Ghi trên Quốc lộ 40B

26/05/2017 14:09

​Nhiều đoạn trên Quốc lộ 40B đã và đang được sửa chữa mặt đường và lề đường nên việc đi lại có phần thuận lợi hơn. Tuy nhiên, con đường huyết mạch này vẫn còn nhiều đoạn chưa được sửa chữa, nâng cấp gây khó khăn cho phương tiện đi lại và ảnh hưởng đến sự phát triển của huyện nghèo Tu Mơ Rông.

3 năm về trước, Quốc lộ 40B xuống cấp trầm trọng, nền đường chằng chịt những ổ voi ổ gà lớn, thậm chí có những đoạn mặt đường đá sạn to bằng ấm trà.

2 năm trở lại đây, mặc dù chưa đủ vốn để đầu tư mở rộng nâng cấp tuyến Quốc lộ 40B theo đúng tiêu chuẩn, nhưng Bộ Giao thông vận tải cũng đã ưu tiên hàng chục tỷ đồng để bố trí sửa chữa con đường, giúp cho người dân Tu Mơ Rông và Đăk Tô giảm bớt khó khăn trong việc đi lại trên con đường này.

Theo đơn vị quản lý đường, tuyến Quốc lộ 40B qua địa bàn Kon Tum dài gần 60km (từ xã Ngọc Lây, huyện Tu Mơ Rông đến thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô), trong 2 năm qua, đã được Bộ Giao thông vận tải bố trí sửa chữa lớn nền đường những đoạn hư hỏng nặng với tổng chiều dài gần 39km. Đến nay, gần như những đoạn hư hỏng nặng đã được sửa chữa xong. Hiện chỉ còn đoạn mặt đường đèo Măng Rơi đang được đơn vị khẩn trương sửa chữa hoàn thiện. Riêng đoạn đường đèo này, đoạn từ km 185-188 thuộc địa bàn huyện Đăk Tô đã sửa chữa hoàn thành. Còn đoạn phía thuộc địa bàn huyện Tu Mơ Rông đang được khẩn trương sửa chữa, vì vậy trong thời điểm này, tất cả các phương tiện xe ô tô đều đi qua đường tránh đèo.

Đoàn đèo Măng Rơi đang được sửa chữa. Ảnh: P.N

 

Phải nói rằng việc Quốc lộ 40B được sửa chữa nền mặt đường và gia cố, mở rộng lề đường đã giảm bớt những khó khăn, vất vả đối với người và phương tiện thường xuyên qua lại trên con đường này. Người dân và cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ở huyện Tu Mơ Rông tỏ ra khá mừng. Việc đi lại không còn quá khổ cực như trước kia.

Anh Hải Nam (cán bộ huyện Tu Mơ Rông) tâm sự: Từ khi con đường được sửa chữa, việc đi lại của chúng tôi thuận lợi hẳn. Trước đây, đi từ Đăk Tô vào đến xã Tê Xăng cũng phải mất khoảng tiếng rưỡi đồng hồ, nhưng giờ chỉ mất khoảng chưa đầy một tiếng là đến. Điều quan trọng nữa là xe cộ đi lại giảm chi phí xăng dầu, đỡ hỏng hơn…

Còn chị Phương (giáo viên ở huyện Tu Mơ Rông) giãi bày: Tôi có con còn nhỏ nhà ở ngoài huyện Đăk Tô nên ngày nào tôi cũng sáng đi chiều về trên con đường này, kể từ khi con đường được sửa chữa, việc đi lại đỡ vất vả hơn nhiều. 

Một trong những đoạn QL40 qua Kon Đào được sửa chữa đi lại thuận lợi. Ảnh: P.N

 

Người viết bài này cũng là người thường xuyên đi công tác tại địa bàn huyện Tu Mơ Rông, cảm nhận được những thuận lợi như người dân Tu Mơ Rông từ khi con đường được sửa chữa. Trước đây, mỗi lần đi công tác đến Tu Mơ Rông tôi “ớn” nhất khi phải đi qua tuyến Quốc lộ 40B chằng chịt ổ gà ổ voi, nhưng giờ đã khác rồi. Mới đây, chúng tôi đi công tác lên huyện, từ thành phố Kon Tum đi trên ô tô đến nơi chỉ mất khoảng một tiếng rưỡi.

Nói về hiệu quả của việc sửa chữa con đường này, ông Vương Văn Mười - Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết: Việc con đường được sửa chữa đã tạo thuận lợi nhiều đối với việc đi lại của người dân cũng như việc vận chuyển hàng hóa, nông sản trên địa bàn, đã góp phần không nhỏ đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của Tu Mơ Rông.

Cũng theo ông Mười, Quốc lộ 40B được sửa chữa là điều mà người dân Tu Mơ Rông rất mừng, nhưng đó chỉ là một biện pháp trước mắt. Hiện vẫn còn nhiều đoạn cũng đã xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa, cũng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư và sự phát triển kinh tế của huyện.

“Để giúp người dân đi lại được thuận lợi hơn cũng như thúc đẩy kinh tế, xã hội của huyện phát triển, chúng tôi đề nghị cần sớm đầu tư xây dựng Quốc lộ 40B theo đúng tiêu chuẩn của quốc lộ”- ông Mười đề nghị.

Ông Tạ Chí Hiếu - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đắc Bình (đơn vị được giao quản lý Quốc lộ 40B) cho biết: Hiện vẫn còn nhiều đoạn hư hỏng cần sửa chữa, nhưng vì nguồn vốn có hạn nên trước mắt chúng tôi cùng Sở Giao thông vận tải tỉnh khảo sát và đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam bố trí vốn sửa chữa những đoạn hư hỏng nặng và những đoạn cua nguy hiểm, mất an toàn giao thông.

Theo ông Hiếu, những đoạn hư hỏng nặng cần sửa chữa sớm là đoạn mặt đường từ km151- km170 thuộc địa bàn xã Tu Mơ Rông. Đặc biệt, có 5 đoạn cua gấp, đường hẹp có nguy cơ mất an toàn giao thông cao là đoạn km163+300, km164+950, km166+270, km166+620 và km169+950 thuộc địa bàn xã Tu Mơ Rông.

Đơn vị quản lý đường cho công nhân phát quan, khơi thông cống rãnh. Ảnh: P.N

 

“Đối với 5 đoạn nói trên, vừa qua Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đi khảo sát thực tế và đồng ý bố trí nguồn vốn năm 2018 để sửa chữa. Phương án sửa chữa là mở rộng mặt đường, nối cống về phía bụng đường cong để giúp các xe có trọng tải lớn và các phương tiện khác đi lại thuận lợi hơn…”- ông Hiếu cho biết thêm. 

Tuyến Quốc lộ 40B đi qua huyện Tu Mơ Rông nối với các huyện Nam Quảng Nam có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của huyện nghèo Tu Mơ Rông. Người dân Tu Mơ Rông mong muốn con đường sớm được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp để mọi người đi lại thuận lợi hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của huyện ngày càng phát triển…

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác