Giảm tai nạn giao thông từ xe quá tải

03/10/2016 14:48

Lái xe chấp hành, xe chở quá tải được hạn chế, tai nạn giao thông từ xe quá khổ quá tải đã giảm hẳn… Đó là kết quả sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng trong việc xử lý tình trạng xe chở quá tải, quá khổ.

Có mặt tại trạm cân số 54 khu vực Sao Mai (đường Hồ Chí Minh, xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum), chúng tôi thấy các xe đều tự giác vào kiểm tra tải trọng. Bình quân mỗi ngày, tại đây có 70-100 lượt xe vào kiểm tra, nhưng số xe vi phạm quá tải rất ít.

Xe cát tự giác vào cân tại trạm cân Sao Mai. Ảnh: P.N

 

Anh Đỗ Xuân Lộc - lái xe chở cát BKS 81C- 109.65 (ở tỉnh Gia Lai) cho biết: Ngày nào tôi cũng chạy qua đây vài chuyến và chuyến nào tôi cũng tự giác vào cân. Ở đây mấy anh Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông làm việc nhanh gọn, nhiệt tình, không gây phiền hà.

Anh Lê Hữu Lộc - Đội phó Đội Thanh tra số 2 (Thanh tra Giao thông vận tải tỉnh) cho biết: Đối với tất cả các xe qua trạm, chúng tôi đều phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát Giao thông kiểm tra tải trọng, đồng thời kiên quyết xử lý các xe vi phạm, không nể nang hay thông cảm với bất cứ lái xe nào. Các trường hợp vi phạm, ngoài việc bị xử phạt, chúng tôi còn yêu cầu phải hạ tải ngay tại chỗ mới tiếp tục cho đi.

Cùng với trạm cân Sao Mai, việc bố trí trạm cân lưu động tại Quốc lộ 40 và tại ngã ba đường Hồ Chí Minh với đường NT18 khu vực thôn 7, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi cũng đã hạn chế được tình trạng xe quá khổ, quá tải từ đường Hồ Chí Minh ra vào khu vực cửa khẩu Quốc tế Bờ Y và đi hướng Đà Nẵng.

Anh Hoàng Ngọc Tuấn - Đội trưởng Đội Thanh tra số 1 (Thanh tra Giao thông vận tải tỉnh) cho biết: Hiện nay lưu lượng xe qua Quốc lộ 40 và chốt N5 đường HCM rất ít nhưng chúng tôi vẫn phân công anh em trực 24/24h để kiểm soát xe đi qua tuyến đường này. Khi phát hiện xe quá tải thì chúng tôi cũng xử lý nghiêm theo quy định.

Từ đầu năm 2016 đến nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra gần 16.500 lượt phương tiện vận tải, phát hiện gần 130 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 660 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã tước 18 giấy phép lái xe các loại, buộc 131 xe hạ tải 655 tấn hàng hóa; cắt thành, thùng trực tiếp 31 xe vi phạm về quá khổ.

Việc xử lý kiên quyết đã góp phần giảm tỉ lệ vi phạm về xe ô tô chở quá khổ, quá tải từ gần 17% (năm 2012) xuống còn 0,8% trong 9 tháng đầu năm 2016. Đó là kết quả đáng ghi nhận của lực lượng chức năng trong việc kiểm soát xe chở quá khổ, quá tải.

Tuy nhiên, do thiếu phương tiện và lực lượng mỏng nên việc kiểm tra, xử lý đối với số xe quá khổ, quá tải lưu thông khu vực nội tỉnh, nhất là các phương tiện chở nguyên vật liệu đến các nhà máy chế biến mía đường, tinh bột sắn… vẫn chưa triệt để được. Đây là vấn đề được Thanh tra Giao thông tỉnh chú trọng trong Tháng cao điểm an toàn giao thông năm 2016.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Chánh Thanh tra Giao thông vận tải tỉnh cho biết: Ngoài việc thường xuyên phối hợp với Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Trật tự tăng cường kiểm tra những đoạn, tuyến đường có xe quá tải lưu hành như đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 24, tỉnh lộ 671, 675, đường 40B…, chúng tôi cũng thường xuyên chỉ đạo anh em tổ chức tuần tra, kiểm soát độc lập và xử lý nghiêm khi phát hiện trường hợp vi phạm chở quá khổ, quá tải, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.

Với sự quyết liệt của ngành chức năng, tình trạng xe chở quá khổ quá tải cũng như các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe quá khổ quá tải thời gian qua đã giảm rõ rệt. Minh chứng là từ đầu năm đến nay, theo thống kê của ngành chức năng, không có vụ tai nạn giao thông nào liên quan đến xe chở quá khổ, quá tải. Đây là tín hiệu mừng cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới.  

Phúc Nguyên 

Chuyên mục khác