Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông về cơ sở: Cần lắm những việc làm như thế

30/10/2017 18:06

​Tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông và tai nạn giao thông ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật hoặc mở lớp đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe ở vùng sâu, vùng nông thôn là điều cần thiết.

Đầu tháng 10 vừa qua, tôi may mắn được chứng kiến kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe (hạng A1) cho gần 150 người dân ở 2 xã Mường Hoong và Ngọc Linh (huyện Đăk Glei).

Khóa đào tạo sát hạch này do Trung tâm Đào tạo công nhân kỹ thuật vận tải (Công ty CP Vận tải ô tô Kon Tum) mở tại địa bàn xã Mường Hoong. Đây là khóa thứ 3 Trung tâm tổ chức cho người dân ở 2 địa phương này.

Sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng A1 ở Mường Hoong

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Tiêu Quang Tuyến - Giám đốc Trung tâm cho biết: Việc mở lớp đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe về các xã vùng sâu như Mường Hoong không chỉ là trách nhiệm xã hội của đơn vị, mà mục đích chính qua khóa đào tạo nhằm tuyên truyền, giáo dục cho bà con hiểu biết hơn về quy định bảo đảm trật tự an toàn giao thông và trách nhiệm của mỗi người dân khi tham gia giao thông.

“Do bà con trình độ hiểu biết còn hạn chế nên khi mở khóa học, chúng tôi chú trọng hướng dẫn bà con nắm Luật Giao thông đường bộ; đặc biệt là những tình huống thực tế như đi thế nào cho đúng đường, phần đường, làn đường; đi qua ngã ba, ngã tư phải đi ra sao và đi như thế nào để đảm bảo đúng quy định của pháp luật và cách phòng tránh cũng như biện pháp để phòng tránh tai nạn…”- ông Tuyến nhấn mạnh.

Về vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Hương- Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở Giao thông Vận tải) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh tích cực phối hợp với các huyện, xã tổ chức tuyển sinh, mở các lớp đào tạo lái xe hạng A1 ngay tại trung tâm các xã nhằm tuyên truyền giúp người dân vùng sâu, vùng xa nắm kỹ hơn các quy định, nguyên tắc, kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông, từ đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người dân. Từ đầu năm đến nay, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp tổ chức được 15 khoá sát hạch lái xe tại trung tâm các xã vùng sâu, vùng xa. Trong đó, Sở đã tổ chức đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe cho nhân dân ngay tại trung tâm các xã vùng sâu như xã Ia Dom, Ia Tơi (huyện Ia H’Drai), xã Pờ Ê (huyện Kon Plông), xã Đăk Blô, Đăk Long, Mường Hoong, Ngọc Linh (huyện Đăk Glei)… Sở cũng đã tiến hành cấp 2.769 giấy phép lái xe mô tô hạng A1 cho nhân dân.

Cuối tháng 10 này, chúng tôi về xã Hiếu, Pờ Ê (huyện Kon Plông) và cũng được chứng kiến các cán bộ chiến sĩ Công an huyện Kon Plông về từng thôn làng, đến từng trường học vừa phát động phòng trào toàn dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, vừa lồng ghép tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến nhân dân các xã vùng sâu vùng xa. Những quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đã được các chiến sĩ Cảnh sát Giao thông nêu rõ, chỉ rõ ngay tại buổi tuyên truyền.

Ngoài việc nêu lên những quy định để bà con hiểu, thì nhiều hình ảnh trực quan, sinh động về các vụ tai nạn giao thông, những nỗi đau mất mát của người thân khi có người tử vong do tai nạn giao thông cũng được trình chiếu để bà con thấy được, từ đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông…

Đến nay, Công an huyện Kon Plông đã tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn giao thông đến 100% thôn làng và trường học trên địa bàn huyện.

Công an huyện Kon Plông hướng dẫn các em học sinh thực hiện các quy định an toàn giao thông

 

 Việc tổ chức các buổi tuyên truyền, mở các lớp đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe về tận các xã vùng sâu là điều cần thiết và nên làm. Điều đó sẽ mang lại hiệu quả trong việc nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân vùng nông thôn, qua đó góp phần kiềm chế tai nạn giao thông vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Phúc Nguyên

Chuyên mục khác