Gương cầu lồi trên đèo Măng Đen mới thay đã bị phá

23/10/2017 13:01

​Hàng chục chiếc gương cầu lồi trên đường đèo Măng Đen được sửa chữa, thay thế chưa lâu thì lại xuất hiện tình trạng bị phá, đập, gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện giao thông trong việc quan sát…

Thực trạng gương cầu lồi bị mất, bị đập phá không phải lần đầu tiên xảy ra trên đoạn đường đèo này mà đã xảy ra nhiều lần. Qua theo dõi của chúng tôi, từ khi con đường hoàn thiện đã có nhiều lần gương cầu lồi bị một số người thiếu ý thức phá. Thậm chí hồi đầu tháng 8, Báo Kon Tum cũng đã từng phản ánh một vài chiếc gương cầu lồi trên đoạn đường bỗng dưng biến mất.

Sau khi Báo Kon Tum phản ánh, đơn vị chức năng đã tiếp thu, đồng thời đầu tư hàng chục triệu đồng mua lắp đặt lại gương cầu lồi mới. Thế nhưng nhiều chiếc gương mới thay đã xuất hiện những vết lõm trên mặt gương.

Nhiều chiếc gương mới thay đã xuất hiện những vết lõm trên mặt gương. Ảnh: V.P

 

Ngày 18/10, qua đi thực tế trên đoạn đường đèo Măng Đen, quan sát chúng tôi thấy đơn vị chức năng đã cho lắp đặt gần 20 chiếc gương cầu lồi mới tại những góc cua, điểm khuất tầm nhìn nhằm giúp cho lái xe đi trên tuyến đường dễ quan sát, phòng tránh tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trong tổng số gần 20 gương cầu mới này thì có khoảng 50% số gương đã bị phá, hư hỏng. Nhiều vết lõm sâu từ sự tác động của vật cứng còn hằn trên bề mặt gương, làm gương cầu biến dạng. Cái ít cũng có một đến hai vết lõm, cái nhiều có hàng chục vết lõm trên bề mặt gương.

Theo các lái xe thường lưu thông qua khu vực này cho biết, gương cầu lồi lắp đặt tại những khúc cua nhằm giúp cho lái xe dễ quan sát xe lên xuống. Đặc biệt, vào ban đêm, nhờ các hệ thống gương cầu lồi phản chiếu ánh đèn nên lái xe dễ dàng nhận biết được phương tiện đang đổ đèo, lên đèo là xe ô tô hay xe máy để có phương án xử lý. Gương cầu lồi bị phá, lồi lõm làm biến dạng khiến việc quan sát của lái xe ở các khúc cua gấp khó quan sát, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Tuyến đường tránh đèo Măng Đen có chiều dài gần 13km (từ km 118-km 130) là đường cấp III miền núi do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, được khởi công từ đầu năm 2009 đến nay đã đưa vào sử dụng. Đây là gói thầu nằm trong Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 nối tỉnh Quảng Ngãi đến tỉnh Kon Tum. Đoạn đường mới này rút ngắn khoảng cách 3km so với đường đèo Măng Đen cũ. Đặc biệt, đoạn đường này được thiết kế thẳng hơn đường cũ, rộng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Để bảo vệ những chiếc gương cầu và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến đường này, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần có các biện pháp ngăn chặn triệt để; đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu về tác hại và sự hiểm nguy khi những gương cầu bị phá, hư hỏng, từ đó nâng cao ý thức giữ gìn vì sự an toàn bản thân mình và người khác.

Văn Phương

Chuyên mục khác