Hành động để giảm nỗi đau tai nạn giao thông

04/05/2023 13:08

Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh ta diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Để hiểu rõ nguyên nhân, biện pháp, giải pháp của ngành chức năng, phóng viên Báo Kon Tum đã trao đổi với ông Phan Mười- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó trưởng Ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh xung quanh vấn đề này.

PV: Thưa ông, ông có thể đánh giá khái quát về tình hình TTATGT thời gian qua trên địa bàn tỉnh?

Ông Phan Mười: Từ đầu năm đến nay, mặc dù ngành chức năng đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhưng tình hình TTATGT trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp. Trong quý I/2023, toàn tỉnh xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông, làm 26 người chết, 24 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2022, tăng 3 mặt  (số vụ, số người chết và số người bị thương). Trong đó, TNGT liên quan đến người DTTS chiếm tỉ lệ cao (17 vụ, chiếm 77,2%), làm 19 người chết (chiếm 73,07%), 18 người bị thương (chiếm 75%). Các địa phương TNGT diễn biến phức tạp, tăng cả 3 mặt so với cùng kỳ năm 2022 là Đăk Tô, Ngọc Hồi, Kon Plông, Sa Thầy và Ia H’Drai.

Ông Phan Mười thăm hỏi thân nhân gia đình nạn nhân tử vong do TNGT. Ảnh: V.P

 

Cũng trong quý I/2023, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và đã phát hiện  6.358 trường hợp vi phạm về TTATGT. So với cùng kỳ năm 2022 tăng 1.870 trường hợp; tạm giữ 2.706 phương tiện và 3.292 giấy tờ các loại; phạt tại chỗ 360 trường hợp,  phạt cảnh cáo 214 trường hợp, tước GPLX có thời hạn 789 trường hợp. Đáng chú ý, tình trạng vi phạm nồng độ cồn có chiều hướng gia tăng, chỉ trong 3 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý 1242 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trong quý I, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là hơn 7,8 tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước.

PV: Vậy xin ông cho biết đâu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này?

Ông Phan Mười: Qua điều tra thì nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông chưa cao, thường xuyên vi phạm các quy định về đảm bảo TTATGT. Các vụ TNGT xảy ra phần lớn đều do tính chủ quan hoặc do việc vi phạm các quy định về TTATGT của người tham gia giao thông. Trong đó, có một số lỗi vi phạm thường là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ TNGT như: Điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, tránh vượt không đúng quy định, chuyển hướng không báo trước hoặc không quan sát.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên hơn nhưng vẫn còn nặng về hình thức, chưa đi vào trọng tâm nên đạt hiệu quả chưa cao. Công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT được tăng cường, triển khai nhưng có lúc, có nơi chưa thực hiện thường xuyên, chưa đúng trọng tâm, trọng điểm, vẫn còn nhiều địa bàn, tuyến đường giao thông nông thôn chưa được kiểm tra, kiểm soát thường xuyên.

Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Ảnh: VP

 

PV: Để kiềm chế TNGT, thời gian tới, Ban ATGT có những chỉ đạo, biện pháp nào, thưa ông ?

Ông Phan Mười: Năm An toàn giao thông 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” và mục tiêu phấn đấu giảm 10% số vụ, số người chết và người bị thương so với năm 2022. Để thực hiện được mục tiêu đó, thời gian  Ban ATGT tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện một số giải pháp trọng tâm trong quý II năm 2023. Trong đó, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đối với công tác bảo đảm TTATGT; ban hành các quy định về cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu không uống rượu, bia trong giờ làm việc và buổi trưa các ngày làm việc; vận động mọi người thực hiện “đã uống rượu, bia không lái xe”.

Lực lượng chức năng huy động lực lượng tổ chức các đợt cao điểm đảm bảo TTATGT; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nơi tiềm ẩn TNGT, các tuyến và địa bàn giao thông nông thôn; lập kế hoạch chuyên đề xử lý các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như: sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định; chạy quá tốc độ quy định. Tập trung trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5 năm 2023.

Tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra, khảo sát, kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về hạ tầng, tổ chức giao thông, các “điểm đen” về tai nạn giao thông trên các tuyến đường bộ. Đặc biệt, chú trọng khai thác có hiệu quả hệ thống camera an ninh đã được lắp đặt nhằm phát hiện vi phạm TTATGT tại các giao lộ, các tuyến, địa bàn trọng điểm để phục vụ công tác an ninh và xử lý phạt nguội; Tập trung xử lý nghiêm số thanh thiếu niên đã sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông, điều khiển xe mô tô, xe máy lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ quy định.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT tới xã, phường, thị trấn, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người dân, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.

Để không còn những nỗi đau do TNGT thì mỗi người dân hãy hành động bằng việc chấp hành đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ, ứng xứ văn hóa khi tham gia giao thông.

PV: Xin chân thành cảm ơn ông!

Văn Phương

Chuyên mục khác