Đưa trật tự vận tải vào nề nếp

07/04/2017 08:03

​Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm cùng với tăng cường công tác tuyên truyền là những biện pháp mà lực lực Thanh tra giao thông vận tải tỉnh đang làm quyết liệt gần một tháng nay, nhằm lập lại trật tự vận tải trên địa bàn thành phố Kon Tum.

Xe khách, xe taxi, xe tải đậu đỗ trên vỉa hè, lòng đường, đón trả khách không đúng nơi quy định… là những hình ảnh chúng ta thường bắt gặp trên các tuyến phố ở thành phố Kon Tum. Tình trạng này vừa gây mất an toàn giao thông, vừa tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh và gây mất trật tự đô thị.

Để lập lại trật tự vận tải trên địa bàn thành phố Kon Tum, thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải, từ đầu tháng 3, Thanh tra giao thông vận tải tỉnh đã mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đưa hoạt động vận tải vào nề nếp.

Lực lượng chức năng xử phạt xe vi phạm đậu đỗ không đúng quy định. Ảnh: V.P

 

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Chánh Thanh tra giao thông vận tải cho biết: Chúng tôi chỉ đạo anh em chia 2 ca làm liên tục từ sáng đến tối để chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải, xe đậu đỗ không đúng nơi quy định, chấm dứt tình trạng xe dù, bến cóc… góp phần vào gìn giữ trật tự an toàn giao thông khu vực đô thị.

Theo ông Tuấn, việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm cũng gặp không ít khó khăn, nhưng lực lượng Thanh tra giao thông vẫn cương quyết xử nghiêm các trường hợp vi phạm.

Một buổi sáng cuối tháng 3, chúng tôi cùng đi với lực lượng Thanh tra giao thông ghi nhận thực tế việc kiểm tra, cũng như khó khăn trong công tác xử lý. Tại khu vực trước Cửa hàng Xăng dầu số 1 (bùng binh đầu cầu Đăk Bla, lúc này khoảng 7h sáng), mặc dù đã có biển báo cấm đậu xe nhưng tài xế xe tải biển kiểm soát 75C - 048.11 vẫn đậu xe ở bãi đất này. Khi lực lượng chức năng phát hiện yêu cầu kiểm tra giấy tờ thì tài xế này đưa ra đủ mọi lý do như ở xa đến, lại vào ban đêm nên không để ý đến biển báo cấm… Anh tài xế này còn năn nỉ xin bỏ qua lỗi nhưng lực lượng Thanh tra giao thông vừa giải thích, vừa cương quyết lập biên bản vi phạm hành chính.

Tiếp sau đó, lực lượng Thanh tra giao thông phát hiện một xe buýt chạy tuyến Ngọc Hồi – Kon Tum – Gia Lai đón trả khách không đúng nơi quy định. Khi lực lượng Thanh tra giao thông yêu cầu xuất trình giấy tờ, người tài xế này đã cố tình kéo dài thời gian, không chịu xuất trình giấy tờ với lí do tại khu vực này có trạm dừng xe buýt nhưng hiện đã bị đơn vị xây dựng kề đó tháo dỡ. Tuy nhiên, trong thực tế, theo quy định, tại khu vực vòng xuyến, không thể có chuyện bố trí trạm dừng đón trả khách của bất kì loại xe nào. Sau gần 30 phút người tài xế mới chịu kí vào biên bản vi phạm.

Ông Nguyễn Thế Trọng - Thanh tra giao thông vận tải cho biết: Khi tuần tra đường, phát hiện được xe đậu đỗ hoặc trả khách không đúng nơi quy định cũng không dễ xử lý được. Bởi đa số tài xế thường xuyên ngồi trên xe nên phát hiện lực lượng chức năng họ điều khiển xe đi chỗ khác, rất khó xử lý vi phạm.

“Mới hôm trước, anh em đi làm nhiệm vụ tại khu vực bùng binh cầu Đăk Bla phát hiện nhiều xe taxi đậu đỗ ngay dưới biển cấm đậu đỗ, nhưng khi anh em đi tới thì họ lái xe bỏ chạy hết không xử lý được. Chúng tôi phải đến tận doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi làm việc với chủ doanh nghiệp, yêu cầu cam kết không vi phạm, nếu tiếp tục vi phạm, chúng tôi sẽ kiến nghị với Sở thu hồi phù hiệu những xe vi phạm…” - ông  Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết thêm.

Sau hơn 20 ngày ra quân, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh đã kiểm tra 148 xe tải, xe khách, trong đó lập biên bản xử phạt gần 30 xe vi phạm trật tự vận tải. Các lỗi vi phạm chủ yếu là dừng xe, đỗ xe không đúng quy định, để xe trên hè phố không đúng quy định, chạy xe không đúng tuyến vận tải, đi vào khu vực cấm..., với tổng số tiền xử phạt hàng chục triệu đồng.

Văn Phương

Chuyên mục khác