Hãy “lái xe bằng cả trái tim”

07/09/2020 13:03

Mỗi người tham gia giao thông cần nêu cao ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT để vừa tự bảo vệ bản thân, gia đình và cho cả cộng đồng.

Tối 3/9, bạn tôi rụng rời tay chân khi nghe thông tin con của một người đồng nghiệp cùng trường tử vong do TNGT. Và càng đau lòng hơn khi cậu con trai ấy mới hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT với số điểm cao và đang có bao nhiêu dự định, mơ ước cho tương lai. Người cha, người mẹ bao năm gian khó nuôi nấng, dạy bảo, gửi vào con bao niềm tin và kỳ vọng, vậy mà chỉ trong phút giây tan biến và để lại nỗi đau không biết đến bao giờ mới nguôi ngoai. Cứ nhớ đến hình ảnh con chỉ mới phút chốc, vừa vẫy tay chào tạm biệt những người thân thương lại mãi mãi nghìn trùng xa cách không bao giờ gặp lại…

Cha mẹ khóc con, vợ khóc chồng, chồng khóc vợ, anh khóc em, ông bà khóc cháu, đầu bạc tiễn mái đầu xanh… Nỗi đau mang tên TNGT cứ âm ỉ, kéo dài, trở thành nỗi ám ảnh, bất an của những người tham gia giao thông.

Theo thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của 55 người và làm thương tật 65 người. Con số thống kê này khiến chúng ta không khỏi giật mình. Ngần ấy người chết vì TNGT cũng đồng nghĩa với ngần ấy gia đình phải gánh chịu nỗi đau. Nỗi đau mất người thân và càng đau hơn khi tuổi đời của nhiều người còn rất trẻ với bao nhiêu ước mơ, dự định dở dang.

Hãy ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông góp phần kiềm chế TNGT. Ảnh: H.N

 

Thực tế cho thấy, với quá trình cơ giới hóa phương tiện giao thông, sự phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, cộng với sự thiếu ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông, TNGT liên quan đến vi phạm quy định về tốc độ đang có xu hướng gia tăng.

Ngành chức năng cũng đã chỉ ra rất nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT, nhưng tập trung chủ yếu là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ quá thấp, chủ quan, từ đó dẫn tới việc điều khiển phương tiện giao thông lấn làn đường, phần đường, phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát, kỹ năng điều khiển và vi phạm quy trình thao tác lái xe. Cùng với đó là tình trạng lạm dụng, sử dụng rượu, bia, thậm chí là ma túy trước khi tham gia giao thông cũng là nguyên nhân dẫn đến  tai nạn.

Đáng nói hơn nữa là hậu quả của TNGT không dừng lại ở con số người chết, người bị thương mà còn cho cả người ở lại. Bao nhiêu gia đình, bao nhiêu cảnh ngộ đớn đau đến cùng cực, cuộc sống bị đảo lộn, thậm chí rơi vào cảnh bi kịch. Túng quẫn vì mất đi lao động chính, nghèo đói vì chi phí cho chạy chữa bệnh tật, đau đớn vì mất đi người thân… Trước hệ lụy đớn đau nhói lòng, nhiều người tự nhắc nhở bản thân và những người xung quanh cùng chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, cẩn thận, nhường nhịn, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Làm thế nào để TNGT không còn những nỗi đau, nỗi ám ảnh trong cuộc sống của chúng ta? Có lẽ con người vẫn là yếu tố quyết định. Vì vậy, mỗi người tham gia giao thông cần nêu cao ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT để vừa tự bảo vệ bản thân, gia đình và cho cả cộng đồng. Hãy “Lái xe bằng cả trái tim”, “Phía trước tay lái là sự sống”, “Hãy đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy”, “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”, “Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô”…Những khẩu hiệu, những lời kêu gọi ấy không bao giờ thừa và không ở đâu xa, mà ở ngay trong mỗi chúng ta. Hãy tham gia giao thông có trách nhiệm, ứng xử văn hóa vì sự an toàn tính mạng của chính mình và cộng đồng, để ngày càng bớt đi những đau thương mất mát vì TNGT.

Hà Nam

Chuyên mục khác