Để Tết an toàn, trọn vẹn

09/01/2023 06:01

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang tới gần, nhịp sống càng hối hả hơn, lượng người đổ ra đường nhiều hơn, vì thế, tình hình trật tự an toàn giao thông cũng trở nên phức tạp hơn và kéo theo đó là những lo ngại về nguy cơ tai nạn giao thông gia tăng. Vì vậy, để có một cái Tết an toàn, trọn niềm vui, việc tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự và nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ là những nhiệm vụ trọng tâm trong thời điểm này.

Cứ mỗi dịp lễ Tết, vấn đề trật tự an toàn giao thông lại được đặt ra, khiến cả ngành chức năng và người dân không khỏi trăn trở, lo lắng. Thực tế cho thấy rằng, cứ sau mỗi kỳ nghỉ lễ, nhất là Tết Nguyên đán, con số thống kê về số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông mà ngành chức năng đưa ra luôn khiến nhiều người phải giật mình xót xa.

Đơn cử như dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trong 9 ngày nghỉ Tết (từ ngày 29/1-6/2/2022), toàn quốc xảy ra 216 vụ tai nạn giao thông làm 121 người chết, 138 người bị thương. Lực lượng cảnh sát giao thông, công an các địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý 25.723 trường hợp vi phạm.

Gần đây nhất, chỉ trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2023 (từ 31/12/2022 đến 2/1/2023), cả nước cũng đã xảy ra 83 vụ tai nạn giao thông, làm chết 50 người, bị thương 51 người; tăng cả số vụ, số người chết và bị thương so với cùng kỳ năm 2022.

Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết. Ảnh: Văn Phương

 

Tại tỉnh ta, theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm 4 người chết, 3 người bị thương. Còn trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm 2023 vừa qua, trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông, làm 2 người chết và 4 người bị thương.

Thế nhưng, con số thống kê này cũng chỉ là “phần nổi của tảng băng” chứ chưa phản ánh hết về thực trạng an toàn giao thông. Bởi, đây mới chỉ là những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, còn những vụ tai nạn nhẹ hay va quẹt chưa được tính đến.

Hậu quả do tai nạn giao thông gây ra hẳn ai cũng có thể thấy rõ, đó là những thiệt hại không gì bù đắp được về sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân. Nhiều gia đình đã không có được một cái Tết đoàn viên trọn vẹn khi mãi mãi mất đi người thân hay phải nhập viện điều trị vì tai nạn giao thông. Nhiều người phải mang theo thương tật suốt đời, không còn khả năng lao động cũng do tai nạn giao thông. Nhiều gia đình rơi vào tình cảnh khó khăn, túng quẫn vì chi phí chữa trị cho nạn nhân giao thông tốn kém, rồi không còn người lao động… Những nỗi đau, gánh nặng đó không chỉ của riêng các gia đình mà là của toàn xã hội.

Trong rất nhiều nguyên nhân được chỉ ra thì nguyên nhân chủ yếu, trực tiếp nhất dẫn tới tai nạn giao thông gia tăng trong những ngày lễ, Tết vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Một bộ phận người dân đã không thực sự nêu cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông mà “vô tư” phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người quy định, lấn làn, đi ngược chiều, chuyển hướng không báo hiệu… Đặc biệt, tình trạng sử dụng rượu bia rồi điều khiển phương tiện giao thông luôn diễn ra phức tạp, nan giải. Đây là vấn đề đáng lo ngại, có thể dẫn đến những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Do đó, để hoạt động giao thông diễn ra được an toàn, thông suốt, ngày 19/12/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 1174/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân 2023. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; tăng cường phân luồng, điều tiết giao thông; kiểm tra, xử lý các vi phạm…

Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, kiềm chế tai nạn trên địa bàn tỉnh ta, ngày 26/12/2022, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 4382/UBND-HTKT về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân năm 2023.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chỉ động xây dựng và triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm được các lực lượng triển khai là tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là hành vi điều khiển phương tiện vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn, ma túy; không đi đúng phần đường, làn đường; dừng đỗ phương tiện không đúng quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy…Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng được chú trọng.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Để giảm thiểu tai nạn giao thông, ngoài sự vào cuộc của các ngành chức năng thì hơn hết mỗi người dân cần nâng cao tinh thần, ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông.

Nếu tất cả người dân khi tham gia giao thông đều có trách nhiệm thì sẽ giúp ích cho việc duy trì ổn định trật tự, an toàn xã hội. Đồng nghĩa với việc tai nạn giao thông cũng sẽ giảm thiểu. Và khi đó, những ngày nghỉ lễ, Tết sẽ thật sự là những ngày vui trọn vẹn và người dân ra đường cũng không còn phải nơm nớp nỗi lo tai nạn giao thông.

Thiên Hương

Chuyên mục khác