Đăk Tô: Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp

28/12/2023 06:52

Trong năm 2023, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện Đăk Tô diễn biến phức tạp và là một trong những địa phương xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhiều nhất trong tỉnh trong năm 2023. Tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2022.

Trong năm 2023, mặc dù các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã quan tâm chỉ đạo, tăng cường công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm nhưng tình hình TTATGT trên địa bàn vẫn diễn biến khá phức tạp, TNGT tăng cả 3 tiêu chí so với năm 2022. Cụ thể, trong năm, trên địa bàn huyện Đăk Tô xảy ra 19 vụ TNGT (tăng 115%), làm 16 người chết (tăng 7 người, tăng 114%) và 17 người bị thương (tăng 8 người, tăng 128% so với năm 2022). Hậu quả, làm thiệt hại tài sản, hư hỏng: 11 xe ô tô, 19 xe mô tô, 1 xe gắn máy, 1 xe máy điện, 1 xe máy kéo với số tiền khoảng gần 400 triệu đồng.

Qua phân tích nguyên nhân thì trong 19 vụ TNGT có đến 9 vụ liên quan đến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia.

Một vụ lật xe tại huyện Đăk Tô. Ảnh: HN

 

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông huyện, để xảy ra TNGT gia tăng ngoài nguyên nhân khách quan thì vẫn còn có nguyên nhân chủ quan như công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của các thành viên Ban ATGT và lãnh đạo của một số ban, ngành, UBND các xã, thị trấn trong triển khai các giải pháp đảm bảo TTATGT chưa được quan tâm đúng mức; tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, họp chợ chiếm dụng vỉa hè kinh doanh mua bán tuy được xử lý nhưng chưa quyết liệt, chưa triệt để.

Ý thức chấp hành quy định pháp luật về TTATGT của một số người tham gia giao thông chưa cao, còn cố tình vi phạm khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Người tham gia giao thông vi phạm các quy định về TTATGT như: Không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, đã sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không giữ khoảng cách an toàn, tránh vượt trái quy định. Năm 2023, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT Công an huyện đã phát hiện, tiến hành lập biên bản 1.279 trường hợp vi phạm quy định TTATGT (tăng 592 trường hợp so với cùng kỳ năm trước); tạm giữ 22 xe ô tô, 737  xe mô tô, xe gắn máy, 520 giấy tờ xe các loại; phạt cảnh cáo 59 trường hợp; tước GPLX 151 trường hợp. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trong năm là gần 2 tỷ đồng nộp ngân sách nhà nước. Cùng với đó, công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật về TTATGT đã được củng cố nhưng hiệu quả vẫn hạn chế, chưa có nội dung, hình thức tuyên truyền sinh động tác động mạnh đến ý thức của nhân dân trong chấp hành pháp luật giao thông. Sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể và chính quyền cơ sở đảm bảo TTATGT chưa chặt chẽ; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn trong công tác đảm bảo TTATGT còn thiếu kiên quyết.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn. Ảnh: H.N

 

Trước tình hình đó, để đạt mục tiêu giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2023, Ban ATGT huyện Đăk Tô đã triển khai các biện pháp trọng tâm trong năm 2024. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, xây dựng nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng. Huy động mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các hội viên và quần chúng nhân dân với nhiều hình thức hiệu quả như tổ chức hội thi, diễn đàn, hội thảo…

Đối với lực lượng cảnh sát giao thông, bên cạnh việc đổi mới tuần tra theo hướng tăng cường cơ động, dọc tuyến đường, địa bàn trọng điểm về TNGT thì tập trung xử lý các lỗi là nguyên nhân gây ra TNGT như: Xe chở quá số người, chạy quá tốc độ quy định, tránh, vượt sai quy định, đi không đúng phần đường, xe hết niên hạn sử dụng, xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và đặc biệt xử lý nghiêm những người điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia, ma túy. Cùng với đó, phối hợp giữa các ban ngành có liên quan để xử lý triệt để tất cả đối tượng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông như họp chợ, tổ chức đám cưới, mua bán, chăn thả gia súc, phơi nông sản trên các trục đường, góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn.

Hà Nam

Chuyên mục khác