Dân khổ vì đường hư hỏng, sạt lở

11/03/2022 13:06

Hơn 2 năm qua, hàng trăm người dân ở thôn 2 và một số thôn khác của xã Đăk Pne (huyện Kon Rẫy) phải chật vật, khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa, người dân phải mượn rẫy của hộ dân khác để đi nhờ. Bởi con đường duy nhất nối với thôn 2 đã bị thiên tai tàn phá, sạt lở nghiêm trọng đến nay vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục.
Tuyến đường bị hư hỏng đã 2 năm chưa được khắc phục. Ảnh: HN

 

Theo phản ánh của người dân thôn 2 (xã Đăk Pne) con đường dân sinh  thôn 2 nối với trục đường chính nằm sát bên con suối Đăk Nâm bị sạt lở từ năm 2020. Khi ấy, do ảnh hưởng của cơn bão số 9, trên địa bàn xã Đăk Pne có mưa lớn kéo dài nên nước từ thượng nguồn đổ về nhiều đã gây sạt lở và cuốn trôi hơn 200m tuyến đường dẫn vào thôn 2. Sau bão, tuyến đường chỉ còn là lòng suối lởm chởm đá, tạo thành nhiều hố sâu đến vài mét, làm cho hơn 60 hộ dân của thôn 2 và một số hộ dân ở thôn khác có rẫy vườn tại khu vực rất khó khăn khi di chuyển qua tuyến đường.

Điều đáng nói là thôn 2 cách trung tâm xã không xa nhưng chỉ có duy nhất một con đường này để đi lại và từ khi đường sạt lở, người dân phải đi nhờ vào rẫy cà phê của hộ gia đình khác rất bất tiện. Đặc biệt, con đường bị hư hỏng gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của người dân, nhất là vào mùa mưa.

Ông Lê Văn Thuận (thôn 2, xã Đăk Pne) cho biết: Dù chúng tôi đã kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đã qua 2 năm con đường vẫn chưa được làm lại. Người dân tại thôn 2 vẫn phải chịu cảnh không có đường đi. Không chỉ đi lại gặp khó khăn mà việc vận chuyển hàng hóa, nông sản gặp nhiều cản trở, bị tư thương ép giá. 

Cũng theo ông Thuận, con đường hư hỏng cũng khiến việc đi lại của con em đến trường gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vào mùa mưa, khi có mưa lớn nước suối dâng cao, không còn đường đi thì các cháu nhỏ không dám đi qua nên đành phải nghỉ học ở nhà.

“Chúng tôi mong chính quyền địa phương sớm có phương án xây dựng lại tuyến đường để giao thông thuận lợi, phát triển kinh tế và để việc đi lại của người dân được thuận lợi, các cháu đi học được an toàn” - ông Thuận mong muốn.

Chị Y Bắc (thôn 2, xã Đăk Pne) cho biết thêm: Mùa nắng người dân, các em học sinh còn đi qua suối được, nhưng khi có mưa lớn thì không dám, đành phải chờ nước rút mới dám qua. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, đề nghị chính quyền địa phương kiến nghị huyện, tỉnh quan tâm sớm khắc phục tuyến đường.

 
Tuyến đường vào thôn 2 bị sạt lở, hư hỏng. Ảnh: HN

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Chính- Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kon Rẫy thông tin: Tuyến đường vào thôn 2 bị hư hỏng từ năm 2020 chính quyền đã biết nhưng do chưa có nguồn vốn nên chưa xây dựng được. Mới đây, UBND huyện đã bố trí nguồn đầu tư công giai đoạn 2022-2025 với tổng số tiền khoảng 3 tỷ đồng để xây dựng và sửa chữa tuyến đường này. UBND huyện giao cho Phòng làm chủ đầu tư để triển khai. Hiện nay, Phòng đang tiến hành đẩy nhanh tiến độ lập tổng dự toán công trình, thiết kế bản vẽ thi công và hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng để triển khai thi công tuyến đường.

“Chúng tôi cố gắng khởi công thi công trong quý II/2022 và phấn đấu hoàn thành con đường trong năm 2022 để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại thuận tiện hơn”- ông Chính cho hay.

Hơn lúc nào hết, người dân thôn 2, xã Đăk Pne mong con đường sớm được đầu tư sửa chữa hoàn thiện, bởi con đường xong sớm ngày nào thì việc đi lại của người dân bớt vất vả ngày đó.          

Hà Nam

Chuyên mục khác