Đường tránh thành phố Kon Tum: Nhiều điểm nguy cơ mất an toàn giao thông

24/05/2024 13:02

Từ khi tuyến đường tránh phía Đông thành phố Kon Tum được đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông của người dân, giải tỏa áp lực phương tiện cho khu vực nội thành. Tuy nhiên, đến nay, sau một thời gian sử dụng, trên tuyến đường này xuất hiện một vài điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, khiến người dân thấy lo lắng, bất an mỗi khi đi qua tuyến đường này.

Tuyến đường tránh phía Đông thành phố Kon Tum có chiều dài gần 25 km với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.  Tuyến tránh này đi qua 5 xã gồm Đăk Cấm, Đăk Blà, Đăk Rơ Wa, Chư Hreng, Hòa Bình của thành phố Kon Tum chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2021. Dọc tuyến đường có hàng chục nút giao, ngã tư giao nhau với các khu dân cư. Kể từ đây trên tuyến đường cũng xuất hiện nhiều điểm nguy cơ mất an toàn giao thông khiến người dân tham gia giao thông thấy lo lắng, bất an mỗi khi đi qua các giao lộ dọc tuyến đường này.

Bà Y Gửi (50 tuổi, trú thôn Kon Ktu 1, xã Đăk Blà) cho biết, nhà bà sát ngã tư đường Đào Duy Từ và tuyến đường tránh. Từ khi đường tránh hoàn thành và đi vào hoạt động tại ngã tư này đã xuất hiện nhiều vụ tai nạn giao thông, trong đó, có 5 vụ tai nạn khiến 6 người chết.

Ngã tư nối làng Kon Rơ Ji với tuyến tránh cũng là điểm nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: P.N

 

Theo bà Gửi, thời gian đầu tại ngã tư không có gờ giảm tốc, không có biển báo giảm tốc độ, không có đèn đường, đèn tín hiệu nên tai nạn thường xuyên xảy ra. Thời gian gần đây chính quyền địa phương đã lắp đặt thêm gờ giảm tốc, biển cảnh báo, đèn tín hiệu nên tai nạn đã giảm bớt.

Cách đó khoảng 5km, điểm giao giữa Tỉnh lộ 671 (thôn 2, xã Đăk Cấm) và đường tránh cũng thường xuyên xảy ra tai nạn. Theo người dân địa phương, nguyên nhân dẫn đến tai nạn là vì tại ngã tư này có góc cua hẹp, bị che khuất tầm nhìn.

Bà Y Lan (thôn Kon Rơ Ji) cho biết: Từ khi đường tránh đi vào hoạt động thì tuyến đường có nhiều xe tải, xe khách chạy cả ngày lẫn đêm. Những chiếc xe này chạy nhanh lắm. Nhà tôi gần ngã tư đường nối làng Kon Rơ Ji với làng Kon Ktu qua đường tránh chứng kiến nhiều vụ tai nạn rồi. Tôi nhớ tại ngã tư này đã xảy ra 3 vụ va chạm giao thông làm 1 người chết và 2 người bị thương rồi.

Theo ông Trịnh Xuân Linh (thôn 2, xã Đăk Cấm) từ khi tuyến tránh được đưa vào sử dụng thì trên dọc tuyến đường cũng xuất hiện nhiều vụ va chạm giao thông. Đặc biệt là tại ngã tư giao cắt giữa Tỉnh lộ 671 và tuyến đường tránh đã từng xảy ra khoảng 4 vụ va chạm giao thông khiến vài người bị thương.

Theo ông Linh, Tỉnh lộ 671 là tuyến đường kết nối giữa huyện Đăk Hà và thành phố Kon Tum. Người dân thường xuyên vận chuyển nông sản qua lại. Thêm vào đó trên Tỉnh lộ 671 cây cối mọc um tùm che khuất tầm nhìn ngay đầu điểm giao lộ, trong khi đó trên tuyến tránh các phương tiện thường di chuyển với tốc độ cao. Điều này càng làm gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.

Dù các đơn vị đã lắp biển cảnh báo, giới hạn tốc độ nhưng nhiều phương tiện vẫn phóng nhanh, nguy hiểm. Ảnh: PN

 

Ông Nguyễn Yên- Chủ tịch UBND xã Đăk Cấm cho biết, trên địa bàn có 7 nút giao và 1 ngã tư giao nhau với tuyến đường tránh. Tại ngã tư Tỉnh lộ 671 và tuyến đường tránh thường xuyên xảy ra va chạm giao thông. Đến nay, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, trong đó có 1 người tử vong.

“Tại khu vực này khi làm Tỉnh lộ 671, chủ đầu tư không thu hồi phần đất hành lang đường. Hộ dân ở ngay ngã tư thường xuyên bị mất trộm nên họ trồng cây cối, làm hàng rào để bảo vệ tài sản. Xã đã vận động hộ gia đình này phát quang cây cối để thông thoáng tầm nhìn khu vực ngã tư nhưng họ từ chối vì lý do bảo vệ tài sản”- ông Yên nói.

Cũng theo ông Yên, xã đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền lắp đặt đèn đường, gờ giảm tốc và thu hồi phần diện tích hành lang đường để mở rộng tầm nhìn nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hướng- Phó trưởng Phòng CSGT tỉnh cho biết: Phòng vừa phối hợp với Ban an toàn giao thông tỉnh, đơn vị quản lý đường và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát trên toàn tuyến đường tránh phía đông của thành phố để xác định những điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông, để kiến nghị ngành chức năng sửa chữa, khắc phục.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ, đội tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là vi phạm về tốc độ trên toàn tuyến , qua đó, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông”- thượng tá Hướng nhấn mạnh.  

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác