhảy, Nông Nội (xã Đăk Nông); thôn 7, 8 (thị trấn Plei Kần) vượt sông Pô Kô. Phía trên và dưới của cây cầu này cũng có cầu treo bắc qua sông, nhưng cách xa 10km và 20km. Vì vậy, dù bị đứt dây và nghiêng sang một bên, hàng ngày rất đông bà con vẫn phải sang sông bằng cầu Tà Pook.

Về nguyên nhân cầu tuột dây cáp treo, anh Kring Châu chia sẻ: Sáng 31/8, mình có nghe bà con thông tin việc cầu hỏng, nhưng do bị trong đêm nên không biết vì lý do gì. Theo bà con, có lẽ nguyên nhân chính là do cây cầu đã xuống cấp và chất lượng cầu không được đảm bảo... Bà con đang rất mong chính quyền sớm khắc phục, sửa chữa cây cầu.

Tháng 9/2009, trận lũ lịch sử đã cuốn phăng chiếc cầu treo cũ nơi đây. Để vượt sông Pô Kô, bà con đã phải dùng dây cáp và ròng rọc. Đến năm 2012, cây cầu treo hiện nay mới được đầu tư xây dựng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Nhà nước đầu tư kinh phí, người dân góp công sức làm cầu.

Để tạo thuận lợi cho bà con trong việc đi lại, sản xuất, cũng như đảm bảo an toàn mỗi khi vượt sông, mong rằng chính quyền địa phương sớm sửa chữa, khắc phục cầu treo Tà Pook.

Thành Hưng

Chuyên mục khác